Các cách chăm sóc và bảo vệ da trước cái nóng mùa hè

29/05/2023 08:44

Mùa hè thường kéo theo các vấn đề về da. Dưới đây là cách kiểm soát các vết ngứa, vết sưng và các mảng đỏ, bong tróc.

Khi mùa hè đến, sự thay đổi nhiệt độ, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và những thay đổi khác của cơ thể như tăng tiết mồ hôi có thể tạo ra các vấn đề về da. Lý do? Vì vào thời điểm này, hàng rào bảo vệ da của chúng ta phải đối mặt với những thách thức khác nhau, từ cảm giác sởn gai ốc đến nổi cục, nổi da gà, bong tróc và bỏng rát.

Với bài viết này, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào để xử lý một số vấn đề phổ biến về da trong mùa hè!

Phát ban nhiệt (miliaria)

Đổ mồ hôi trong điều kiện nóng ẩm là bình thường. Tuy nhiên, lượng mồ hôi dư thừa có thể làm tắc nghẽn các tuyến mồ hôi, dẫn đến hình thành mồ hôi giống như bong bóng dưới da. Những đốm nhỏ này có xu hướng xuất hiện ở những nơi mồ hôi tích tụ, chẳng hạn như lưng, ngực và háng, đồng thời có thể gây cảm giác ngứa và châm chích.

Nhưng tình trạng này thường sẽ hết trong vòng một ngày hoặc lâu hơn sau khi lớp da trên cùng bong ra.

Trẻ sơ sinh và trẻ em có nhiều khả năng bị bệnh miliaria hơn người lớn vì các tuyến mồ hôi của chúng vẫn đang phát triển. Nhưng những người mang miếng dán thẩm thấu qua da hoặc mặc quần áo bó sát, hoặc tập thể dục, cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Và giảm tiết mồ hôi là cách tốt nhất để ngăn ngừa rôm sảy. Hãy mặc quần áo thoáng khí, tẩy tế bào chết cho da thường xuyên và loại bỏ bất cứ thứ gì gây bít tắc da, chẳng hạn như lotion, kem và miếng dán.

Để điều trị tình trạng này, tránh gãi, đắp thứ gì đó lạnh, chẳng hạn như khăn ẩm, lên vùng da đó và nói chuyện với dược sĩ về kem dưỡng da calamine hoặc kem cortisone để giảm triệu chứng.

Kích ứng da do ma sát

Chà xát xảy ra khi da cọ xát vào da, làm viêm lớp biểu bì, lớp trên cùng của da. Trong thời tiết ấm áp, mồ hôi và nhiệt độ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Các khu vực thường bị ảnh hưởng bởi sự cọ xát bao gồm các nếp gấp ở cổ, giữa hai đùi, dưới ngực, ở nách, giữa mông và háng.

Béo phì và tiểu đường là hai yếu tố nguy cơ lớn gây ra tình trạng nứt nẻ, nhưng tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có làn da bị cọ xát.

Các triệu chứng bao gồm ngứa, rát, ngứa ran và đau. Do lớp biểu bì là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn và nấm, nhiễm trùng là rất phổ biến.

Nếu bị nhiễm bệnh, phát ban có thể trông ẩm ướt và tiết dịch/mủ.

Để ngăn ngừa và điều trị tình trạng nứt nẻ, hãy sử dụng các sản phẩm làm dịu và bảo vệ da, chẳng hạn như kem chống nắng, dầu dưỡng và chất bôi trơn. Chất chống mồ hôi cũng rất hữu ích vì chúng có chứa các hợp chất nhôm ngăn chặn ống dẫn mồ hôi của bạn và giảm tiết mồ hôi.

Nhiễm nấm

Lớp trên cùng của da chúng ta là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn và nấm mà hầu như không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, điều kiện ấm áp và ẩm ướt cung cấp cho các loại nấm này nơi sinh sản tối ưu để phát triển và nhân lên.

Trong những tháng ấm hơn, khi chúng ta đổ nhiều mồ hôi hơn, chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn do sự phát triển quá mức của những loại nấm này. Tinea là một bệnh nhiễm nấm phổ biến và dễ lây lan. Nó ảnh hưởng đến các khu vực bao gồm bàn chân, ngón chân, da đầu và háng. Các triệu chứng bao gồm da đỏ, bong tróc, nứt nẻ, bong tróc và ngứa, có thể phồng rộp.

Nấm âm đạo là một bệnh nhiễm nấm phổ biến khác. Nó biểu hiện dưới dạng khí hư màu trắng, đặc, ngứa, đau, đỏ và viêm âm hộ.

Nấm sinh dục cũng có thể xảy ra ở nam giới, khiến dương vật bị ngứa, đau hoặc đỏ, hoặc có chất đặc, màu trắng hoặc nổi mẩn đỏ dưới bao quy đầu.

Điều trị nhiễm nấm thường là các loại kem chống nấm. Và bạn cần gặp dược sĩ hoặc bác sĩ đa khoa để được tư vấn nếu bị nhiễm nấm.

Để tránh bệnh nấm da chân, một bệnh nấm da phổ biến, hãy mang giày dép khi tắm công cộng và xung quanh hồ bơi, đồng thời giữ cho bàn chân và ngón chân khô ráo.

Để tránh nấm miệng ở bộ phận sinh dục, hãy thay quần lót hàng ngày và cởi bỏ quần bơi và đồ tập thể dục càng sớm càng tốt.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các cách chăm sóc và bảo vệ da trước cái nóng mùa hè