Xuân sớm trên vùng hoa Hải Tân

29/01/2019 20:49

Vụ Hoa Tết năm nay, người dân Hải Tân không chỉ hy vọng mang sắc xuân đến muôn nhà mà còn đem về cho họ một cái Tết sung túc, đủ đầy.


Các nhà vườn ở khu 5, phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã tập nập khách xuống thăm và mua hoa đào

Mùa xuân như đến sớm hơn với các vùng hoa ở phường Hải Tân (TP Hải Dương). Sắc thắm của các loại hoa không chỉ góp phần làm đẹp cho mỗi gia đình dịp Tết đến, xuân về mà còn đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân nơi đây.

Tấp nập khách đến

Những ngày này, các nhà vườn ở Hải Tân đã tập nập đón khách từ nhiều nơi đến đặt mua đào, hoa và cây cảnh về bán hoặc trưng Tết. Trong đó có nhiều tiểu thương từ tận Hải Phòng, Quảng Ninh. Anh Phạm Văn Quân, tiểu thương chuyên kinh doanh nông sản vào các tỉnh miền Nam chuyến cuối cùng này lại chuyển sang buôn đào Hải Tân vào miền Nam bán Tết.

Sắc hồng tươi của hoa đào miền Bắc, nhất là đào Hải Tân đã làm cho người dân ở các tỉnh miền Nam mê mẩn và thích thú. “Vùng trồng hoa của Hải Tân khá nổi tiếng nên 2 năm nay tôi đã chọn mua đào ở đây để mang vào TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận bán. Hoa đào Hải Tân to, nụ mập đều, sắc thắm nên bán khá chạy. Năm nay, người dân ở đây còn ghép đào vườn với gốc đào rừng nên hoa và thế rất đẹp”, anh Quân nói.

Sau 23 tháng chạp, những nhà vườn ở Hải Tân bắt đầu bận rộn, bởi đây là thời điểm người dân tập trung mua đào về chơi Tết. Chủ các vườn đào ở Hải Tân những ngày này thường phải làm việc thông trưa để đón khách. Chị Nguyễn Thị Hải, chủ vườn chuyên cho thuê đào Tết vừa tất bật dẫn khách xuống thăm vườn, vừa giới thiệu: “Đến Hải Tân là thấy Tết bởi từ đầu làng đến cuối xóm đâu đâu cũng thấy bừng lên sắc xuân. Hoa đào, hoa cúc, hoa lay ơn, hoa thược dược… nở khắp nơi. Nhiều đoàn khách du lịch, thanh niên, học sinh, sinh viên, thậm chí nhiều cặp đôi xuống tận đây để chụp ảnh lưu giữ tuổi thanh xuân. Họ đến đây để tận hưởng không khí mùa xuân đến sớm”.


Ngoài trồng đào, người dân Hải Tân còn trồng thêm nhiều loại hoa khác như: cúc, violet để bán dịp Tết

Dù diện tích trồng đào, hoa và cây cảnh ở Hải Tân đang thu hẹp dần để dành đất phát triển các khu đô thị mới nhưng người dân nơi đây vẫn cần mẫn bám trụ nghề trồng hoa. Ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết cả phường giờ chỉ còn khoảng gần 5 ha trồng hoa và cây cảnh, giảm một nửa so với 2 năm trước.

Hiện nay, ở những nơi còn đất để canh tác, người dân vẫn tiếp tục trồng và chăm bẵm cho các lứa hoa phát triển, nhất là để phục vụ thị trường Tết. Trồng hoa và cây cảnh đã trở thành nghề cho thu nhập cao của nhiều gia đình ở Hải Tân. Bình quân mỗi nhà vườn ở Hải Tân có thể thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ bán hoa và cây cảnh dịp Tết. Những nhà vườn đầu tư lớn, canh tác bài bản còn có thu nhập cao hơn.

Do kinh nghiệm trồng hoa và cây cảnh từ nhiều năm nay cho thu nhập cao nên UBND phường Hải Tân tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng hoa bán Tết. Theo ông Nghiêm, tương lai nghề trồng hoa và cây cảnh ở Hải Tân hoàn toàn có thể phát triển tốt vì nhu cầu của người dân thành phố, nhất là ở các khu đô thị mới của TP Hải Dương còn rất lớn.

Lan tỏa sắc xuân

Năng động, nhạy bén, người trồng hoa và cây cảnh ở Hải Tân những năm gần đây không chỉ chăm chú trồng đào mà còn tích cực đưa các loại hoa mới về trồng và bán quanh năm.

Gia đình Chị Hoàng Thị Hạnh ở khu 5, phường Hải Tân đã chuyển sang trồng hoa hồng giống nhập khẩu từ 2 năm nay. Ngoài trồng hoa hồng chị còn trồng thêm hoa cẩm tú cầu, hoa cúc để bán dịp Tết hoặc ra giêng.


Người dân Hải Tân chăm sóc hoa cúc để nở đúng dịp Tết

“Thay vì trồng đào phải mất gần 1 năm mới cho thu hoạch tôi chuyển sang trồng thêm các loại hoa khác như cúc, hồng, đồng tiền… Những loại hoa này có thể bán được quanh năm. Sau Tết, tôi sẽ dành 2 sào ruộng ở gần nhà để đầu tư dựng nhà lưới trồng hoa. Tháng trước, tôi lên Văn Giang (Hưng Yên) để học công nghệ trồng hoa mới này. Hy vọng vùng đất Hải Tân sẽ trở thành vựa hoa lớn của thành phố”, chị Hạnh cho biết.

Cả phường Hải Tân hiện có khoảng 200 hộ chuyên làm nghề trồng hoa và cây cảnh. Nhiều hộ còn thuê đất ở các xã Liên Hồng (Gia Lộc), Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) và ở xã Tân Hưng (TP Hải Dương) để trồng hoa.

Vụ Hoa Tết năm nay, người dân Hải Tân không chỉ hy vọng mang sắc xuân đến muôn nhà mà còn đem về cho họ một cái Tết sung túc, đủ đầy.

HẢI MINH


(0) Bình luận
Xuân sớm trên vùng hoa Hải Tân