3 việc bạn không nên làm trước khi đi ngủ trong mùa hè

27/05/2023 06:47

Dưỡng da trong phòng có ánh sáng mạnh, tập thể dục và uống rượu sát giờ đi ngủ là 3 nguyên nhân khiến bạn liên tục trằn trọc khi hè tới.

 Nhiều người cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon khi hè tới. Nguyên nhân có thể là những thói quen trước khi đi ngủ. Ảnh: CL Men Store.

Nhiều người cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon khi hè tới. Nguyên nhân có thể là những thói quen trước khi đi ngủ

Mùa hè đã tới, điều đó nghĩa là thời tiết trở nên nóng hơn và ngày dài hơn đêm. TODAY cho biết theo các chuyên gia, những tháng ngày mùa hè có thể gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Michael Breus, nhà tâm lý học lâm sàng được biết đến với biệt danh "bác sĩ giấc ngủ", thành viên của Học viện Y học về Giấc ngủ Mỹ, cho biết: "Mùa hè kéo theo một số khó khăn mà bạn không thể nào thấy ở các mùa khác".

Ông Breus giải thích vào mùa hè, khi ngày dài hơn, chúng ta tiếp xúc với nhiều ánh sáng hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của chúng ta.

"Nhịp sinh học là thứ khiến chúng ta dậy vào ban ngày, ngủ vào ban đêm. Cái nóng mùa hè tác động đến cách chúng ta ngủ vì giấc ngủ tuân theo chu kỳ nhiệt độ cơ thể", nhà tâm lý học cho hay.

Dưới đây là 3 việc làm các chuyên gia khuyên bạn không nên làm nếu muốn có một giấc ngủ ngon trong thời tiết khó chịu này.

Chăm sóc da ban đêm trong phòng tắm sáng đèn

Ông Breus nói vào hè, chúng ta đã tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời hơn vào ban ngày nên việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng vào buổi tối có thể dẫn đến việc đi ngủ muộn hơn và ngủ ít hơn.

Ánh sáng ức chế quá trình sản xuất melatonin, thứ được coi là "chìa khóa khởi động động cơ cho giấc ngủ". Melatonin là một loại hormone do cơ thể sản xuất và nó được giải phóng khi trời tối.

Chuyên gia khuyên bạn hạn chế tiếp xúc với những thứ như đèn điện hoặc màn hình vào buổi tối.

Ông Breus nói: “Rất nhiều người tẩy trang hoặc thực hiện thói quen chăm sóc da ngay trước khi đi ngủ trong nhà tắm sáng rực đèn. Tùy thuộc vào độ sáng của phòng tắm hoặc đèn gắn trên gương và độ dài của quy trình chăm sóc da, điều này thực sự có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn".

Môi trường siêu sáng như nói với bộ não của bạn rằng đã đến buổi sáng, khiến não không sản xuất ra melatonin. Bạn không cần phải dưỡng da trong bóng tối nhưng bạn nên dưỡng da sớm hơn, ví dụ, ngay sau bữa tối hoặc khoảng 6-7 giờ.

Ngoài việc tránh tiếp xúc với ánh sáng trong nhà ngay trước khi đi ngủ, ông Breus khuyên bạn kéo rèm cửa và dùng mặt nạ mắt.

Tập thể dục trong 2-3 giờ trước khi ngủ

Nhiệt độ cơ thể của chúng ta thay đổi rất nhiều nhưng nó có xu hướng trở nên cao hơn vào cuối ngày. Theo ông Breus, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên cho đến khoảng 22h30 rồi giảm xuống. Khi nó giảm xuống, đó là tín hiệu để não giải phóng melatonin.

Tập thể dục làm tăng nhiệt độ cơ thể và nó có thể tiếp tục tăng trong nhiều giờ sau khi chúng ta kết thúc quá trình tập luyện.

Tập thể dục sát giờ đi ngủ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, làm bạn khó ngủ hơn

Ông giải thích: “Nếu bạn quá nóng, melatonin sẽ không được giải phóng và điều đó có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Do đó, hãy tránh tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, có thể là khoảng 2-3 tiếng trước khi đi ngủ".

Uống rượu bia ngay trước khi đi ngủ

Mùa hè thường là mùa mà chúng ta thức khuya hơn và ở ngoài lâu hơn. Cuộc sống xã hội của mọi người sôi động hơn vào mùa hè, dẫn đến việc họ uống nhiều rượu bia hơn, ăn muộn hơn và giao tiếp xã hội muộn hơn một chút.

Thêm vào đó, mùa hè là thời gian phổ biến cho kỳ nghỉ. Mặc dù việc bạn tận hưởng và vui chơi là điều tuyệt vời, ông Breus nhắc nhở mọi người rằng một số thói quen mùa hè sẽ phá vỡ giấc ngủ ngon.

Một trong những thói quen đó là uống rượu bia vào đêm khuya. The New York Times cho biết rượu bia tác động lên axit gamma-aminobutyric, hay GABA, một chất dẫn truyền thần kinh ức chế các xung giữa các tế bào thần kinh và có tác dụng làm dịu.

Rượu bia cũng có thể ức chế chu kỳ giấc ngủ REM. Vào cuối đêm, khi nồng độ cồn giảm xuống, não của bạn sẽ hoạt động quá mức và làm bạn trằn trọc.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 việc bạn không nên làm trước khi đi ngủ trong mùa hè