Hải Dương tạo nguồn thu từ đấu giá đất công

28/09/2021 06:00

Hiện có những khu đất được tỉnh thu hồi nhiều năm nay nhưng vẫn để không gây lãng phí nguồn lực.


Khu đất "vàng" rộng 4.640 m2 ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) bỏ hoang nhiều năm nay

Trước thực tế này, để tạo nguồn thu cho ngân sách, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) xây dựng kế hoạch triển khai đấu giá một số cơ sở nhà đất.

Đất "vàng" bỏ hoang

Hơn 10 năm nay, khu đất rộng 4.640 m2 ở số 187 đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) vẫn bỏ hoang. Năm 2002, UBND tỉnh đã giao diện tích này cho Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương để thực hiện dự án xây dựng trụ sở làm việc và nhà xưởng thực nghiệm. Đến năm 2008, đơn vị này mới xây dựng một số công trình như tường rào, cổng, nhà bảo vệ, móng nhà ở cán bộ, công nhân viên với tổng diện tích khoảng 1.000 m2; diện tích còn lại để hoang hóa, gây lãng phí. Sở TNMT đã thanh tra chỉ rõ vi phạm về đất đai. Năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đó khu đất này được quy hoạch thành đất công trình dịch vụ thương mại hỗn hợp. Năm 2019, Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi diện tích đất này.

Trụ sở làm việc cũ của Chi cục Thuế TP Hải Dương rộng hơn 500 m2 cũng đã đóng cửa nhiều năm nay. Tháng 4.2016, trụ sở này đã được UBND tỉnh quyết định cho Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP Hồ Chí Minh chi nhánh Hải Dương thuê để cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc. Theo kế hoạch, ngân hàng này phải đưa dự án vào hoạt động trước ngày 31.12.2016. Tuy nhiên, ngân hàng đã không thực hiện dự án và cũng không có hoạt động giao dịch ngân hàng tại đây. Tháng 5.2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi quyết định chủ trương đầu tư và đề nghị giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TNMT) quản lý.

2 khu đất rộng khoảng 2 ha ở phường Tân Dân (Kinh Môn) và thị trấn Phú Thái (Kim Thành) của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch đã được tỉnh thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý từ đầu năm 2016. Nhưng sau hơn 5 năm thu hồi, việc xử lý 2 khu đất này vẫn chưa thực hiện được do nhiều vướng mắc.

Hiện nay còn nhiều khu đất khác đã được tỉnh thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý như khu đất thực hiện dự án của các Công ty: TNHH Đầu tư và Quản lý Hoàng Phúc ở phường Hải Tân, CP Kinh doanh nước sạch chi nhánh Hải Dương ở phường Phạm Ngũ Lão (cùng TP Hải Dương), CP VICEM Vật tư vận tải xi măng ở phường Phả Lại (Chí Linh), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Hải Dương tại thị trấn Nam Sách...

Sau hơn 5 năm thu hồi, khu đất của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch tại phường Tân Dân (Kinh Môn) vẫn chưa thể tổ chức đấu giá

Triển khai đấu giá

Trước thực tế lãng phí nêu trên, UBND tỉnh đã giao Sở TNMT xây dựng kế hoạch triển khai đấu giá một số cơ sở nhà đất nhằm tạo nguồn thu ngân sách năm 2021. Theo thống kê của Sở TNMT, đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất được UBND tỉnh giao quản lý 18 khu đất, trong đó có 13 khu có thể đấu giá quyền sử dụng đất. Đầu tháng 8 vừa qua, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương và kế hoạch tổ chức đấu giá các khu đất này.

Ngày 10.8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thông báo kết luận đồng ý đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh việc triển khai các thủ tục để đấu giá các cơ sở nhà đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Trước mắt, trong năm 2021 sẽ lựa chọn từ 3 - 4 địa điểm có điều kiện thuận lợi để tổ chức đấu giá theo quy định, tạo nguồn đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Các cơ sở nhà đất trên địa bàn TP Hải Dương sắp xếp theo hướng chuyển mục đích sử dụng các diện tích đất, cơ sở nhà đất nhỏ lẻ trong các khu dân cư sang đất công cộng. Chuyển trụ sở của Truyền hình cáp Hải Dương để thực hiện nhiệm vụ cải tạo khu vực Nhà hát Nhân dân tỉnh thành tổ hợp công trình văn hóa, thể thao công cộng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu ban hành quy định chung về trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định; tiếp tục rà soát các cơ sở nhà đất thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng của tỉnh và của các cơ quan Trung ương không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, tham mưu UBND tỉnh thu hồi hoặc kiến nghị chuyển giao về tỉnh quản lý để sắp xếp, xử lý, sử dụng hiệu quả, tạo nguồn thu ngân sách...

Hải Dương đã và đang tập trung nguồn lực đầu tư các dự án, công trình tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước tình hình nguồn vốn đầu tư công còn eo hẹp, việc đấu giá các khu đất đã thu hồi có ý nghĩa quan trọng giúp bổ sung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm đang triển khai.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Hải Dương tạo nguồn thu từ đấu giá đất công