Khắc phục da khô rát, nứt nẻ

03/12/2021 10:32

Nếu như trong mùa hè, bạn hay bận rộn đối phó với tình trạng da bóng nhẫy dầu thì sang mùa thu đông lại phải vất vả chịu đựng những cơn ngứa do da khô rát, nứt nẻ.

photo-1638432570629
Vì sao da dễ khô, rát đỏ vào mùa đông?

Khi mùa đông về, làn da của bạn chưa tận hưởng thời tiết lành lạnh, mát mẻ bao lâu thì đã vội trở nên khô ráp, căng rát? Và chắc hẳn bạn sẽ không vui khi biết rằng, Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc Gia đã dự báo năm 2021 mùa đông sẽ đến sớm hơn. Không những thế, miền Bắc sẽ phải chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại sớm hơn và khắc nghiệt hơn năm trước.

Theo TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim - Giảng viên Da liễu - Thẩm mỹ nội khoa, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, kể cả khi bạn có làn da khỏe mạnh trong suốt thời gian còn lại của năm vẫn có thể khô rát khi trời lạnh. Vốn dĩ, cơ thể luôn có sự mất nước từ bên trong qua da. Vào mùa đông thời tiết khô hanh, hoặc khi ở lâu trong phòng điều hòa, sự mất nước này lại càng tăng mạnh, vì vậy da thường dễ bị khô căng, nứt nẻ.

"Hơn nữa, thói quen ngại uống nước khi trời lạnh, sử dụng nước nóng thường xuyên hoặc các loại mỹ phẩm trang điểm chứa thành phần kiềm dầu, lột; dùng kem dưỡng ẩm không đúng cách hoặc không phù hợp cũng trở thành yếu tố thúc đẩy làn da trở nên khô và nhạy cảm hơn. Mặt khác, da khô rát đỏ cũng có thể do dùng một số loại thuốc như thuốc điều trị huyết áp cao, dị ứng, trị mụn trứng cá…

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng gặp phải tình trạng này. Với trẻ em, do da chưa có lớp bã nhờn và sự đàn hồi da còn kém bởi hệ thống sợi collagen non nớt nên khả năng chống chọi với mọi tác hại cũng thấp hơn nhiều lần so với người lớn. Chính các đặc điểm trên làm cho da bé dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là khi trời lạnh, tình trạng khô nẻ da ở trẻ em thường nặng hơn" - TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim cho biết.

Cảnh giác với biến chứng do da khô

Bạn biết đấy, cơ thể con người là điều diệu kỳ của tạo hóa. Dù chỉ một thay đổi nhỏ, cơ thể cũng sẽ cảnh báo cho bạn, làn da cũng vậy. Điều quan trọng là bạn cần quan tâm, nhìn nhận sớm để tìm ra cách ứng phó.

Khi da khô nhẹ, bạn sẽ có cảm giác căng nhẹ trên da, khô ráp. Nếu da tiếp tục mất đi độ ẩm sẽ trở nên thô hơn, có thể xuất hiện vết nứt hoặc tróc vảy và thường cảm giác ngứa nhẹ.

Khi tình trạng khô da nhẹ không được chăm sóc hiệu quả, bạn có thể bị tổn thương nhiều hơn, da căng lên và khô rát, nứt nẻ, ngứa dữ dội. Đôi khi, bạn còn bị bong lớp tế bào da chết, vì vậy da trở nên xù xì, cảm giác như bị mốc.

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim chia sẻ: "Khô da không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, khiến bạn ngứa ngáy khó chịu mà nếu không được chăm sóc tốt, đúng cách còn dễ xảy ra biến chứng trên bề mặt da như viêm da cơ địa (eczema); vảy nến; bệnh vảy cá, viêm nang, viêm nang tóc làm mất tóc vĩnh viễn khi tạo sẹo; một số bệnh da dị ứng như nổi mề đay, bệnh cước lạnh… Thậm chí, bị khô da có thể gây ra vết nứt và chảy máu, từ đó mở đường cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công vào hệ bạch huyết và mạch máu".

Tạm biệt làn da khô ráp, nứt nẻ để tự tin đón mùa lễ hội

Sau một thời gian dài giãn cách xã hội để chống dịch, nhiều tỉnh thành đã trở lại cuộc sống "bình thường mới". Điều này báo hiệu mùa lễ hội cận kề, hứa hẹn mang lại những khoảnh khắc với nhiều hoạt động ý nghĩa vào cuối năm. Nếu trước đây, bạn "nuông chiều" với nhiều thói quen gây hại cho làn da, thì ngay bây giờ hãy chấn chỉnh để nhanh chóng lấy lại tự tin dạo phố.

Theo TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim, trước tiên, hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ những sai lầm khi chăm sóc da khô, đó là:

Bỏ qua việc dưỡng ẩm: Đây là sai lầm phổ biến khiến tình trạng khô da trở nên trầm trọng hơn. Hoặc nhiều người lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm không phù hợp, tính thẩm thấu kém, dẫn đến bay hơi nhanh chóng.

Sử dụng chất tẩy rửa mạnh: Việc sử dụng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh có thể gây khô, kích ứng và viêm da. Hơn nữa, chúng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, làm tăng thêm vấn đề khô da.

Tắm nước nóng lâu: Thói quen này có thể làm khô da của bạn. Ngoài ra, nó có thể gây mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Không tẩy trang: Trang điểm khiến làn da của bạn dễ bị bít tắc. Không tẩy trang sạch sẽ có thể làm trầm trọng thêm vấn đề da khô. Trên thực tế, nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Không sử dụng kem chống nắng: Làn da khô dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm và ánh nắng mặt trời. Dù đông hay hè thì tia UV vẫn tồn tại và làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết.
Mặt khác, để làn da căng mọng, hết khô ráp, nứt nẻ, cần chú trọng nhất là việc dưỡng ẩm đúng cách. Việc bạn cần làm là thực hiện tốt chiến lược "trong ứng - ngoại hợp". "Trong ứng", nghĩa là cần cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả uống đủ nước từ 2-3 lít mỗi ngày, không nên để khát mới uống, thay vào đó mỗi 1-2 tiếng có thể bổ sung 100-200ml nước.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục da khô rát, nứt nẻ