Đón công nhân về nhà máy

30/01/2023 09:42

Các doanh nghiệp đã bố trí thời gian kiểm tra toàn bộ hệ thống máy móc, tổ chức công đoàn chuẩn bị chu đáo nhiều hoạt động đón công nhân về nhà máy sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

 Nhiều người lao động vui mừng vì được doanh nghiệp bố trí xe đón ra làm việc 


Tràn đầy khí thế

Vừa mới đến phòng trọ tại Hải Dương, chị Hà Thị Thu (quê ở Lào Cai), công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) không giấu nổi niềm vui vì đã được đón một cái Tết đầm ấm bên gia đình nhưng không phải tốn tiền tàu xe đi lại. Năm nào cũng vậy, công ty và công đoàn tổ chức xe miễn phí đưa công nhân ở xa về quê ăn Tết rồi lại đón quay trở lại nhà máy làm việc. Điều may mắn nhất với chị Hà lúc này chính là có công việc để làm. Nếu như nhiều năm trước tình trạng nhảy việc diễn ra phổ biến ngay sau khi nghỉ Tết thì nay không phải ai cũng may mắn có việc làm vì nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, giãn việc do sụt giảm đơn hàng. Chị Hà cho biết: "Tôi sẽ chăm chỉ làm việc, đóng góp công sức của mình vào sự phát triển ổn định của công ty”.

Nhà máy bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 27.1 (tức mùng 6 tháng giêng) nên chị Trần Thị Mai làm tại bộ phận may của Công ty TNHH May Tinh Lợi đã chuẩn bị tâm thế đi làm trở lại rất vui vẻ. Gia đình chị Mai khó khăn nên chị không muốn nghỉ Tết lâu.

Theo nhận định của nhiều cán bộ công đoàn cơ sở, trước Tết nhiều doanh nghiệp chăm lo thưởng Tết, tặng quà cho NLĐ nên ra Tết công nhân có động lực quay trở lại làm việc, không nhảy việc nhiều như mọi năm. Đa số NLĐ phấn khởi đi làm việc đúng theo lịch. Dịp này, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp quan tâm, chăm lo đến NLĐ, không để xảy ra tình trạng công nhân bỏ việc, nghỉ việc gây ảnh hưởng đến thị trường lao động.

Chăm lo ngay từ đầu năm mới

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới Quý Mão, Công đoàn và Công ty TNHH May Tinh Lợi đã tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng và tổ chức múa lân sư rồng chào đón NLĐ quay lại nhà máy. Màn trình diễn lân sư rồng và văn nghệ đón công nhân về làm việc đều do công nhân của công ty thực hiện. Chủ doanh nghiệp đã dành hơn 500 triệu đồng để tổ chức chương trình này như quà “lì xì” đầu năm dành cho công nhân với mong muốn mang đến may mắn, niềm vui cho NLĐ. Anh Phạm Đình Họa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết, ngày đầu làm việc, công đoàn và chủ doanh nghiệp đến từng dây chuyền sản xuất để thăm hỏi, chúc Tết, động viên công nhân tích cực lao động sản xuất, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.  

Cùng với việc tổ chức các hoạt động nhằm khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ, nhiều doanh nghiệp bố trí xe đưa đón công nhân ở xa trở lại làm việc như Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (bố trí 14 xe), Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (37 xe). Chị Giàng Thị Ngọc (quê ở Yên Bái) đang làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) cho biết: "Tết nào công nhân cũng được về quê và quay trở lại làm việc trên chuyến xe miễn phí. Tôi thấy không mấy doanh nghiệp làm được điều này”, chị Ngọc nói.

Công nhân ở xa của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam được đón quay trở lại nhà máy làm việc 


Anh Đoàn Quang Huấn, cán bộ công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết trước Tết, công đoàn và công ty đã phối hợp tặng hơn 9.800 suất quà cho NLĐ. Trước khi đón NLĐ trở lại làm việc, công ty đã hợp đồng với một số doanh nghiệp dọn vệ sinh môi trường tại các nhà máy cho sạch sẽ. Bộ phận kỹ thuật chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo dưỡng máy móc cẩn thận trước khi hoạt động trở lại. Các dây chuyền sản xuất được vận hành trơn tru.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 820 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn với khoảng 270.000 công nhân, lao động. Trong khi có doanh nghiệp hoạt động trở lại từ ngày 27.1 (mùng 6 tháng giêng) thì cũng nhiều doanh nghiệp phải đến 30.1 (mùng 9 tháng giêng) mới đón công nhân đi làm trở lại. Trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023, tỷ lệ công nhân quay lại làm việc của Công ty TNHH Sumidenso đạt 99%, số vắng mặt chủ yếu xin phép nghỉ. Công ty  TNHH May Tinh Lợi mới chỉ có nhà máy tại khu công nghiệp Nam Sách bắt đầu làm việc lại từ 27.1, và chỉ có 100 công nhân tại đây vắng mặt sau kỳ nghỉ Tết.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Đón công nhân về nhà máy