Có nên dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng?

27/10/2021 09:16

Rửa mặt là một bước vô cùng quan trọng trong chăm sóc làm đẹp da. Một câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng trả lời đúng: Có nên dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng hay không?

Lý do nên dùng sữa rửa mặt buổi sáng?

Rửa bằng bằng sữa rửa mặt là bước đầu tiên quan trọng trong việc làm sạch da hằng ngày của các chị em. Quá trình này giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu nhờn cũng như lớp trang điểm sau thời gian sử dụng.

Thông thường, rửa mặt bằng sữa thường được dùng hằng ngày vào buổi chiều tối, sau một ngày dài. Tuy nhiên, với nhiều người, dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng cũng không kém phần quan trọng. Điều này gây nên những ý kiến trái chiều, thậm chí tranh cãi trong quá trình chăm sóc da.

TS.BS Nguyễn Như Lan, nguyên Trưởng khoa Laser phẫu thuật – Chăm sóc da thẩm mĩ, Viện Da liễu Trung ương cho rằng, các chị em nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt buổi sáng bởi nhiều lý do.

Cụ thể, vào buổi đêm, khi ngủ, làn da vẫn duy trì hoạt động bài tiết ra mồ hôi, bã nhờn… Đồng thời, việc bôi kem dưỡng buổi tối cũng là một yếu tố hấp thu bụi bẩn từ chăn ga gối và môi trường. Vì thế, sau một đêm, da không chỉ bị nhờn do lượng dầu mồ hôi tiết ra còn có thể dính bụi bẩn. Lúc này, việc làm sạch da rất quan trọng.

Dùng sữa rửa mặt buổi sáng giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch lớp kem dưỡng còn dư thừa trên da sau một đêm. Sau khi rửa mặt sạch, dùng nước toner để làm sạch một lần nữa cũng như cân bằng độ pH, rồi mới dùng các sản phẩm dưỡng và kem chống nắng.

Đặc biệt đối với da nhờn, da nổi mụn, việc làm sạch buổi sáng bằng sữa rửa mặt được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện thường xuyên. Đây được xem là một trong các bước giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn.

Bí quyết chọn sữa rửa mặt phù hợp

Theo các chuyên gia, tùy vào cơ địa, làn da của mỗi người để lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp và có thể dùng chung cho cả ngày. Như đã nói ở trên, đối với da nhờn dầu quá trình chọn sữa rửa mặt rất quan trọng.

Theo đó, chất nhờn trên da được sản sinh từ tuyến bã nhờn nằm dưới lỗ chân lông. Yếu tố gen, lượng hormone trong cơ thể và mức độ hoạt động của tuyến nhờn sẽ quyết định mức độ nhờn trên làn da.

Tuy chất nhờn là tác nhân khiến làn da luôn phải đối mặt với nguy cơ bị mụn, nhưng cũng chính chất nhờn lại có vai trò làm ẩm và bôi trơn da, giúp da thải ra các chất cặn bã và tế bào chết ứ đọng trong thành của lỗ chân lông.

Sữa rửa mặt dành cho da dầu không phải "hút sạch" chất nhờn trên da, mà là điều tiết hoạt động của tuyến dầu, giữ cho lỗ chân lông luôn thoáng và ngăn chặn sự hình thành của mụn. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chứa thành phần salicylic acid để làm da mềm mại và không bị khô nẻ.

Đối với da thường và da khô, việc lựa chọn sữa rửa mặt dễ dàng hơn. Các sản phẩm tẩy rửa nên là dòng dịu nhẹ, không xà phòng, pH trung tính 5.5 -6.5. Tốt nhất là chọn sản phẩm không có hương liệu và chất bảo quản. Nếu tình trạng da khô kèm theo triệu chứng ngứa, thì một số sữa rửa mặt có ceramide, lipid, acid béo… có thể hỗ trợ cho da tốt hơn

Các chuyên gia nhấn mạnh, khi rửa mặt nên massage nhẹ nhàng để làm trôi lớp dầu cùng các chất bụi bẩn. Không nên chà xát mạnh gây tổn thương da, nhất là da nổi mụn.

Nên bôi toner và các chất dưỡng ẩm sau khi rửa mặt, thời điểm da đang ẩm. Bởi lúc này, da hấp thu tốt nhất các dưỡng chất, kem dưỡng giúp da khóa ẩm, ngăn chặn sự mất nước. Đừng để làn da khô cong rồi mới thoa kem dưỡng ẩm.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng?