[Video] Những bài học đầu tiên trong quân ngũ

24/02/2023 06:04

Nhờ được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ đơn vị nên sau hơn 2 tuần nhập ngũ, các chiến sĩ trẻ quê Hải Dương đã thích nghi với môi trường, kỷ luật quân đội.


Các chiến sĩ trẻ quê Hải Dương chăm chú xem sĩ quan hướng dẫn cách gấp chăn, màn

Ngày 6.2, tỉnh Hải Dương giao 2.400 thanh niên cho các đơn vị nhận quân. Sau hơn 2 tuần nhập ngũ, các chiến sĩ trẻ quê Hải Dương đã dần hòa nhập với môi trường quân đội, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sớm thích nghi

Buổi sáng sau khi thức dậy, các chiến sĩ mới thường xuyên tập thể dục 

5 giờ 30, tiếng còi báo thức vang lên. Các chiến sĩ mới thuộc Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tên lửa 490 ở TP Chí Linh (gọi tắt Lữ đoàn 490) cùng thức giấc, ra khỏi phòng, tập hợp đội hình thực hiện bài thể dục buổi sáng. Sau 20 phút thể dục, các chiến sĩ quay trở lại phòng gấp chăn, màn, rồi vệ sinh cá nhân, sau đó ăn sáng, kiểm tra sáng, chuẩn bị dụng cụ học tập, công tác để bắt đầu một ngày mới. Tất cả mọi động tác của mỗi chiến sĩ đều rất nhanh nhẹn, thuần thục.


Các chiến sĩ mới tại Trường Quân sự Quân khu 3 được hướng dẫn cách treo đồ dùng cá nhân

Theo Thượng tá Ngô Khắc Lâm, Phó Chính ủy Lữ đoàn 490, sau hơn 2 tuần nhập ngũ, 170 chiến sĩ quê Hải Dương đã dần thích nghi với môi trường quân đội. Nhiều chiến sĩ trước đây ở nhà thường từ 22 - 23 giờ mới đi ngủ, sáng 7 - 8 giờ mới dậy nhưng sau những ngày đầu nhập ngũ tất cả đã quen và thực hiện đúng thời gian biểu của đơn vị.

Tranh thủ giờ giải lao của buổi huấn luyện bổ trợ, chiến sĩ Đỗ Lê Hoàng Anh, Tiểu đội 23, Trung đội 6, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, quê ở phường Văn An (TP Chí Linh) cho biết sau khi học xong THPT anh đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Lần đầu tiên sống xa gia đình, mọi sinh hoạt, thói quen đều thay đổi nên khi bước chân vào đơn vị bản thân anh rất lo lắng. Sau khi về đơn vị, anh đã nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các chiến sĩ đi trước, đặc biệt là Chỉ huy Tiểu đoàn. Vì vậy, sau 3 ngày học tập, làm quen sơ đồ doanh trại, nội quy, quy định sinh hoạt, hướng dẫn gấp chăn, màn... anh đã từng bước quen môi trường tập thể, kỷ luật quân đội. “Trước khi vào môi trường quân đội, giờ ăn, ngủ của tôi không điều độ và nền nếp. Giờ đây, tôi thấy mình chững chạc và trưởng thành hơn”. 


Buổi huấn luyện bổ trợ của các chiến sĩ quê Hải Dương tại Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 490

Ngồi cạnh Đỗ Lê Hoàng Anh là chiến sĩ Trần Minh Quyết, Tiểu đội 19, Trung đội 5, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, quê ở xã Thanh Khê (Thanh Hà). Anh Quyết bộc bạch: “Mặc dù tôi đã học xong THPT, đi làm rồi mới nhập ngũ nhưng khi vào đơn vị, tôi vẫn hồi hộp. Khi vào đây, hằng ngày chúng tôi được chỉ huy rất quan tâm thăm hỏi, động viên nên vững tin hơn. Sau buổi nghe giới thiệu chung về đơn vị, chức năng, nhiệm vụ của Lữ đoàn Tên lửa, học nội quy, tham gia sinh hoạt... đến nay tôi đã quen, thích nghi với nếp sống mới”.

Đơn vị là nhà

Theo chân các cán bộ Trường Quân sự Quân khu 3 (TP Chí Linh) tới thăm các bộ phận tiếp nhận, quản lý chiến sĩ mới, chúng tôi thấy rõ môi trường quân đội xanh, sạch, chính quy. Trường Quân sự Quân khu 3 đang đảm nhận huấn luyện 130 chiến sĩ quê Hải Dương cùng hơn 500 chiến sĩ từ các địa phương khác. Đây là những chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 513 và Lữ đoàn 214 (Quân khu 3). Ngay khi vào đơn vị, các chiến sĩ mới đã được cán bộ nơi đây hướng dẫn tận tình. Chỉ huy đơn vị thường xuyên hỏi thăm anh em chiến sĩ đã quen với đơn vị chưa, có ngủ được không, ăn uống hợp khẩu vị không?... Sau mỗi giờ học tập, huấn luyện, các cán bộ tận tình hướng dẫn các chiến sĩ mới cách gấp chăn, màn, quần áo, xếp giày dép. Một số chiến sĩ gấp chăn, màn chưa nhanh, chưa đẹp được các cán bộ Tiểu đoàn hướng dẫn riêng. Chiến sĩ Nguyễn Văn An, quê thị trấn Ninh Giang (Ninh Giang) ở Tiểu đội 7, Trung đội 12, Đại đội 6, Tiểu đoàn 3 nhập ngũ tại Lữ đoàn 214 cho biết sự chu đáo, ân cần của các cán bộ đơn vị giúp anh không còn cảm giác lo lắng, thấy đơn vị như một ngôi nhà lớn, các chiến sĩ đều là anh em. 


Các chiến sĩ mới tại Lữ đoàn 490 tranh thủ nghỉ ngơi, đọc báo trong giờ giải lao

Vừa tỉ mỉ xếp nội vụ cho thật vuông vức, chiến sĩ trẻ Phạm Xuân Dưỡng quê xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) thuộc Tiểu đội 4, Trung đội 11, Đại đội 6, Tiểu đoàn 3 nhập ngũ tại Lữ đoàn 513 cho biết sau 3 tuần ở đơn vị mới anh đã có thêm nhiều trải nghiệm trong quân ngũ. Từ những động tác tưởng như rất đơn giản như đi, đứng, xưng hô, chào hỏi cũng đều được học, được rút kinh nghiệm để thật chính quy. Điều anh thấy ấm áp, vững tâm nhất là dù anh em chiến sĩ mỗi người đến từ một nơi khác nhưng chỉ sau thời gian ngắn mọi người đều coi nhau như người một nhà. Trong mọi hoạt động, mọi người đều sẻ chia, giúp đỡ nhau. 


Giờ ăn trưa của các chiến sĩ quê Hải Dương tại Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân khu 3

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Kiên, Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 490 (TP Chí Linh), với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị luôn coi trọng việc tạo ấn tượng tốt nhất đối với chiến sĩ ngay từ những ngày đầu. Cùng với đó, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi ăn, chỗ ở cho chiến sĩ mới. “Mỗi chiến sĩ đến từ một địa phương khác nhau, hoàn cảnh gia đình, thói quen sinh hoạt cá nhân khác nhau. Nhiều người lần đầu sống trong môi trường tập thể. Để giúp họ nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội, yên tâm học tập, công tác, đơn vị đã tổ chức động viên, làm tốt công tác tư tưởng, nắm chắc lý lịch từng người để có phương pháp hỗ trợ học tập, rèn luyện, xây dựng cho họ tính tự chủ trong mọi hoạt động, huấn luyện”, Thiếu tá Nguyễn Văn Kiên nói.


Buổi sinh hoạt, học tập tối của các chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân khu 3

Sau thời gian học tập nội quy, làm quen môi trường quân đội, huấn luyện nội bộ, từ ngày 1.3, các chiến sĩ sẽ bước vào chương trình huấn luyện chính thức. 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự với các chiến sĩ quê Hải Dương nói riêng và chiến sĩ trong cả nước nói chung không phải là dài nhưng đủ để mỗi cá nhân rèn luyện, học tập, trưởng thành.

Xem clip

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Những bài học đầu tiên trong quân ngũ