Nam Sách chấn chỉnh nạn "cò đất"

02/01/2022 17:00

Nam Sách kiên quyết xử lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.


Thị trấn Nam Sách tiến hành tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo của các cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản sai quy định

Trước tình trạng "cò đất" hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, người dân có thể bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, huyện Nam Sách đã quyết liệt xử lý.

Rao bán đất bừa bãi

Thời gian qua, Dự án Khu đô thị phía tây thị trấn Nam Sách đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và các thủ tục pháp lý nhưng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân đã có hoạt động giao dịch, chào mời mua bán. Không ít người dân có nhu cầu mua sử dụng hoặc đầu tư đã tới các văn phòng này tìm hiểu. Trước tình trạng trên, liên danh Công ty TNHH Hoàng Thanh và Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh là chủ đầu tư khu đô thị phía tây đã phải đưa ra thông báo khẳng định dự án chưa thực hiện việc giao dịch, chuyển nhượng các lô đất.

Tương tự, nhiều tháng lại đây, không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản ở địa bàn Nam Sách đăng hình ảnh, thông tin quảng cáo, giới thiệu chào mời mua bán, đầu tư ở một số khu đô thị, khu dân cư của địa phương. Đặc biệt, nhiều địa điểm mới được phê duyệt quy hoạch hoặc đang trong giai đoạn đầu tư.

Chỉ khoảng 2 năm nay, số cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản ở huyện Nam Sách tăng mạnh. Các địa phương được các văn phòng chọn đặt địa điểm là nơi đang có dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư được quy hoạch hoặc triển khai đầu tư. Theo số liệu thống kê của các xã, thị trấn, huyện Nam Sách hiện có 61 cơ sở của tổ chức, cá nhân treo biển hiệu và biển quảng cáo kinh doanh môi giới bất động sản. Thị trấn Nam Sách chiếm hơn một nửa với 36 cơ sở, tiếp đến là các xã Hồng Phong (7 cơ sở), Quốc Tuấn (6 cơ sở), Nam Hồng (5 cơ sở), Thanh Quang (4 cơ sở), Nam Trung (3 cơ sở). 

Ông Phạm Quang Việt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách cho biết: "Phần lớn cơ sở kinh doanh bất động sản đều mới thành lập, nhất là khi khu đô thị phía tây từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật".

Qua công tác rà soát, kiểm tra của cấp huyện, cấp xã vào cuối tháng 11 vừa qua, chỉ có 9 trong tổng số 61 cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các văn phòng còn lại chưa có đủ các điều kiện pháp lý để được hoạt động như chủ cơ sở không có chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hoặc treo biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định...

Mạnh tay xử lý

Trước thực trạng hoạt động lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, UBND huyện Nam Sách chỉ đạo các ngành, các địa phương kiên quyết xử lý.  

Lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn đã thành lập đoàn gồm lãnh đạo UBND, công an, cán bộ, công chức... cùng phương tiện tập trung kiểm tra, rà soát. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không đúng quy định đều bị yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ, che đậy biển hiệu, biển quảng cáo. Đến ngày 28.12, trong tổng số 36 cơ sở trên địa bàn thị trấn Nam Sách, có 10 cơ sở đủ hồ sơ, điều kiện kinh doanh; 26 cơ sở còn lại đã phải dừng hoạt động, trong đó có 18 cơ sở chủ động hoặc bị địa phương tháo dỡ, 8 cơ sở che biển hiệu, biển quảng cáo.  

Ông Lê Văn Trăm, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng cho biết: "Xã có 5 cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản. Qua kiểm tra, chúng tôi đã yêu cầu 2 cơ sở không đủ điều kiện dừng hoạt động, tháo dỡ biển, 1 cơ sở khác không đủ điều kiện nhưng chủ cơ sở không có ở nhà đã nhờ người căng bạt che biển quảng cáo, 2 cơ sở đủ điều kiện hoạt động nhưng treo biển hiệu không đúng quy cách đã khắc phục".

Trước việc làm quyết liệt của chính quyền các cấp, các cơ sở kinh doanh, môi giới bất động sản ở huyện Nam Sách cơ bản chấp hành nghiêm túc. Để bảo đảm hoạt động đúng quy định, nhiều cơ sở tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Theo số liệu tổng hợp của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Nam Sách, từ ngày 1.1- 28.12.2021, toàn huyện có 18 cơ sở kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó, chỉ có 2 cơ sở là trước tháng 11, còn lại đều mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản vào nửa cuối tháng 11 và tháng 12.

Cùng với sự vào cuộc chấn chỉnh của các địa phương, để đấu tranh, ngăn chặn những tiêu cực, vi phạm pháp luật, nhất là để người dân không bị thiệt hại trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thời gian qua, Công an huyện Nam Sách đã quyết liệt chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản. Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với hành vi trục lợi qua hoạt động giao dịch bất động sản không hợp pháp. Các đội nghiệp vụ đã tiến hành kiểm danh, kiểm diện các cơ sở kinh doanh để phòng ngừa sai phạm. Đặc biệt, tuyên truyền, cảnh báo người dân không đầu tư, giao dịch đối với những dự án bất động sản chưa hoàn thành hoặc chủ đầu tư chưa mở bán để tránh rủi ro.

VŨ TRUNG

(0) Bình luận
Nam Sách chấn chỉnh nạn "cò đất"