Hộ kinh doanh quần áo xoay xở giữ khách

12/12/2021 14:00

Dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của nền kinh tế cũng như đời sống xã hội. Nhiều hộ kinh doanh quần áo đã tìm cách xoay xở, thích ứng để tiếp tục hoạt động, duy trì lượng khách hàng.


Cửa hàng của anh Thứ thường có những chương trình khuyến mãi hoặc bốc thăm trúng thưởng để thu hút khách hàng

Nhiều khó khăn

Chị Vũ Thị Hương ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) kinh doanh quần áo đã 6 năm, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, lượng khách hàng của chị bị giảm đáng kể. Nhiều đợt học sinh dừng đến trường mà chuyển sang học trực tuyến, nhiều thời điểm các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng phải đóng cửa. Điều này khiến cho phụ huynh giảm hẳn nhu cầu mua sắm quần áo cho con em. Dịch bệnh nên khách hàng cũng hạn chế đến cửa hàng xem quần áo. Không chỉ gặp khó trong việc bán hàng trực tiếp, việc nhập hàng cũng không thuận lợi khi nhiều tuyến xe liên tỉnh bị tạm dừng hoạt động trong thời gian dài, chợ đầu mối ở Hà Nội cũng có lúc bị đóng cửa.

Chủ một cửa hàng thời trang trên đường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh. Có thời điểm cửa hàng phải đóng cửa để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Người này cho biết vào thời điểm cửa hàng phải đóng cửa, tiền thuê mặt bằng tuy có được giảm chút ít nhưng không đáng kể. Nếu tình trạng này kéo dài thì họ có khả năng phải nghỉ bán, trả mặt bằng.

Thời gian gần đây, từng xảy ra trường hợp người bán quần áo ở Chi Lăng, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) mắc Covid-19 hay một trường hợp F1 là người bán quần áo tại chợ Thanh Bình (TP Hải Dương). Điều này đã khiến nhiều người càng thêm lo ngại trong quá trình mua sắm, nhất là việc mua bán trực tiếp.

Tìm cách thích ứng

Để vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19, nhiều hộ kinh doanh quần áo đã có những thay đổi trong cách bán hàng, kể cả trực tiếp và bán trực tuyến để có thể duy trì lượng khách hàng. Trước khi xảy ra dịch bệnh, việc bán hàng trực tiếp vẫn là phương thức chủ yếu của các cơ sở kinh doanh thì giờ đây, bán hàng trực tuyến đã chiếm ưu thế. Nhiều người kinh doanh đã tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để đăng bài bán hàng. Trước đây, rất ít khi chị Hương livestream bán hàng thì hiện nay việc này diễn ra đều đặn hằng ngày. Chị dành thời gian tìm hiểu về những kỹ năng trong quá trình livestream để có thể thu hút nhiều lượt xem, nhiều lượt chốt đơn. Khi có nhiều đơn hàng, chị thuê người giao cho khách kịp thời. Chị Hương cho biết: "Việc thuê người giao hàng sẽ mất thêm phí, đồng nghĩa với việc tiền lãi ít đi, nhưng tôi vẫn chọn phương án này. Nếu có đơn hàng mà không giao sớm thì rất dễ mất khách vì hiện nay tôi phải cạnh tranh với nhiều người bán". Để chuẩn bị cho đợt nhập hàng mới phục vụ Tết Nguyên đán, chị Hương tìm hiểu xu hướng thời trang của năm nay, thị hiếu của khách hàng và chỉ nhập hàng hóa với số lượng vừa phải.

Có nhiều năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh quần áo, anh Vũ Tiến Thứ ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) cho rằng ở thời điểm này việc cạnh tranh giữa các cơ sở kinh doanh rất mạnh mẽ. Để thu hút được khách hàng, anh Thứ đã dành nhiều thời gian để quảng bá, có nhiều chương trình hấp dẫn khách hàng đến mua sắm. Anh thường xuyên giới thiệu, quảng bá cửa hàng của mình trên các hội nhóm Facebook, triển khai chương trình khuyến mãi giảm 10% trên tổng giá trị hóa đơn, tri ân khách hàng quen thuộc với mức giảm giá cao hơn. Dịp Giáng sinh sắp tới, anh lên kế hoạch mở chương trình bốc thăm trúng thưởng với các phần thưởng từ 500.000 -1,5 triệu đồng để thu hút khách hàng mua sắm.

Để tìm cách xoay xở với khó khăn, chị Thân Thị Thúy Hằng ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã giảm bớt số nhân viên, dành nhiều thời gian trực tiếp bán hàng. Có lúc chị chấp nhận bán một số sản phẩm không có lãi để có thể kéo khách trực tiếp đến cửa hàng mua sắm. Việc khách hàng trực tiếp đến xem hàng có thể khiến họ mua thêm nhiều sản phẩm thay vì chỉ một sản phẩm như ban đầu. Ngoài ra, vì bán trực tuyến nhiều hơn nên chị đã đầu tư chụp sản phẩm, phối đồ đẹp hơn. Không chỉ chụp riêng sản phẩm, chị còn thường chụp mẫu để khách hàng dễ hình dung. Nhờ vậy nên chị Hằng vẫn duy trì được lượng khách hàng ổn định.

Những thay đổi trong phương thức bán hàng để sống chung với Covid-19 là điều rất cần thiết để giúp duy trì và thu hút khách hàng, tạo ra doanh thu ổn định. 

 HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Hộ kinh doanh quần áo xoay xở giữ khách