Xử lý mụn thịt quanh mắt thế nào?

07/01/2022 19:07

Nếu những nốt mụn thịt màu trắng xuất hiện nhiều trên vùng da quanh mắt bạn, đừng lo lắng vì đây là một hiện tượng bình thường.

Mụn thịt còn có thể xuất hiện ở quanh miệng, mũi, hoặc bất cứ nơi nào trên da của bạn. Trong da liễu, những nốt mụn này được giới chuyên gia gọi là Milia.

Theo tuổi tác, bạn sẽ thấy mụn thịt này phổ biến hơn nhưng chúng có thể được điều trị dễ dàng. Tuy nhiên, đâu là thời điểm thích hợp để giải quyết chúng? Bạn nên tham khảo những khuyến cáo của chuyên gia để tìm cho mình giải pháp đúng đắn nhất.

Mụn thịt là một hiện tượng bình thường

Milia – mụn thịt là gì?

Theo tiến sĩ Nivedita Dadu – một bác sĩ da liễu nổi tiếng Ấn Độ, Milia thực chất là những u nang chứa đầy chất sừng hình thành ngay dưới da và trông giống như những nốt mụn màu trắng hoặc hơi vàng trên bề mặt.

Nói cách khác, Milia được hình thành khi keratin, chất do da sản xuất, bị mắc kẹt bên dưới lớp ngoài của da, sau đó dẫn đến hình thành một u nang nhỏ. Nó được hình thành ở đáy nang lông hoặc tuyến mồ hôi. Milia có thể xuất hiện trên da của mọi người ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân gây Milia là gì?

Milia có thể được chia thành hai loại - chính hoặc phụ. Có một số yếu tố gây ra mụn thịt ở người lớn. Nó thường xảy ra do da chết tích tụ và bị mắc kẹt trong các lỗ chân lông gần bề mặt da. Nếu chất tích tụ không được tống ra ngoài một cách tự nhiên, nó có thể trở thành một u nang nhỏ.

Bạn có thể xử lý mụn thịt bằng nhiều cách

Các loại mụn thịt khác, chẳng hạn mụn thịt thứ cấp thường xuất hiện khi có vật gì đó làm tắc nghẽn ống dẫn mồ hôi. "Điều này thường do một số loại chấn thương hoặc nhiễm trùng da như điều trị bằng laser, lột da bằng hóa chất, hoặc do nhiều yếu tố lối sống như thiếu ngủ, hút thuốc, vệ sinh cá nhân kém, sử dụng quá nhiều sản phẩm làm đẹp có chứa dầu", tiến sĩ Dadu giải thích.

Bạn có thể điều trị mụn thịt bằng cách nào?

Bạn có thể thử một số thủ thuật đơn giản tại nhà: Làm sạch khu vực bị ảnh hưởng hàng ngày. Sử dụng xà phòng nhẹ để tránh kích ứng da, xông hơi để mở lỗ chân lông trên da, tẩy tế bào chết cho vùng mụn thịt thường xuyên. Tránh tẩy tế bào chết quá nhiều, vì tẩy da chết hàng ngày có thể gây kích ứng da.

Sử dụng kem chống nắng có SPF trên 50. Kem chống nắng có độ bảo vệ cao rất hữu ích để điều trị mụn thịt. Sử dụng retinoids tại chỗ, đây là loại kem hoặc gel chiết xuất từ vitamin A nhằm điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác như mụn thịt.

Bạn cũng có thể lựa chọn một số phương pháp điều trị chuyên nghiệp theo khuyến nghị của bác sĩ da liễu, chẳng hạn lột da hóa học có thể giúp tẩy tế bào chết lớp da đầu tiên, khai sinh một lớp da mới tiếp theo.

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày cũng là cách ngăn ngừa mụn thịt

Mụn thịt có thể được ngăn chặn?

Nếu bạn vẫn tiếp tục bị mụn thịt dưới mắt, tốt nhất bạn nên thay đổi thói quen chăm sóc da của mình. Tiến sĩ Dadu cho biết: "Các loại kem dưỡng ẩm và kem dưỡng mắt có thể làm các nang lông bị tắc nghẽn dẫn đến sự xuất hiện của Milia". Dưới đây là một số mẹo để tránh Milia:

Khi chúng ta già đi, cơ thể tự nhiên mất đi một số khả năng loại bỏ các tế bào da khô. Vì vậy, hãy thường xuyên làm sạch, tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da, tránh dùng các loại kem dưỡng ẩm quá nhiều dầu và sử dụng các sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng như axit lactic.

Axit lactic là một phân tử lớn hơn, vì vậy nó không xâm nhập sâu vào da và có thể ít gây kích ứng hơn. Điều trị nhanh chóng có thể giúp các tình trạng hoặc tổn thương về da khác không xuất hiện.

Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, tránh sử dụng các loại kem đặc hoặc các sản phẩm có gốc dầu, lớp vỏ hóa học. Hãy ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nào bằng cách bôi retinoid tại chỗ trước khi làm thủ thuật. Tuy nhiên, retinoids có thể gây ra các đốm đen hoặc kích ứng quá mức khi sử dụng kết hợp với lột da bằng hóa chất.

Bản chất của mụn thịt là lành tính

Mụn thịt có nguy hiểm không?

"Nó không nguy hiểm trong hầu hết các trường hợp", tiến sĩ Dadu khẳng định. Về cơ bản, Milia có bản chất lành tính, chăm sóc da thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự xuất hiện của chúng.

Theo Sức khỏe & Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý mụn thịt quanh mắt thế nào?