[Video] Nông dân Hồng Phong chăm hoa cát tường đón Tết

30/11/2022 12:13

Chỉ gần 2 tháng nữa là đến Tết cổ truyền, nhiều nông dân trồng hoa cát tường ở xã Hồng Phong (Nam Sách) đang hối hả chăm sóc hoa cho kịp vụ Tết.


Năm nay, nhà vườn Tuấn Thảnh của bà Phạm Thị Thảnh ở thôn Đoàn Kết trồng 30.000 cây hoa cát tường

Hoa cát tường hay còn gọi là hoa lan tường mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, ngọt ngào với nhiều lớp cánh mỏng xếp xoáy tạo hình giống hoa hồng. Hoa cát tường cũng được nhiều người ưa chuộng vì mang ý nghĩa, thông điệp may mắn. Loại hoa này chủ yếu được trồng ở Đà Lạt và một số người dân xã Hồng Phong đưa về trồng được 3-4 năm nay.

Bắt đầu trồng từ tháng 8 âm lịch, hoa cát tường ở Hồng Phong hiện đang ra nụ, trổ bông. Ở giai đoạn này, người dân vặt bớt nụ nhỏ và các bông đã nở để cây dành dưỡng chất nuôi bông lớn, ra hoa đúng dịp Tết. Tỉa nụ hoa cát tường đòi hỏi sự tỉ mỉ, không được bấm ngọn mà phải nhẹ tay tước nụ dọc theo chiều từ ngọn cây xuống thân cây để không ra trau. 

Hoa cát tường được một số người dân xã Hồng Phong trồng 3-4 năm nay

Nhà vườn Tuấn Thảnh của bà Phạm Thị Thảnh ở thôn Đoàn Kết năm nay trồng 30.000 cây hoa cát tường (tăng 10.000 cây so với năm ngoái). Mỗi ngày, bà thuê 3-4 người tỉa nụ cây, tiền công 200.000 đồng/người/ngày. Nhà bà Thảnh vừa xuất bán 500 chậu cát tường sớm với giá 40.000 đồng/chậu. Bà Thảnh cho biết vốn đầu tư ban đầu nhiều nhưng trồng hoa cát tường có thể cho lãi cao tới 150 triệu đồng/sào. “So với hoa cúc thì hoa này có thể cho năng suất cao gấp 3 lần nhưng chi phí đầu tư cao, nhiều rủi ro. Hoa cát tường tươi lâu, đẹp nhưng khó trồng. Nếu trồng trong chậu phải có giá thể thật tốt và đất sạch”, bà Thảnh chia sẻ.

Người dân ở xã Hồng Phong chủ yếu trồng hoa cát tường màu hồng, tím, xanh, trắng. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa cát tường, bà Nguyễn Thị Mão ở thôn Phù Liễn cho biết trồng hoa bán cành cho lãi gấp đôi so với bán chậu. Năm ngoái, bà Mão bán  khoảng 30.000-50.000 đồng/chậu, hoa tươi bán 150.000 đồng/kg, bình quân 3-5 cây có thể cho được 1 kg hoa. Lứa hoa này chủ yếu phục vụ thị trường dịp Tết. Nếu chăm sóc tốt thì khoảng tháng 4 âm lịch có thể thu thêm lứa hoa trau còn đẹp hơn cả lứa đầu vì lúc ấy cây khỏe, cho hoa to và đẹp hơn. Lứa hoa trau năm ngoái, bà Mão thu được hoa đẹp, năng suất tốt, giá cao như lứa hoa dịp Tết. Năm nay, bà Mão trồng hơn 6.000 cây, dự kiến bán cả sau Tết.

Người dân ở xã Hồng Phong chủ yếu trồng hoa cát tường màu hồng, tím, xanh, trắng

Hiện xã Hồng Phong chưa có thống kê cụ thể số hộ trồng loại hoa này. Nhận thấy lãi cao từ trồng hoa cát tường, một số nhà vườn ở xã Hồng Phong tăng số cây, diện tích trồng qua mỗi năm. Hoa cát tường lạ và được nhiều người ưa chuộng nên các hộ trồng không lo về thị trường đầu ra, chủ yếu là bán buôn. Số lượng người đến thăm vườn và mua trực tiếp khá ít.


Xem clip

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
[Video] Nông dân Hồng Phong chăm hoa cát tường đón Tết