Tự chế gel dưỡng ẩm cho làn da khô

11/01/2022 18:16

Da khô và nứt nẻ là một trong những nỗi phiền muộn của bạn trong mùa đông. Nhưng bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng những loại gel dưỡng ẩm tự làm tại nhà.

Nivedita Dadu, bác sĩ da liễu tại Ấn Độ cho biết: "Nhiều người phải vật lộn với làn da khô trong mùa đông. Thời tiết thay đổi khiến da loang lổ, bong tróc và ngứa ngáy, dẫn đến làn da xỉn màu. Da mặt, da chân và tay của chúng ta đều trở nên khô và căng.

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề da khô là thoa kem dưỡng ẩm dạng gel được làm từ các thành phần tự nhiên tại nhà. Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để điều chế kem dưỡng ẩm dạng gel sẽ bảo đảm rằng bạn không tiếp xúc với các hóa chất có thể khiến da cực kỳ khô".

Thời tiết hanh khô khiến da loang lổ, bong tróc và ngứa ngáy

Bác sĩ Dadu gợi ý 6 công thức tự làm kem dưỡng ẩm dạng gel để giữ cho da mềm mại và ngậm nước, đặc biệt là trong mùa đông.

1. Dầu cây trà và gel lô hội

Để làm loại gel dưỡng ẩm này, bạn cần một cốc gel lô hội, nửa cốc dầu hạnh nhân, nửa cốc sáp ong, một vài giọt dầu cây trà và một thìa cà phê dầu vitamin E.

Đầu tiên, làm nóng chảy sáp ong và dầu hạnh nhân trên bếp, điều chỉnh lửa nhỏ vừa phải. Sau đó, để hỗn hợp dầu + sáp ong nguội bớt rồi đổ vào máy xay sinh tố và thêm nha đam. Cho gel và dầu vitamin E vào máy xay sinh tố và trộn đều. Sau đó bảo quản kem dưỡng ẩm dạng gel này trong lọ để dùng hàng ngày.

Vì lợi ích của làn da, hãy sử dụng những loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời từ thiên nhiên

2. Dầu bơ dưỡng ẩm da trong mùa đông

Theo bác sĩ Dadu, loại trái cây kỳ lạ này cũng có lợi cho da và tóc. Nó có thể được sử dụng riêng mà không cần bất kỳ thành phần nào đi kèm. Dầu bơ có tác dụng tuyệt vời đối với da khô, đặc biệt là trong mùa đông. Nó rất giàu axit béo omega-3 và các vitamin thiết yếu giúp hấp thụ nhanh chóng vào da.

3. Kem dưỡng ẩm bơ ca cao và bơ hạt mỡ

Hỗn hợp này cũng có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng da tay. Nó hiệu quả và an toàn cho mọi loại da. Để làm kem dưỡng ẩm này, hãy lấy 1/8 cốc bơ ca cao, 1/8 cốc bơ hạt mỡ, 1/4 cốc dầu dừa, một thìa dầu hạnh nhân, một thìa nước ép lô hội và một vài giọt chanh.

Bạn có thể thực hiện theo các bước sau: Hâm nóng dầu dừa, sau đó thêm bơ hạt mỡ và bơ ca cao vào để chúng tan chảy. Sau khi hỗn hợp tan chảy, lấy nó ra khỏi bếp và để nguội. Thêm tinh dầu chanh và nha đam. Sau đó trộn đều để kết hợp tất cả các thành phần. Khi kem dưỡng ẩm dạng gel này đã sẵn sàng, hãy cất vào lọ để dùng dần.

4. Kem tươi và chuối

Kem tươi từ sữa tách béo có tác dụng dưỡng ẩm tốt nhất, đặc biệt hữu ích đối với những người có làn da khô. Kem tươi có tác dụng gấp đôi khi trộn với chuối. Đặc tính dưỡng ẩm tự nhiên của chuối khi kết hợp với lớp kem giàu dưỡng chất sẽ làm dịu và nuôi dưỡng làn da khô, tạo cảm giác mềm mại và mịn màng trong những ngày đông khắc nghiệt nhất.

Để làm kem dưỡng ẩm này, bạn hãy thực hiện theo các bước sau: Nghiền nát một quả chuối chín và thêm một vài thìa cà phê kem tươi. Tạo thành hỗn hợp mịn bằng cách đánh bông hỗn hợp này rồi đắp lên mặt. Giữ nguyên trong 20 phút và làm sạch bằng khăn ẩm trước khi rửa với nước.

Các loại kem dưỡng ẩm tự chế dạng gel có thể giúp bạn ngăn ngừa hiện tượng da khô và bong tróc

5. Kem dưỡng ẩm từ dầu dừa và mật ong tốt cho da khô

Dầu dừa và mật ong có đặc tính dưỡng ẩm, kháng khuẩn và phục hồi. Để làm kem dưỡng ẩm này, bạn hãy thực hiện theo các bước sau: Trộn đều một thìa dầu dừa và mật ong, sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt, cổ và tay. Để trong 20-30 phút, sau đó rửa sạch da với nước ấm.

6. Kem dưỡng ẩm chocolate và mật ong

Chocolate rất giàu caffein có thể làm sáng da. Chất béo có trong nó có thể dưỡng ẩm cho da đồng thời tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Để làm kem dưỡng ẩm này, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Làm tan chảy 2-4 viên chocolate đen trong cốc, thêm một thìa cà phê mật ong và trộn thành hỗn hợp mịn. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên khắp mặt và vùng cổ, để trong 15 phút và massage theo chuyển động tròn nhẹ nhàng.

Sau đó, rửa sạch bằng nước âm ấm. Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào được sử dụng để điều chế các loại kem dưỡng ẩm da này, bạn có thể tham khảo chuyên gia da liễu hoặc lời khuyên của bác sĩ.

Theo Sức khỏe & Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự chế gel dưỡng ẩm cho làn da khô