Bác sĩ của thú cưng

19/12/2021 09:37

Công việc khám và điều trị cho những chú chó, mèo của các bác sĩ thú y không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn vững vàng mà cần sự trách nhiệm và đầy tình yêu thương.


Với tay nghề vững vàng và tình yêu thương, các bác sĩ thú y đã điều trị cho nhiều chú chó, mèo từ bệnh nhẹ đến phức tạp 

Những "bệnh nhân" đặc biệt 

Hơn 10 năm trong nghề, bác sĩ thú y Nguyễn Ngọc Sơn làm việc tại Bệnh viện Thú y Petland (TP Hải Dương) đã cứu chữa cho nhiều "bệnh nhân" đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh Sơn có một thời gian công tác ở Hà Nội, sau đó mới chuyển về Hải Dương. Theo anh Sơn, cũng như chữa bệnh cho người, việc khám chữa cho thú cưng cũng đòi hỏi bác sĩ phải có tình yêu thương và không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn. Các bác sĩ không chỉ dựa vào triệu chứng, dấu hiệu lâm sàng mà còn phải hỏi cụ thể thông tin, tình trạng bệnh từ chủ nhân để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Thế nhưng, nhiều người nuôi thú cưng lại không mấy am hiểu dẫn đến tình trạng mô tả sai loại bệnh. Nhiều người nôn nóng khi mới chỉ điều trị khoảng 1-2 ngày đã mong chó, mèo khỏi bệnh trong khi phác đồ điều trị có thể kéo dài đến 7-10 ngày. 

Chó, mèo có thể gặp những căn bệnh thông thường về tiêu hóa, hô hấp, nhất là vào thời điểm giao mùa hoặc khi chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn như hiện nay. Nhưng cũng không ít trường hợp, các chú chó, mèo gặp những vấn đề phức tạp, nguy hiểm hơn phải tiến hành phẫu thuật như mổ đẻ, cắt bỏ khối u, cắt bỏ tử cung hoặc các vấn đề liên quan đến cơ, xương khớp... Việc chẩn đoán, xác định, gây mê, phẫu thuật cần được tiến hành cẩn trọng, chính xác. Để thực hiện, các bác sĩ cần đến sự hỗ trợ của máy móc để làm xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang... 

Anh Vũ Thành Trung - một bác sĩ thú y ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) chia sẻ: "Làm bác sĩ thú y, tôi cũng phải trải qua những ca trực đêm. Với những trường hợp chó, mèo bị bệnh nặng, phải điều trị trong thời gian dài, sẽ được điều trị nội trú. Các bác sĩ phải chia ca trực đêm để theo dõi tình trạng sức khỏe, kịp thời tiêm thuốc, bổ sung dịch truyền theo phác đồ điều trị".

Không chỉ dừng lại ở việc khám chữa bệnh, các bệnh viện, phòng khám thú y còn có một số dịch vụ như tắm, tỉa, nhuộm lông, cắt móng chân và còn có dịch vụ "khách sạn", nhận trông thú cưng khi chủ nhân của chúng bận việc hoặc không có thời gian chăm sóc, nhất là vào dịp lễ, Tết.  


Niềm vui trong công việc khiến anh Hiếu tiếp tục gắn bó với nghề

Hết lòng với nghề

Nhớ lại quãng thời gian mới bắt đầu vào nghề, anh Sơn kể, hồi đó, do chưa có điều kiện nên anh phải khám, điều trị cho chó, mèo tại nhà riêng. Công việc của anh vấp phải sự phản đối gay gắt của gia đình, vì cho rằng công việc này không ổn định và khó có cơ hội để phát triển. Nhưng vượt qua những rào cản ấy, anh Sơn vẫn quyết tâm gắn bó với nghề. Thời gian sau đó, anh cùng một số đồng nghiệp mở phòng khám rồi bệnh viện thú y ở TP Hải Dương. Dần dần, công việc của anh đã nhận được sự ủng hộ của gia đình.  

Anh Sơn rất ấn tượng về câu chuyện cứu chữa cho một chú chó bị xe đâm. Chú chó này được chủ nhân mang đến trong tình trạng nguy kịch, khả năng sống sót không nhiều. Khi tiếp nhận, các bác sĩ nhanh chóng cho chú chó thở ô xy, theo dõi 24/24 giờ. Sau 1 tuần, với các biện pháp cứu chữa tích cực, chú chó đã hồi phục, có thể đứng dậy đi lại được và xuất viện sau 3 tuần. Chủ nhân của chú chó rất phấn khởi, bày tỏ sự cảm kích với các bác sĩ, nhân viên của bệnh viện. 

Hơn 7 năm trong nghề, anh Hà Trung Hiếu quê ở xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) hiện đang làm việc tại một phòng khám thú y ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cũng đã trải qua đủ các cung bậc cảm xúc do công việc mang lại. Anh vẫn nhớ mãi về một chú chó bị tai nạn đúng vào đêm Giáng sinh vài năm trước. Khi đó, anh Hiếu đã chuẩn bị đi chơi với bạn bè, nhưng kế hoạch đột ngột bị dừng lại vì có người mang đến một chú chó bị thương. Gác lại kế hoạch, anh nhanh chóng bắt tay vào khám, cứu chữa cho chú chó nhỏ. Do chú chó này bị tai nạn khá nặng nên anh Hiếu đã phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một chân. Người mang chú chó đến cứu chữa cũng không phải là chủ nhân mà là người tình cờ gặp. Dù được thông tin rộng rãi, nhưng vẫn không tìm được chủ nhân của chú chó nên người này nhận nuôi. 

Bác sĩ thú y coi những chú chó, chú mèo của khách hàng như thú cưng, người bạn của mình, dùng kiến thức chuyên môn cộng với tình yêu thương để nhanh chóng chữa lành những vết thương, điều trị khỏi những căn bệnh từ đơn giản đến phức tạp. Tình yêu nghề, yêu thương động vật đã trở thành động lực giúp họ tiếp tục gắn bó với công việc thú vị này.  

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ của thú cưng