Giá chung cư tăng cao, đất nền èo uột: Nên đổ tiền đầu tư vào đâu?

23/09/2022 19:59

Trong khi giá đất nền đang chững lại thì từ đầu năm đến nay giá chung cư lại tăng cao, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn lựa chọn phân khúc lý tưởng để xuống tiền.

Năm 2021, đất nền được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng sang năm 2022, phân khúc này chững lại rõ rệt khi mức giá gần như không biến động.

Trong khi đó, loại hình chung cư lại đang chứng kiến tốc độ tăng giá mạnh, dao động ở ngưỡng 10-35%, ngay cả giá cho thuê cũng tăng. Dữ liệu của trang Batdongsan ghi nhận, trong 7 tháng đầu năm, nhu cầu tìm thuê chung cư tại Hà Nội đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê trung bình tại Hà Nội nửa đầu năm nay là 4,4%/năm. Giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong quý II tăng 13% so với mặt bằng cả năm 2021.

Nhiều dự báo cho rằng, chung cư sẽ còn tiếp tục tăng giá trong thời gian tới khiến giới đầu tư băn khoăn việc nên tiếp tục đổ tiền vào đất nền hay chuyển hướng sang chung cư?

Giá chung cư tăng cao, đất nền èo uột: Nên đổ tiền đầu tư vào đâu? - 1

Nên đầu tư chung cư hay đất nền lúc này? (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho hay, đối với phân khúc chung cư, dù tăng giá mạnh nhưng nếu có nhu cầu ở thì mới nên mua, còn đầu tư thì cần nghiên cứu kỹ.

Ông Toản phân tích, giá chung cư tăng là do nguồn cung hạn chế, trong khi nguồn cầu mạnh. “Nếu đầu tư vào phân khúc chung cư giai đoạn này sẽ không phù hợp, hiệu quả đầu tư thấp vì giá bị đẩy cao. Chưa kể mỗi tháng đều phải nộp phí dịch vụ nếu không khai thác cho thuê được. Ngoài ra, dự thảo chung cư có thời hạn cũng sẽ gây hạn chế về mảng này.

Với phân khúc đất nền, tuy đang chững lại nhưng trong thời gian tới vẫn là kênh hút tiền đầu tư lớn của hoạt động kinh doanh bất động sản. Nguồn cung hạn chế do bị siết pháp lý cũng khiến thị trường này nóng dần lên”, ông Toản nói.

Nhìn nhận dưới góc độ thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com cho rằng, đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cũng là một xu hướng giúp nhà đầu tư có dòng tiền hàng tháng và đợi ít nhất 2-3 năm để chung cư tăng giá mạnh. Tuy nhiên, người mua cần phải cân nhắc kỹ về vấn đề vay vốn, tìm hiểu kỹ về sản phẩm cũng như khả năng cho thuê.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư tùy khả năng tài chính để ‘"liệu cơm gắp mắm". Cùng với đó, phải tính đến giai đoạn đầu tư, nếu có dòng tiền lớn để đầu tư trung hạn, dài hạn hay ngắn hạn; phải phân định rõ ràng mới đầu tư an toàn.

“Đầu tư chung cư hay đất nền đều có cơ hội, chỉ là tùy từng địa điểm. Chung cư ở những khu vực có khả năng cho thuê tốt, tiện ích tốt, chủ đầu tư tốt và giai đoạn này chủ đầu tư đưa ra nhiều khuyến mại với mức giá mềm cũng là một cơ hội.

Còn đất nền tùy từng nơi, đừng mua những nơi ‘đồng không mông quạnh’, chưa có pháp lý sẽ rất mạo hiểm. Với những khu vực vùng ven, nếu có “câu chuyện” như có dự án lớn, hạ tầng xã hội, công trình lớn gần đó…cũng sẽ là cơ hội tốt, khả năng sinh lời cao nhưng cần đặc biệt chú ý đến pháp lý”, ông Khánh nhấn mạnh.

Một số chuyên gia bất động sản khác cho rằng, lựa chọn chung cư hay đất nền tuỳ thuộc vào nguồn tài chính, kinh nghiệm và thời điểm. Ví dụ với đất nền, dù hiện tại phân khúc này trầm lắng nhưng lại là cơ hội để nhà đầu tư tìm lô đất giá rẻ. Nhiều nhà đầu tư quan ngại sau nhiều lần sốt đất, giá đang quá cao. Điều này hoàn toàn đúng nhưng cơ hội vẫn xuất hiện khi một số chủ đất phải cắt lỗ vì áp lực nợ lãi. Nếu đầu tư đất nền trong dài hạn thì khả năng tăng trưởng loại hình này vẫn cao.

Còn với chung cư, hiện tại giá chung cư cũng đã tăng quá mạnh, biên độ lợi nhuận có thể sụt giảm dù dự báo cho rằng giá còn lên cao nữa. Nhưng đối với nhà đầu tư thích an toàn, dễ thanh khoản thì chung cư lại là sự lựa chọn hợp lý.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Giá chung cư tăng cao, đất nền èo uột: Nên đổ tiền đầu tư vào đâu?