Người có nhiều đóng góp cho lĩnh vực xây dựng Hải Dương

15/06/2022 10:05

Ông Nguyễn Tiến Hóa (sinh năm 1953), nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, hiện là Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực xây dựng của Hải Dương với nhiều công trình để lại dấu ấn.


Dù đã nghỉ hưu, ông Nguyễn Tiến Hóa (bên trái) vẫn tích cực làm việc trên cương vị Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh

Trong quá trình học đại học tại Rumani, ông Hóa đã cùng các bạn tích cực nghiên cứu khoa học, vinh dự giành giải nhất Hội thi nghiên cứu khoa học sinh viên Rumani năm 1977 và được Bộ Đại học Rumani, Đại sứ quán Việt Nam khen thưởng.

Về nước, phát huy những kiến thức học được, ông Hóa luôn tận tụy với công việc, chủ động sáng tạo, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực xây dựng. Thời điểm năm 1995-1996, thị xã Hải Dương chưa có công trình văn hóa xứng tầm. Thời điểm này phong trào thể dục thể thao, nhất là môn bóng bàn phát triển mạnh nhưng lại không có nơi luyện tập, thi đấu chuyên nghiệp. Là Giám đốc Ban Quản lý công trình chuyên ngành xây dựng dân dụng, công nghiệp tỉnh Hải Hưng, ông Hóa đã tham mưu cho tỉnh cần xây dựng công trình văn hóa tạo điểm nhấn, đồng thời đáp ứng được tiêu chí văn hóa khi thị xã Hải Dương lên thành phố. Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh ra đời từ đó.

“Sau khi UBND tỉnh lựa chọn được thiết kế đã giao cho đơn vị chúng tôi thi công. Đây là công trình đầu tiên ở khu vực đồng bằng sông Hồng sử dụng kết cấu dàn thép ống, bảo đảm thông thoáng bên trong, bền chắc bên ngoài. Đến nay, công trình vẫn còn nguyên giá trị thẩm mỹ và hài hòa với các công trình xung quanh, tạo điểm nhấn cho TP Hải Dương”, ông Hóa chia sẻ. 

Sau 2 năm lăn lộn cùng đội ngũ kĩ sư, công nhân, công trình Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã hoàn thành, được đánh giá là 1 trong 43 công trình tiêu biểu của Việt Nam thời kỳ đổi mới, được Bộ Xây dựng tặng huy chương vàng chất lượng. Ông Hóa còn tham gia cải tạo tháp Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương, Trung tâm Văn hóa tỉnh nay là Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật (TP Hải Dương). 

Trong quá trình công tác, ông Hóa cùng với nhóm nghiên cứu có 1 đề tài cấp bộ, 3 đề tài khoa học cấp tỉnh mang lại hiệu quả cao và được ứng dụng rộng rãi. Như Đề tài “Nghiên cứu xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường cụm các nhà máy xi măng lò đứng huyện Kinh Môn” năm 2006 được Bộ Xây dựng đánh giá xuất sắc và được triển khai ứng dụng rộng rãi trong nước...

Ngoài ra, ông Hóa còn tham gia biên soạn giáo trình thẩm định dự án đầu tư và giáo án giảng dạy môn kinh tế đầu tư cho Trường Đại học Hải Dương. Đây là giáo trình đầu tiên của trường để giảng dạy nội dung này.

Các cơ quan, đơn vị trong suốt thời gian ông Hóa làm lãnh đạo luôn đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội và được các cấp, ngành ghi nhận. Hiện ông Hóa vẫn tích cực công tác với cương vị Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh.

Với những thành tích tiêu biểu trong quá trình công tác, ông Hóa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba (năm 2007), Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2013), 3 lần Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Tháng 5 vừa qua, ông là 1 trong 106 người được Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trao danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" năm 2022...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người có nhiều đóng góp cho lĩnh vực xây dựng Hải Dương