Vi phạm bến bãi quanh cầu Tuần Mây "hạ nhiệt"

06/07/2022 11:30

Bằng nỗ lực của các cơ quan chuyên môn và chính quyền trong việc kiên quyết thực thi pháp luật về phòng chống thiên tai nên điểm nóng vi phạm đê điều ở khu vực quanh cầu Tuần Mây đã "hạ nhiệt".


Máy móc ở khu vực bến bãi của Công ty TNHH Trường Thành Công đã dừng hoạt động   


Những năm trước, khu vực cầu Tuần Mây thuộc địa phận huyện Kim Thành là điểm nóng vi phạm đê điều, nhất là tình trạng chất tải cao trong mùa mưa bão. Hiện nay, vi phạm tại đây đã bớt nhức nhối hơn.

Nằm ở vị trí giao thương thuận lợi giữa 2 con sông Lai Vu và Kinh Môn nên trước đây những bến bãi gần cầu Tuần Mây luôn hoạt động nhộn nhịp, bất chấp quy định dừng hoạt động và phải giải toả trong mùa mưa bão. Các bãi than, vật liệu xây dựng nằm san sát, chất cao làm che khuất tầm nhìn. Nhiều điểm đứng trên đê khó nhìn được lòng sông, không gian thoát lũ bị xâm phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Năm nay, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, tình trạng trên đã được cải thiện đáng kể, điểm nóng vi phạm này đang dần "hạ nhiệt".

Do nằm cạnh cầu Tuần Mây nên trước kia bến bãi kinh doanh than của Công ty TNHH Trường Thành Công luôn là tâm điểm chú ý của dư luận. Không những chất tải cao trên 4 m, doanh nghiệp còn tập kết than trong hành lang bảo vệ đê, đe dọa an toàn đê điều. Năm nay, khi có lệnh giải toả từ ngày 15.6, bến bãi này đã dừng hoạt động. Đến ngày 4.7, trên bãi của doanh nghiệp không còn than, máy móc cũng được tập kết chờ đưa đi. Dưới bãi hiện còn 2 sà lan chứa đầy than để vận chuyển đi chứ không đưa lên bãi. 

Cách đó không xa, bến bãi của hộ ông Nguyễn Đình Ninh cũng được hạ tải và lượng than trên bến không còn nhiều. Năm 2008, ông Ninh thuê khu vực thùng trũng ngoài bãi sông thuộc xã Thượng Vũ để lập bến bãi. Để phục vụ hoạt động kinh doanh và tận dụng diện tích bến bãi, ông Ninh thường chất tải cao và chưa quan tâm đến các biện pháp bảo đảm an toàn mỗi khi đến mùa mưa lũ. Gia đình ông thường xuyên bị lực lượng chức năng nhắc nhở, thậm chí xử phạt nhưng tình trạng chất tải cao vẫn diễn ra. Năm nay, ngay từ đầu mùa mưa bão, theo yêu cầu của UBND xã và Hạt Quản lý đê Kim Thành, ông Ninh đã chủ động san tải, hạ thấp độ cao của bãi.

Để doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành thanh thải vật liệu ngoài bãi sông là nỗ lực lớn của cơ quan chuyên môn và chính quyền trong việc kiên quyết thực thi pháp luật về phòng chống thiên tai. Theo ông Nguyễn Văn Đức, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Kim Thành, khu vực cầu Tuần Mây thuộc huyện có 10 bến bãi kinh doanh than, vật liệu xây dựng, chủ yếu là bãi than. Xác định đây là khu vực vi phạm trọng điểm, khó xử lý nên đơn vị phối hợp các cơ quan, địa phương tích cực vận động, tuyên truyền và áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi cần thiết. Nhờ vậy mà từ chỗ là điểm nóng nhức nhối về vi phạm chất tải cao, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa đe dọa an toàn đê điều, đến nay bến bãi khu vực này đã được giải toả phần lớn. Đến ngày 28.6, có 5 bến bãi đã thanh thải nguyên liệu, vật liệu và một số công trình ngoài bãi sông; 5 bến bãi còn lại đang thực hiện hạ tải.

“Hạt kiên quyết yêu cầu các chủ bến bãi chỉ vận chuyển hàng hóa đi, không được phép đưa về. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng ký cam kết giải toả”, ông Đức nói.

Mặc dù có chuyển biến tích cực song bến bãi khu cầu Tuần Mây vẫn tồn tại hạn chế. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý công trình (Chi cục Thuỷ lợi), các bến bãi ở đây đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, có hợp đồng thuê đất nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đê điều. Mặt khác, vi phạm chất tải tại đây đã giảm nhưng vẫn còn bến bãi không chủ động trong việc hạ tải, làm ảnh hưởng tới công tác phòng chống thiên tai.

Ông Đặng Văn Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Tất Bình HD có bến bãi tại khu cầu Tuần Mây cho biết sau khi được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, doanh nghiệp đã nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ. Thế nhưng, do kinh doanh gặp khó khăn, lượng hàng hoá trên bến còn nhiều nên không thể giải toả ngay mà phải làm từng bước. Vì thế doanh nghiệp đã xin được chất tải trên bãi với chiều cao dưới 1 m và có kế hoạch di chuyển toàn bộ máy móc, trang thiết bị, giải toả nguyên liệu, vật liệu khi xuất hiện mưa lũ. Bãi than tồn được che chắn cẩn thận để hạn chế ô nhiễm môi trường. Công ty cũng cam kết hoàn thiện giấy tờ để xin cấp phép, đến cuối tháng 8 chưa có giấy phép sẽ dừng hoạt động.

Điểm nóng bến bãi Tuần Mây "hạ nhiệt" sẽ tạo tiền đề để chấn chỉnh hoạt động bến bãi theo đúng quy định của pháp luật.

  PV

(0) Bình luận
Vi phạm bến bãi quanh cầu Tuần Mây "hạ nhiệt"