Một số cách giữ hoa tươi lâu ngày Tết

19/01/2023 06:34

Cắt cuống, loại bỏ lá già trước khi cắm bình, thêm một viên vitamin B1... có thể giúp chúng ta giữ hoa tươi lâu và có bình hoa chưng Tết bền sắc như ý.

Một số cách giữ hoa tươi lâu ngày Tết - Ảnh 1.

Giữ hoa tươi lâu ngày Tết là điều được nhiều người quan tâm - Ảnh: PROFLOWERS

Cắt tỉa cuống, hoa tươi lâu hơn

Ngay khi mua hoa về, bạn nên dùng kéo cắt tỉa để loại bỏ phần cuống già. Lý do là bởi khi thu hoạch hoa, người trồng thường bẻ hoặc nhổ cây, sau đó làm sạch sơ qua rồi đem bán. Trong thân của cây có một hệ thống mạch hút nước và chất dinh dưỡng để nuôi hoa. Khi bị cắt hoặc bẻ thân, cây sẽ hút vào mạch một lượng không khí. Điều này có thể cản trở sự hấp thụ nước, khiến lá và bông bị héo nhanh chóng.

Chọn nhiệt độ nước thích hợp

Một số loại hoa rất "đỏng đảnh", chúng chỉ tươi khi ở nhiệt độ nước thích hợp. Đặc biệt với những loại hoa không có sẵn ở địa phương.

Trong hầu hết trường hợp, nên dùng nước cắm hoa ở nhiệt độ phòng, không ấm, không lạnh. Song nếu bạn sống ở vùng nóng nhưng chọn chưng hoa sinh trưởng ở vùng lạnh hoặc ngược lại thì nên lưu ý chọn nhiệt độ nước thích hợp.

Ví dụ hoa thủy tiên, hoa tulip, hoa lay ơn, hoa huệ, hoa ly... nhiệt độ nước ấm sẽ khiến chúng nở nhanh và mau tàn hơn là nước lạnh.

Ngoài ra, nên lựa chọn vị trí đặt bình hoa. Hoa sẽ nhanh nở hơn khi ở khu vực có các thiết bị điện tạo ra hơi nóng xung quanh. Chẳng hạn: ống dẫn nhiệt, lỗ thông hơi, cửa sổ có nắng trực tiếp.

Loại bỏ lá già, héo ở gốc

Bất kỳ lá cây và hoa nào để ngập nước trong bình cũng sẽ bị thối rữa nhanh chóng. Điều này sẽ làm lây lan vi khuẩn làm hoa nhanh héo hơn.

Do vậy trước khi cắm hoa, bạn nên vặt sạch hoàn toàn lá ở đoạn thân cắm trong nước. Cách làm này vừa giúp giữ hoa tươi lâu, vừa giúp nước bình hoa không bị mùi hôi thối.

Thay nước thường xuyên

Vi khuẩn là kẻ thù của cành hoa cắt khỏi thân, vì vậy hãy rửa sạch bình và thay nước ít nhất hai ngày một lần. Mỗi lần thay nước, nên cắt bỏ một đoạn cuống đã bị thối rữa.

Bổ sung dinh dưỡng cho hoa

Dù đã rời khỏi cây, hoa vẫn cần dinh dưỡng để tươi lâu và thắm sắc. Bạn chỉ cần nghiền nát một viên vitamin B1 rồi bỏ vào bình hoa. Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, B1 cũng đẩy mạnh quá trình hút nước lên ngọn hoa, giúp giữ hoa tươi lâu. Cách làm này rất hữu ích với hoa cành cứng như cúc, hồng, đào.

Bạn cũng có thể nhỏ vài giọt giấm táo, nước cốt chanh để tăng axit xitric trong nước để giữ độ pH thấp, giúp nước di chuyển lên thân cây nhanh hơn một chút và có thể làm giảm hiện tượng héo.

Ngoài ra, trộn một vài giọt thuốc tẩy hoặc rượu mạnh như rượu vodka vào nước để ngăn sự phát triển của vi khuẩn cũng là cách tốt để giữ hoa tươi lâu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một số cách giữ hoa tươi lâu ngày Tết