[Audio] Thiệt thòi khi rút bảo hiểm xã hội một lần

26/05/2023 06:02

Để giải quyết khó khăn trước mắt, không ít người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần mà bất chấp thiệt hại về lâu dài.

00:00


Được cán bộ bảo hiểm xã hội tư vấn, chị Tống Thị Làm (bên phải, ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nhiều người lao động gặp khó khăn về kinh tế đã quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống trước mắt. Tuy nhiên, việc này sẽ đem đến những thiệt thòi cho người lao động khi về già. 

Giải quyết nhu cầu trước mắt

Chị Tống Thị Làm (ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) từng là công nhân vận hành máy may tại khu công nghiệp Đại An và tham gia bảo hiểm xã hội được gần 7 năm. Do công ty gặp khó khăn, không có đơn hàng nên chị quyết định nghỉ việc và rút bảo hiểm xã hội một lần với số tiền 19 triệu đồng vào năm 2016. Rất tiếc sau khi đã rút bảo hiểm xã hội một lần, chị mong muốn được nộp lại khoản tiền trên để về già hưởng lương hưu nhưng pháp luật hiện hành không có quy định này. Năm 2021, chị Làm lại tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chị Ngô Thị Hải Thanh (ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) đã hủy hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần vào phút chót sau khi nghe nhiều người khuyên. Chị Thanh đã tham gia bảo hiểm xã hội trên 13 năm. Trong trường hợp của chị Thanh, nếu tham gia tiếp để đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, khi hết tuổi lao động sẽ được hưởng các quyền lợi như hưởng lương hưu, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, dự kiến số tiền được hưởng trên 600 triệu đồng. Còn khi thanh toán bảo hiểm xã hội một lần ở thời điểm này, chị chỉ nhận được hơn 100 triệu đồng.

Chị Thanh cho biết: “Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ, tôi đã quyết định rút hồ sơ để khi có điều kiện có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện".


Chị Thanh (bên trái) đã hủy hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần sau khi được tư vấn

Khó khăn khi về già

Sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều người lao động gặp khó khăn về kinh tế, chưa thể quay lại thị trường lao động. Trong cảnh túng thiếu, nhiều người chọn rút bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống trước mắt. Tính đến hết tháng 3.2023, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 2.706 người quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần.  

Rút bảo hiểm xã hội một lần đồng nghĩa việc toàn bộ thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó của người lao động dù chỉ 1 năm hay 19 năm đều sẽ chấm dứt. Người lao động nếu muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu sẽ phải đóng lại từ đầu, nhưng không phải ai cũng có thể đóng đủ thời gian theo quy định để được nhận lương hưu. 

Theo quy định, tổng mức đóng vào quỹ hưu trí là 22% mức tiền lương tháng, có nghĩa là tổng mức đóng hằng năm bằng 2,64 tháng lương. Nhưng nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì chỉ nhận được số tiền tương ứng 1,5 tháng lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014 và bằng 2 tháng lương từ năm 2014 trở đi. 

Người lao động sau khi rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ chịu những thiệt thòi như mất cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng; phải sống phụ thuộc vào con cái hoặc người thân khi không còn khả năng lao động; mất cơ hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí (với mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh) trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe; thân nhân không được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất nếu người đã nhận bảo hiểm xã hội một lần không may qua đời...

Ông Vũ Đức Khiên, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương cho biết Bảo hiểm Xã hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ dịch vụ thu đến từng gia đình vận động người dân chưa có việc làm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này được hưởng chế độ hưu trí. Thời gian qua, do tích cực tuyên truyền, vận động, rất nhiều người đã từ bỏ ý định rút bảo hiểm xã hội một lần để sau này được hưởng quyền lợi cao hơn.

LINH LINH

(0) Bình luận
[Audio] Thiệt thòi khi rút bảo hiểm xã hội một lần