Nguy cơ hủy hoại làn da vì tự làm đẹp cấp tốc tại nhà

23/02/2023 20:21

Thời gian gần đây, nhiều người tự mua thuốc, hóa chất về thực hiện các phương pháp peel da, tiêm meso, botox tại nhà để làm đẹp mà không biết việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại với làn da và sức khỏe.

Hình ảnh chất tiêm botox để thon gọn hàm do một spa ở thị trấn Gia Lộc đăng lên mạng để quảng cáo

Tự tiêm thuốc vào da

"Tiêm botox sức mạnh vi diệu, thon gọn hàm sau 1 lần tiêm duy nhất, 3 ngày là có kết quả, 7 đến 10 ngày giảm được 70 - 80%, 1 tháng hiệu quả 100%, khuôn mặt nhỏ nhắn vạn người mê, botox cực chuẩn, cực thon gọn giá chỉ hơn 2 triệu đồng; sáng da căng bóng sau peel, tiêm meso..." Đây là lời nhiều người bán mỹ phẩm, spa cung cấp hóa chất và dịch vụ trẻ hóa da quảng cáo nhằm thu hút khách hàng, chủ yếu là chị em phụ nữ. Được quảng cáo là phương pháp làm đẹp cấp tốc, không phẫu thuật, thao tác nhanh, đơn giản nên nhiều chị em ngày càng ưa chuộng. Nhiều người tự lên mạng tìm mua thuốc về và thực hiện trên da của mình.

Thực chất, peel da hay còn gọi là "thủ thuật lột da" là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học thoa lên bề mặt da, giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới. Còn tiêm meso dưới da là dùng những bơm tiêm siêu nhỏ để đẩy các tinh chất, dưỡng chất, thuốc điều trị vào sâu dưới da để tăng khả năng hấp thụ của da, tăng hiệu quả trẻ hóa hoặc điều trị. Nhiều người chọn tiêm botox để xóa nhăn, trẻ hóa da và tạo hình khuôn mặt (làm thon gọn góc hàm). Các phương pháp trẻ hóa này chỉ duy trì hiệu quả trong thời gian nhất định và có thể phải tiêm lại nếu muốn duy trì hiệu quả.

So với tiêm chất làm đầy (filler), cả 3 phương pháp này đều dễ thực hiện hơn nên nhiều chị em tự mua thuốc về sử dụng. Tin vào những lời quảng cáo tiêm meso da căng bóng tức thì như "ngậm nước", bạn Nguyễn Khánh L. (21 tuổi) ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) mua 1 hộp 5 ống dung dịch tiêm trên mạng với giá 850.000 đồng và tự tiêm tại nhà. "Do còn là sinh viên nên tôi chọn tự tiêm để tiết kiệm chi phí. Tôi nghĩ tiêm meso thì thao tác nhanh, đơn giản chỉ tiêm trên lớp da mà kim tiêm meso thì siêu nhỏ nên không đau. Một tuần sau tiêm, các vết bầm, vết sẩn nhỏ chưa tan hết như quảng cáo và da cũng không căng bóng như mong đợi", L. cho biết.

Hiện nay, nếu có nhu cầu thì khách hàng có thể dễ dàng mua các loại hóa chất, dụng cụ này trên mạng. Tìm từ khóa "dung dịch tiêm trẻ hóa da" có thể ra nhiều kết quả với các mức giá đa dạng, chênh lệch khá lớn từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng/sản phẩm. Hướng dẫn tiêm tại nhà cũng dễ dàng tìm thấy trên Google, Youtube, Facebook...

Lợi bất cập hại


Chị Y. ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) gặp biến chứng tăng sắc tố sau peel da (ảnh do nhân vật cung cấp)

Cuối tháng 11.2022, chị Y. (24 tuổi) ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) thực hiện peel da tại nhà để trị mụn, trị thâm. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần khi lớp da cũ đã bong ra, lớp da mới được tái tạo thì một vùng da ở má bên phải bị tăng sắc tố, các vết thâm do mụn trước đây càng thâm hơn lúc trước khi peel da. "Sau đó, tôi phải đến một spa để điều trị biến chứng tăng sắc tố này trong 1 tháng da mới trở lại bình thường. Việc này mất thời gian, tốn khá nhiều tiền và gây nhiều bất tiện trong công việc, sinh hoạt hằng ngày của tôi suốt thời gian đó", chị Y. chia sẻ.

Với các phương pháp tiêm trẻ hóa da, làm gọn hàm, nếu tiêm sai cách, sai thuốc có thể gây chảy xệ, vón cục, nhiễm trùng. Nặng hơn, khi tiêm sai vào mạch thì có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Nhiều người tự tiêm gặp biến chứng nhưng tự tìm cách khắc phục, ngại chia sẻ vì mặc cảm.

Theo bác sỹ Hoàng Thị Lan, Trưởng Khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương, các phương pháp này có thể hiệu quả tốt nếu được thực hiện đúng cách, đúng thuốc, đúng quy định nhưng nếu sai cách thì hậu quả khó lường.

"Hiện nay, công tác quản lý Nhà nước về thuốc, mỹ phẩm và các dịch vụ này còn lỏng lẻo. Nhiều spa, cơ sở làm đẹp không được cấp phép cũng ngang nhiên thực hiện dịch vụ này. Người dân nên chọn các cơ sở được cấp phép, do bác sỹ thực hiện để bảo đảm an toàn, tránh rủi ro, không làm tại nhà. Hiện nay, bệnh viện chưa tiếp nhận trường hợp nào biến chứng nặng do tiêm nhưng thị trường hóa chất, dịch vụ và xu hướng làm đẹp hiện nay rất đáng lo ngại", bác sỹ Lan chia sẻ.

Bác sỹ Hoàng Thị Lan, Trưởng Khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương cảnh báo các phương pháp làm đẹp da có thể gây hậu quả khó lường nếu sử dụng sai cách

Bác sỹ Lan khuyến cáo việc tiêm các hóa chất lên da cần biết căn cứ vị trí tiêm, khoảng cách với các mạch máu, tiêm vào lớp nào và liều lượng ra sao. Việc chăm sóc sau tiêm, peel da cũng cần rất kỹ lưỡng, cẩn thận để tránh biến chứng. Hiện nay, loại botox tốt được Bộ Y tế cấp phép sử dụng có giá khoảng 4-5 triệu đồng/ml nhưng nhiều loại trôi nổi trên thị trường có giá rẻ hơn rất nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng, nhất là khi người dùng tự thực hiện tại nhà.


Theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người có tiêm, chích, bơm làm thay đổi màu da, các khiếm khuyết của da, mũi, mắt, môi, hàm... chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, việc tự tiêm các dung dịch lên da là sai quy định. Về mặt chuyên môn, người tự tiêm tại nhà, chưa được đào tạo khi thực hiện các phương pháp làm đẹp này rất dễ xảy ra biến chứng. 

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ hủy hoại làn da vì tự làm đẹp cấp tốc tại nhà