Mùa mưa lạnh đã đến, 10 lợi ích tuyệt vời của việc uống và dùng nước ấm

16/10/2021 19:24

Việc uống nước ấm hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là trong mùa mưa lạnh, nhưng không phải ai cũng biết...

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người theo nhiều cách. Không chỉ 70% cơ thể con người được tạo thành từ nước, mà 75% của Trái đất cũng là nước.

Nếu bạn nhìn xung quanh bạn, bạn sẽ thấy rằng tất cả các dạng vật thể sống đều chứa nước. Mặc dù cơ thể con người có khả năng cầm cự cho đến một tháng mà không cần thức ăn, nhưng cơ thể sẽ không chịu đựng quá một tuần nếu không được cung cấp nước.

Hầu hết mọi người đều nhận thức được lợi ích của việc uống nước, đó là lý do tại sao nước trở thành một phần quan trọng trong mỗi bữa ăn và thức uống hàng ngày. Trong đó, nước nóng được quan tâm nhiều về mặt lợi ích đối với con người.

Uống nước ấm hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có 10 lợi ích tuyệt của việc uống và dùng nước ấm bạn cần quan tâm trong mùa mưa lạnh:

1. Uống nước ấm giúp thúc đẩy tiêu hóa

Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người làm vào buổi sáng là uống một tách trà hoặc cà phê nóng hổi. Theo y học cổ truyền Ayurvedic, uống nước ấm vào buổi sáng sẽ kích thích tiêu hóa. Việc uống nước lạnh kèm với thức ăn nguội có thể dẫn đến tác động xấu cho hệ tiêu hóa, vì cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm ấm nước lạnh và thức ăn đưa vào. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa lượng thức ăn dung nạp.

2. Giải độc cơ thể nhờ thường xuyên uống nước ấm

Một trong những lợi ích sức khỏe của việc uống nước ấm là giải độc thanh lọc cơ thể. Nước giúp góp phần loại bỏ tất cả các chất thải trong cơ thể. Bên cạnh đó, một số chuyên gia khuyên bạn nên thêm một ít nước chanh tươi vào nước ấm nóng để có kết quả giải độc tốt hơn. Chanh sẽ kích thích tiêu hóa và thải độc tố ra ngoài, trong khi nước ấm sẽ không cần quá nhiều năng lượng để đồng hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các chất thanh lọc cơ thể khác vào nước ấm, chẳng hạn như mật ong, mật hoa dừa (coconut nectar, bạc hà tươi, lát dưa chuột, thanh quế hoặc lát táo để giữ cho cơ thể đủ nước và không có độc tố.

3. Cải thiện lưu thông máu

Như đã đề cập, một trong những lợi ích của việc uống nước ấm là giải độc, có thể cải thiện hơn nữa quá trình lưu thông máu. Uống nước ấm giúp loại bỏ các chất béo tích tụ và các chất tích tụ khác trong hệ tuần hoàn.

Uống nước ấm giúp lưu thông máu.

4. Làm chậm quá trình lão hóa

Làm chậm quá trình lão hóa là một trong những lợi ích tuyệt vời của việc uống nước ấm. Nước ấm thải các chất độc, các gốc tự do ra khỏi cơ thể, là những thủ phạm có thể gây lão hóa sớm. Nước ấm cũng có thể tăng cường quá trình sửa chữa các khiếm khuyết tế bào da và tăng độ đàn hồi của da.

5. Ngăn chặn táo bón

Một nguyên nhân chính gây táo bón là do uống không đủ nước hoặc cơ thể bị mất nước. Do đó, cần tiêu thụ lượng nước đủ trong ngày, tối thiểu 6-8 ly mỗi ngày cho người lớn. Nước ấm có thể kích thích tăng nhu động ruột giúp di chuyển thức ăn đã tiêu hóa nhanh hơn trong lòng ruột, tránh ứ trệ gây táo bón. Hơn nữa, nước ấm giúp điều hòa nhu động ruột tốt hơn nhiều so với nước lạnh.

6. Hỗ trợ giảm cân

Uống nước ấm làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể và điều chỉnh acid trong dạ dày. Nước ấm giữ cho cơ thể đủ nước, hỗ trợ tiêu hóa, thải độc tố và ngăn chặn việc ăn vặt không cần thiết. Ngoài ra, nước ấm ngăn ngừa thừa acid, đầy hơi và ợ chua. Để tối đa hóa những lợi ích giảm cân của việc uống nước nóng, kết hợp nước chanh với nước nóng có thể là lý tưởng để giảm cân. Nước ấm cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa béo phì ở những người bị bệnh đái tháo đường.

7. Duy trì làn da khỏe mạnh

Dưỡng da là một trong những lợi ích của việc uống nước ấm. Nước ấm có thể giúp giải quyết các tình trạng về da như mụn và nổi mụn, thông qua điều chỉnh hệ thống tiêu hóa của cơ thể và thải tất cả các độc tố, nguyên nhân chính gây ra các bệnh về da. Rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm giúp da mặt không còn vi khuẩn và thông thoáng lỗ chân lông. Ngoài ra, nước ấm hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm nhẹ cho da.

Uống nước ấm giúp làn da tươi trẻ.

8. Cải thiện sức khỏe của tóc

Bằng cách kích hoạt và cung cấp năng lượng cho các đầu dây thần kinh và vi tuần hoàn của chân tóc, nước ấm có thể làm cho tóc bạn mềm mại và bóng mượt. Kích hoạt chân tóc cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Hơn nữa, nước ấm làm ẩm da đầu và có thể góp phần ngăn ngừa gàu.

9. Hỗ trợ điều trị ho

Có một cách tự nhiên để giảm ho trong dân gian là uống hỗn hợp nước ấm và mật ong, giúp giảm ho nhiều như một số thuốc long đàm. Với ít tác dụng phụ hơn, nước ấm rất rẻ và dễ kiếm so với các loại thuốc khác. Hỗn hợp nước ấm với mật ong cũng giúp giảm các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Hỗn hợp nước ấm với muối cũng có thể được sử dụng để súc họng miệng nhằm giảm đau, giảm ngứa cổ họng.

10. Giảm đau cơ khớp

Để giảm bớt cơn đau và sự khó chịu do viêm khớp gây ra, bạn nên xem xét tắm nước ấm bằng ngâm mình hồ bơi hoặc chườm túi hoặc chai nước nóng. Nước ấm giúp thư giãn và làm dịu các cơn đau khớp, chuột rút và co thắt cơ. Nước ấm cũng làm dịu các dây thần kinh và cơ bắp sau khi tập thể dục và cải thiện lưu thông máu của toàn bộ cơ thể.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa mưa lạnh đã đến, 10 lợi ích tuyệt vời của việc uống và dùng nước ấm