Bác sĩ hồi sức cấp cứu vì người bệnh

30/11/2021 12:00

Nhắc tới bác sĩ Vũ Văn Lý, nhiều cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và ngành y tế luôn trân trọng, ghi nhận về năng lực chuyên môn cũng như y đức của anh.

Bác sĩ Vũ Văn Lý (bên trái) khám cho bệnh nhân nặng điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Luôn đau đáu và tâm đắc với câu nói: “Cái quý giá nhất của con người là sự sống…” nên anh Lý quyết theo đuổi ngành y với ước mơ chữa bệnh cứu người. Năm 2012, anh tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Hải Phòng và sau đó về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện là nơi anh gắn bó đầu tiên, sau đó anh được phân công về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. 

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc được xem như là phòng tuyến cuối của bệnh nhân trong điều trị. Khoa có nhiệm vụ đón tiếp người bệnh nặng từ khoa cấp cứu và các khoa lâm sàng khác trong toàn viện và các đơn vị tuyến dưới chuyển lên. Nhiều trường hợp ở lằn ranh của sự sống và cái chết. Để có được những kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị, bác sĩ Lý chú trọng trau dồi chuyên môn, đồng thời lắng nghe, nắm bắt những kinh nghiệm của đồng nghiệp, từ đó đúc kết những bài học cho mình. Anh và đồng nghiệp liên tục bám sát theo dõi người bệnh để xử trí kịp thời các trường hợp khẩn cấp, nhanh chóng đưa ra phương án điều trị tối ưu theo từng diễn biến tình trạng bệnh. Bác sĩ Lý và đồng nghiệp đã cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, sốc nhiễm khuẩn, sốc tim, sốc mất máu, được lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá cao…

Năm 2019, bác sĩ Lý tiếp tục theo học chuyên sâu sau đại học chuyên ngành hồi sức cấp cứu tại Trường Đại học Y Hà Nội. Từ thực tiễn trong công việc, bác sĩ Lý đã nghiên cứu thành công đề tài khoa học: “Đánh giá kết quả điều trị viêm tụy cấp do tăng Triglycerid bằng kỹ thuật thay huyết tương tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc”. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đề tài của bác sĩ Lý đã được ứng dụng và phát huy kết quả cao trong điều trị, đã rút ngắn thời gian nằm viện của người bệnh, không phải chuyển lên tuyến Trung ương.

Năm 2020, anh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc. Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong và ngoài tỉnh, bác sĩ Lý đã xung phong, đảm nhận trọng trách Trưởng đoàn cán bộ y tế Hải Dương hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch. Trong thời gian này, anh đã sát cánh cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của Bắc Giang. Những kinh nghiệm thực tiễn của anh trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu đã được ứng dụng ngay trong việc điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng. Anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen.

Hiện bác sĩ Lý vừa tích cực làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tham gia đào tạo các nhân viên y tế trong tỉnh về lĩnh vực hồi sức cấp cứu, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho y tế cơ sở.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ hồi sức cấp cứu vì người bệnh