Cảnh báo khẩn về chiêu mời gọi đầu tư lãi suất rất cao

01/12/2022 16:45

Không chỉ ngân hàng, công ty tài chính, cả quỹ đầu tư cũng bị mạo danh mời nhà đầu tư tham gia đầu tư qua mạng xã hội với lãi suất rất cao.

Công ty CP Quản lý Quỹ VinaCapital (VinaCapital) vừa phát đi cảnh báo về việc cá nhân mạo danh để lừa đảo khách hàng.

VinaCapital cho biết gần đây công ty nhận được phản ánh về việc có cá nhân mạo danh quỹ này mời khách hàng tham gia đầu tư qua các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Telegram, TikTok… Sau đó, người mạo danh gọi điện thoại mời chào với mức lãi suất hàng ngày rất cao. Các cá nhân này sẽ yêu cầu nhà đầu tư chuyển tiền vào một tài khoản của cá nhân để đặt lệnh dẫn đến việc nhà đầu tư bị lừa mất tiền.

Công ty quản lý quỹ này khẳng định số tiền đầu tư vào các quỹ mở VinaCapital không bao giờ được yêu cầu chuyển vào tài khoản cá nhân, chỉ chuyển vào tài khoản của quỹ mở tại ngân hàng giám sát. Tài khoản quỹ tại ngân hàng giám sát được kiểm soát bởi Ủy ban chứng khoán nhà nước để bảo đảm tiền của các quỹ được sử dụng đúng vào mục đích đầu tư. Các số tài khoản của các quỹ đã được công bố trên trang web của VinaCapital.

VinaCapital, Dragon Capital cùng cảnh báo chiêu lừa mời gọi đầu tư lãi suất cao - Ảnh 1.

Các quỹ đầu tư cảnh báo thủ đoạn mạo danh quỹ để lừa đảo nhà đầu tư

Ngoài ra, các các Quỹ mở của VinaCapital luôn có chuyên viên quan hệ/tư vấn khách hàng chăm sóc và hướng dẫn. Đối với đầu tư trực tiếp, việc đặt lệnh đầu tư phải thực hiện qua ứng dụng của quỹ.

"Tất cả chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư đang được lưu ký an toàn tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) là đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính với trách nhiệm lưu ký tất cả chứng khoán của các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Do đó, nhà đầu tư cần luôn cẩn trọng với email, điện thoại, tin nhắn từ số lạ; không chia sẻ thông tin cá nhân, như ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, điện thoại, địa chỉ, mật mã và thông tin thẻ ngân hàng lên mạng xã hội" – VinaCapital khẳng định.

Tương tự, một quỹ đầu tư khác là Dragon Capital Việt Nam cũng ghi nhận thông tin có các đối tượng mạo danh là nhân viên quỹ này tiếp cận nhiều người qua các kênh chat room, facebook và kể cả cộng đồng nhà đầu tư Dragon Capital Việt Nam nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi nạn nhân bị lừa với số tiền khá lớn sau khi tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng mạo danh này" - Dragon Capital Việt Nam thông tin.

Dragon Capital Việt Nam khẳng định chỉ cung cấp thông tin và tư vấn dịch vụ qua các kênh chính thức của công ty. Khi được tiếp cận bởi các đối tượng lạ tự xưng là nhân viên của quỹ này, nhà đầu tư cần kiểm chứng. Dragon Capital khẳng định chỉ cung cấp các sản phẩm đầu tư vào các quỹ mở và quỹ ETF cho nhà đầu tư đại chúng. Nhà đầu tư cần tham khảo kỹ để tránh tình trạng đối tượng xấu mạo danh lừa đảo tham gia các hoạt động và sản phẩm bất hợp pháp.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Cảnh báo khẩn về chiêu mời gọi đầu tư lãi suất rất cao