Thói quen khiến bạn nhanh già

09/06/2022 16:02

Uống nhiều rượu, nước ngọt, bị căng thẳng kéo dài và ngồi lâu là những thói quen khiến chúng ta nhanh lão hóa, sức khỏe đi xuống, thậm chí rút ngắn tuổi thọ.

Sống thọ luôn là mong muốn của hầu hết người dân trên toàn cầu. Tuy nhiên, thực phẩm bạn ăn và thậm chí cả cách bạn ngủ cũng có thể khiến nếp nhăn nhiều thêm, làn da nhanh lão hóa và rút ngắn tuổi thọ. Theo Fox News, dưới đây là những thói quen khiến bạn nhanh già hơn.

Chịu áp lực, căng thẳng trong thời gian dài

Tiến sĩ Raymond Casciari, Giám đốc y tế của Bệnh viện St. Joseph ở Orange, California, Mỹ, cho biết: “Mọi người nghĩ rằng làm việc đa nhiệm (nhiều việc cùng lúc) là tốt, nhưng thực tế, bạn không những không hoàn thành các công việc mà còn tạo thêm căng thẳng”. Chịu áp lực, căng thẳng là căn nguyên gây giải phóng gốc tự do, nguyên nhân chính dẫn tới lão hóa.

Do đó, TS Casciari khuyên bạn nên tập trung vào một nhiệm vụ trong một thời điểm và tiếp tục các công việc khác sau khi hoàn thành nó.

Căng thẳng, áp lực từ công việc, cuộc sống khiến chúng ta già nhanh, dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Các món tráng miệng, ăn vặt như kem, bánh, trà sữa… thường chứa rất nhiều đường, là lý do chính khiến bạn tăng cân.

Tiến sĩ Susan Stuart, bác sĩ da liễu tại San Diego, California, Mỹ, cho hay ở các phân tử đường thường tự gắn vào sợi protein trong mỗi tế bào của chúng ta. Quá trình này còn gọi là glycation, được cho là kẻ thù của làn da. Chúng lấy đi vẻ rạng rỡ, tăng quầng thâm mắt, hắc sắc tố, nếp nhăn và tiêu diệt các đường nét trên khuôn mặt, tăng kích thước lỗ chân lông.

Chưa kể, thừa cân, béo phì cũng khiến chúng ta thêm stress, nhanh già hơn. Lượng đường hàng ngày được thu nạp vào cơ thể sẽ khiến bạn mất dần lượng collagen và elastin, làn da bạn không còn đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn và chảy xệ.

Ngủ ít, ngồi nhiều

Theo TS Raymond Casciari, nhiều người tới gặp ông và chia sẻ về việc ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm, khiến họ căng thẳng, dễ trầm cảm, già nhanh hơn. Vị chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, ngủ trước 23h. Thiếu ngủ gây ra tình trạng mất năng lượng vào ngày hôm sau, tinh thần chậm chạp, góp phần tăng cân, căng thẳng hơn.

Trong khi đó, thói quen ngồi nhiều cũng là “kẻ thù” gián tiếp khiến bạn già nhanh. Những người dành phần lớn thời gian để ngồi có nguy cơ mắc bệnh thận, tim mạch và ung thư, chưa kể đến béo phì cao hơn nhiều lần.

Theo một nghiên cứu từ British Journal of Sports Medicine, tập thể dục thường xuyên góp phần ngăn ngừa những vấn đề này và giúp bạn sống lâu hơn. Những người tham gia nghiên cứu tập thể dục từ 150 phút trở lên một tuần thường sống thọ hơn nhóm không vận động. Tuổi thọ của họ thậm chí dài hơn 10-13 năm.

Thiếu ngủ khiến chúng ta căng thẳng, dễ trầm cảm, già nhanh hơn

Không sử dụng kem chống nắng, kem mắt

Từ sau 25 tuổi, lượng collagen của chúng ta sụt giảm rất nhanh và hầu như không thể lấy lại được. Thói quen không sử dụng kem chống nắng, kem mắt khiến làn da nhanh xuống cấp, nhiều nếp nhăn và nguy cơ bị nám, thâm.

Vùng da quanh mắt mỏng hơn vùng da còn lại trên khuôn mặt và có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn. Giữ ẩm cho vùng da mắt có thể giúp khuôn mặt bạn trẻ trung, tươi tắn hơn. Các loại kem dưỡng mắt hiệu quả nhất thường chứa Retin A, dẫn xuất của vitamin A. Các chất khác như axit hyaluronic và vitamin C cũng giúp làm mềm, dưỡng ẩm da, chống oxy hóa. Chúng thúc đẩy hình thành collagen và elastin, làm căng da và giảm nếp nhăn quanh mắt.

Trong khi đó, không sử dụng kem chống nắng là thói quen nhanh nhất khiến chúng ta lão hóa. Nguyên nhân số một của hầu hết dấu hiệu lão hóa sớm trên khuôn mặt là tiếp xúc với tia cực tím. Tia UV hiện diện ngay cả khi trời nhiều mây hoặc mưa. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo chúng ta nên bôi kem chống nắng có SPF từ 30 đến 50, phổ rộng hàng ngày để bảo vệ làn da trước các tác nhân gây lão hóa.

Nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều đường gây hại cho sức khỏe về lâu về dài, khiến chúng ta lão hóa nhanh hơn, mắc nhiều bệnh và từ đó rút ngắn tuổi thọ

Uống nhiều nước ngọt có ga, rượu bia, hút thuốc

Uống rượu là thói quen không tốt bởi có thể khiến cho bạn già đi trông thấy. Cồn lấy đi độ ẩm của da, khiến da khô và có nhiều nếp nhăn. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Public Health, uống rượu thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Trong khi đó, ngoài việc rút ngắn cuộc sống của bạn bằng cách tăng nguy cơ mắc bệnh tim và phổi, hút thuốc lá có thể kích hoạt các enzym phá vỡ tính đàn hồi của làn da của bạn. Thậm chí, nếu bạn là người hút thuốc thường xuyên thì các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Nước ngọt có ga là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên loại đồ uống này sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, đặc biệt đối với người bị men gan cao. Việc uống nước ngọt khiến cho người trẻ mắc các chứng bệnh tim mạch, đái tháo đường sớm hơn, đây đều là những nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện chất gây ung thư 4-MIE có trong một số loại nước ngọt có ga. Chất này nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Thử nghiệm cho thấy, nó có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen khiến bạn nhanh già