Chợ Nam Quang khang trang nhưng “đắp chiếu”

14/11/2021 06:30

Nhận ki-ốt từ năm 2018 nhưng đến nay, các tiểu thương ở chợ Nam Quang (TP Hải Dương) vẫn không thể kinh doanh do chợ chưa đi vào hoạt động.


 Người dân đã nộp tiền và được bàn giao ki-ốt từ năm 2018 nhưng đến nay chợ Nam Quang vẫn bỏ không

Dù đã cơ bản hoàn thiện, bàn giao ki-ốt từ năm 2018 nhưng đến nay, chợ Nam Quang ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) vẫn chưa đi vào hoạt động, gây bức xúc cho các hộ kinh doanh.

Tiểu thương chịu thiệt

Chợ Nam Quang nằm trong Dự án khu dân cư, dịch vụ công nghiệp phường Ái Quốc do Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang (Công ty Nam Quang) làm chủ đầu tư. Chợ được xây dựng trên diện tích gần 9.200 m2 với 1 khối ki-ốt 1,5 tầng và nền chợ chung. Sau khi hoàn thành vào năm 2018, hơn 300 tiểu thương đã ký hợp đồng thuê chợ với công ty trong thời hạn 30 năm. Tuy nhiên, hiện chợ vẫn trống không, bên cạnh công trình bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp thì nhiều hạng mục để bảo đảm cho chợ hoạt động như điện, nước, phòng chống cháy nổ… vẫn dang dở. Điều đáng nói, dù bàn giao trên thực tế từ năm 2018 song theo hợp đồng, các tiểu thương phải chịu thời gian sử dụng chợ từ năm 2011. Dù chưa được sử dụng, người dân đã mất không 7 năm tiền thuê ki-ốt, chưa kể từ thời điểm nộp đủ tiền đến nay đã hơn 3 năm để chờ chợ mở cửa hoạt động nên các hộ kinh doanh lại thiệt đơn, thiệt kép.

Chị Nguyễn Thị Lành ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) đầu tư gần 300 triệu đồng để sở hữu 1 ki-ốt thô tại chợ Nam Quang, rồi còn phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng hoàn thiện nội thất bên trong song đến nay chị vẫn chưa thể bán hàng vì chợ vẫn “đắp chiếu”. Mất thời gian, tiền bạc nhưng chị cùng các tiểu thương khác vẫn chỉ nhận được lời hứa của công ty hết từ ngày nọ sang tháng kia. Chị Lành cho biết tiền tích cóp của gia đình đều đổ vào ki-ốt tại chợ Nam Quang với hy vọng buôn bán, kinh doanh nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Chị tha thiết mong chợ đi vào hoạt động, thậm chí khi phía công ty chỉ tổ chức khai trương lấy lệ thì chị và các hộ khác chủ động đề nghị UBND phường Ái Quốc dẹp chợ cóc, đưa người buôn bán ven đường vào chợ nhằm kích cầu mua bán. Mặc dù vậy, mọi nỗ lực của tiểu thương đều không có kết quả. “Tôi rất bức xúc với cách làm thiếu thiện chí, không vì quyền lợi đôi bên của Công ty Nam Quang. Tiền chúng tôi đã nộp đúng, nộp đủ nhưng phía công ty lại không có giải pháp để chợ hoạt động. Sự việc kéo dài qua nhiều năm khiến các hộ mệt mỏi và cho rằng công ty đang trốn tránh trách nhiệm”, chị Lành bức xúc nói.

Cần xử lý dứt điểm

Chợ Nam Quang được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong khu dân cư, dịch vụ công nghiệp Ái Quốc. Tuy nhiên, do người dân về đây sinh sống không nhiều nên việc mở cửa chợ không phù hợp vì ít người mua. Theo tổng hợp của Công ty Nam Quang, có 308 hộ có hợp đồng thuê ki-ốt và gian hàng tại chợ, gồm 215 hộ ở TP Hải Dương, còn lại ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Trước những kiến nghị vì sự chậm trễ đưa vào khai thác, sử dụng chợ, chủ đầu tư đưa ra 2 phương án để tiểu thương lựa chọn. Với các tiểu thương có mong muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục, chậm nhất ngày 31.12 tới sẽ đưa vào hoạt động. Sau ngày 31.12, nếu các hộ có nhu cầu thanh lý hợp đồng, công ty sẽ trả lại toàn bộ số tiền. Còn với tiểu thương muốn thanh lý hợp đồng ngay, chủ đầu tư sẽ hoàn lại tiền theo hợp đồng sau 30 ngày làm việc kể từ lúc hoàn tất thủ tục, hồ sơ thanh lý và bàn giao mặt bằng.

Sau khi Công ty Nam Quang đưa ra hướng giải quyết như trên, đã có 157 tiểu thương thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền. Số còn lại vẫn giữ lại ki-ốt, phần vì vẫn mong muốn chợ hoạt động, phần vì không đồng tình với cách xử lý của chủ đầu tư. Họ yêu cầu Công ty Nam Quang nếu đưa chợ vào khai thác thì phải làm bài bản, đầy đủ để có hiệu quả và khắc phục những bất cập tại chợ. Còn nếu sau ngày 31.12, chợ vẫn bỏ không, chủ đầu tư phải hoàn trả đủ số tiền gốc của hợp đồng, tiền lãi tính theo lãi suất ngân hàng kể từ ngày nộp tiền và hoàn trả số tiền cho những hộ đã sửa chữa ki-ốt. 

Theo bà Vũ Thị Mai Hương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Hải Dương, ngay khi nhận được phản ánh của người dân thuê ki-ốt tại chợ Nam Quang, thành phố đã thành lập đoàn liên ngành làm việc với các bên. Thành phố yêu cầu phía Công ty Nam Quang tổ chức đối thoại với các tiểu thương giải đáp rõ ràng những thắc mắc, kiến nghị. Công ty cũng phải đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu dự án, hoàn thiện hạ tầng, có phương án sớm đưa chợ vào hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, xét thấy kiến nghị của người dân là tranh chấp dân sự nên nếu thỏa thuận của các bên không được thực hiện, thành phố sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện theo quy định.

CƯỜNG ĐẠT

(0) Bình luận
Chợ Nam Quang khang trang nhưng “đắp chiếu”