Tại sao ngủ đủ giấc khiến bạn hấp dẫn hơn?

02/01/2022 13:22

Giấc ngủ ngon không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn làm nên điều kỳ diệu cho vẻ bề ngoài của chúng ta.

Ngủ đủ giấc có tác dụng tuyệt vời tới sức khỏe và nhan sắc

Tiến sĩ Naomi Newman-Beinart, nhà dinh dưỡng và tâm lý học người Anh, cho biết ngủ đủ tám tiếng mỗi đêm khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn, bởi da có thời gian tái tạo.

"Da hoạt động rất chăm chỉ cả ngày để tự bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây hại như tia UV, bụi bẩn và mồ hôi. Khi chúng ta ngủ, làn da làm nhiệm vụ tái tạo và sửa chữa. Trên thực tế, quá trình tái tạo ban đêm có thể nhanh hơn gấp ba lần ban ngày", Newman-Beinart, nói.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Newman-Beinart, melatonin, một hormone giấc ngủ bắt đầu tăng trước khi ngủ, làm tăng cảm giác mệt mỏi, nhưng cũng tăng cơ hội để da tự phục hồi ban đêm.

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, đặc biệt là chức năng miễn dịch. Nếu bạn bị cảm lạnh và không còn chút sức lực, nó sẽ biểu hiện trên khuôn mặt: da sưng húp, mắt đỏ và chảy nước mũi.

Da căng mịn

Tiến sĩ Newman-Beinart cho biết, bạn ngủ càng đủ giấc, càng ít có khả năng xuất hiện nếp nhăn. Vì khi ngủ, cơ thể sản xuất các hormone tăng trưởng, một trong số đó là collagen, một loại hormone sửa chữa tế bào siêu quan trọng.

"Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống miễn dịch của chúng ta và được tìm thấy khắp cơ thể, bao gồm cả trong mắt, răng, xương, khớp, da và mạch máu", tiến sĩ Newman-Beinart nói.

Chuyên gia cho rằng, không có chất bổ sung hoặc chế độ ăn nào có khả năng sửa chữa cho cơ thể tốt bằng ngủ đủ. Tuy nhiên, nếu lịch làm việc và sinh hoạt buộc bạn phải ngủ ít, nên uống bổ sung collagen.

Mắt sáng

Nếu thiếu ngủ, bạn có thể thức dậy với đôi mắt đỏ ngầu hoặc sưng húp do tuần hoàn kém, theo tiến sĩ Newman- Beinart.

"Cách tốt nhất để tránh sưng húp mắt là ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn thức dậy với đôi mắt sưng húp, bạn có thể nên chườm mát vào buổi sáng hoặc đắp hai lát dưa chuột lạnh lên mắt, điều đó thực sự có tác dụng", tiến sĩ Newman - Beinart, nói.

Không nổi mụn

Một làn da sáng thường gắn liền với tuổi trẻ, và tiến sĩ Newman-Beinart cho rằng ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp bạn không bị nổi mụn. Tuy nhiên, đi ngủ với làn da bẩn hoặc không được làm sạch đúng cách sẽ tạo cơ hội cho mụn bùng phát, dù ngủ đủ hay không.

"Da được làm sạch và dưỡng ẩm kỹ lưỡng trước khi ngủ, kết hợp với ngủ đủ tám tiếng là cách tốt nhất ngăn ngừa mụn và giữ da luôn tươi sáng, mịn màng", chuyên gia nói.

Thiếu ngủ cũng dẫn đến cảm giác lo lắng và căng thẳng, làm xáo trộn lịch ngủ, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Tóc khỏe

Ngủ đủ giấc mang lại không chỉ một làn da khỏe mà còn giúp tóc mọc nhanh, óng ả. Ngược lại, ngủ kém khiến tóc mềm nhũn, thiếu sức sống và ngăn cản sự phát triển khỏe mạnh của tóc trong tương lai.

Thiếu ngủ kết hợp với căng thẳng tạo ra telogen effluvium, một dạng rụng tóc không vĩnh viễn, xảy ra trong thời kỳ như mang thai, bệnh tật hoặc một sự kiện gây căng thẳng trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao ngủ đủ giấc khiến bạn hấp dẫn hơn?