Doanh nghiệp "khát" lao động

26/11/2021 07:00

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh lâm vào tình trạng thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh.


Hiện nay, Công ty TNHH Shints-BVT (TP Hải Dương) luôn trong tình trạng thiếu 15-20% số lao động so với nhu cầu thực tế

Ảnh hưởng sản xuất

Công ty TNHH Vietory (Kinh Môn) có 15 dây chuyền sản xuất giày với hàng nghìn lao động. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Mỹ và một số nước châu Âu. Hiện doanh nghiệp có khá nhiều đơn hàng từ phía đối tác nước ngoài nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu vì thiếu lao động. Ông Dương Thanh Báu, đại diện công ty cho biết: “Dù có nhiều đơn đặt hàng nhưng chúng tôi không dám nhận vì hiện nay năng suất lao động của doanh nghiệp chỉ đáp ứng được 95% số đơn của khách hàng. Nếu không có hàng trả kịp sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty’’. Hiện nay, doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng 500 lao động thì mới "lấp đầy" các dây chuyền và hoạt động đủ 100% công suất.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Công ty TNHH Shints-BVT (TP Hải Dương) đã ký được hợp đồng xuất khẩu quần áo sang Mỹ, Canada, EU, Đông Bắc Á ổn định đến năm2022 với sản lượng trên 3 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu 15-20% số lao động so với nhu cầu thực tế. Để bảo đảm kế hoạch đề ra, doanh nghiệp đã phải tổ chức, sắp xếp lại nhân lực cho phù hợp, đồng thời động viên người lao động tăng ca. 

Cũng do thiếu lao động nên nhiều tháng nay Công ty CP Phú Sơn (Kinh Môn) chuyên sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh xuất khẩu đi Mỹ, Anh, Nhật... phải tạm dừng hoạt động 1 trong 2 dây chuyền sản xuất. Ông Cao Văn Tuấn, Giám đốc công ty cho biết: "Doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu lao động bởi để tuyển dụng được người có tay nghề phù hợp với sản xuất đá ốp cao cấp hiện nay rất khó".

Qua tìm hiểu thực tế, tình trạng thiếu lao động hiện diễn ra ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất. Bà Nguyễn Thị Phương, đại diện Công ty TNHH Việc làm Tokyo Việt Nam (TP Hải Dương) chuyên tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp cho biết mặc dù nhiều doanh nghiệp có nhu cầu nhưng việc tuyển được lao động phù hợp rất khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động đã về quê tìm việc làm để giảm các chi phí đi lại, thuê trọ. Dự báo thời gian tới các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động.

Nhiều chế độ ưu đãi

Để có lao động làm việc, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đưa ra những chế độ ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt là lao động có tay nghề chuyên môn cao hoặc ở những vị trí quan trọng. Do có nhiều đơn hàng nên Công ty TNHH Kỹ thuật Changhong Việt Nam (Cẩm Giàng) có nhu cầu tuyển thêm 100 lao động, trong đó có nhiều vị trí quan trọng, chủ chốt. Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, Ban Giám đốc đưa ra nhiều ưu đãi. Người giới thiệu lao động cho doanh nghiệp sẽ được thưởng 1,5 triệu đồng nếu lao động được giới thiệu gắn bó với doanh nghiệp 1 năm trở lên. Lao động ngoài được hưởng lương, tiền tăng ca thì trong khẩu phần ăn sẽ có thêm "thức ăn tươi" vào cuối tháng, lao động nữ mỗi ngày được thêm 1hộp sữa tươi. Năm nay, doanh nghiệp sẽ tặng cho lao động một trong những món quà là áo khoác, nồi chiên không dầu hoặc 2 triệu đồng tiền mặt. 

Công ty CP AVT Manpower (TP Hải Dương) cũng đưa ra nhiều chế độ hấp dẫn. Với lao động chưa có tay nghề sẽ được doanh nghiệp đào tạo, dạy nghề phù hợp. Ngoài lương, phụ cấp thưởng năng suất, công ty còn có tiền thưởng cho công nhân làm trên chuyền may 500.000 đồng/tháng, cắt chỉ 300.000 đồng/tháng. Sau 3tháng, công nhân may sẽ được thưởng 1 triệu đồng, phụ may 500.000 đồng. Ngoài ra công ty còn hỗ trợ tìm phòng trọ cho công nhân ở xa...

Trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh hiện nay, các doanh nghiệp đã cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì, phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định cho lao động là điều rất quý. Vì thế, các cấp, ngành liên quan cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động để họ yên tâm mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. 

LONG THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp "khát" lao động