Xã mới sáp nhập Chí Minh nỗ lực về đích nông thôn mới

07/04/2020 16:01

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền và sự hỗ trợ của cấp trên, xã mới sáp nhập Chí Minh (Tứ Kỳ) quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm nay.


Xã Chí Minh đang xây dựng thêm phòng học tại điểm Trường Mầm non Tây Kỳ

3 tiêu chí chưa đạt vì sáp nhập

Xã Chí Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã gồm Tứ Xuyên, Tây Kỳ và Đông Kỳ. Trước khi sáp nhập, năm 2014, Tứ Xuyên là một trong những xã hoàn thành xây dựng NTM đầu tiên của tỉnh. Xã Tây Kỳ cũng được công nhận đạt chuẩn năm 2017. Chỉ còn xã Đông Kỳ chưa đạt chuẩn NTM. Theo quy định của UBND tỉnh, những xã sau sáp nhập mà trước đó vẫn có 1 xã chưa hoàn thành NTM thì chưa tính xã đó hoàn thành chương trình này. Nếu tiêu chí nào 1 xã sáp nhập chưa hoàn thành thì tiêu chí đó tính cho cả xã sáp nhập chưa hoàn thành.  

Theo cách tính trên, sau khi sáp nhập xã Chí Minh còn thiếu 3 tiêu chí trong tổng số 19 tiêu chí NTM cấp xã. Trước khi sáp nhập, mỗi xã đều có quy hoạch riêng nên sau khi sáp nhập, Chí Minh phải lập lại quy hoạch cho phù hợp với đặc điểm, tình hình mới. Việc quy hoạch các khu dân cư mới, khu trung tâm xã, tuyến giao thông chính, vùng sản xuất... cũng phải làm lại.  

Xã Đông Kỳ trước đây cũng chưa hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự do khiếu kiện đông người. Sau khi những khiếu kiện về xây dựng nhà máy xử lý rác thải được giải quyết, người dân tiếp tục có ý kiến các vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất ngoài bãi sông, xây dựng lò gạch thủ công... Vụ việc kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm nên xã Chí Minh chưa đạt tiêu chí an ninh trật tự. Không những vậy, điểm Trường THCS Đông Kỳ đã xuống cấp, không bảo đảm việc dạy và học. Điểm Trường Mầm non Tứ Xuyên vẫn chưa đủ phòng học nên vì thế Chí Minh cũng chưa đạt tiêu chí trường học.

Ông Nguyễn Thế Đậu, Chủ tịch UBND xã Chí Minh chia sẻ, địa phương chưa đạt chuẩn NTM có nhiều nguyên nhân. Trước đây, huyện có ý định sáp nhập Đông Kỳ về thị trấn Tứ Kỳ để mở rộng thị trấn nên trong quá trình chờ sáp nhập, Đông Kỳ không tập trung xây dựng hạ tầng vì sợ lãng phí. Mặc dù trường học xuống cấp nhưng chính quyền ở đây không đầu tư xây dựng. Khi người dân trong xã phát sinh mâu thuẫn với các cấp chính quyền, xã cũng chưa tích cực vào cuộc giải quyết dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Sau sáp nhập, địa phương tập trung sắp xếp đội ngũ cán bộ, bố trí công việc hợp lý nên chưa chuyên tâm thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Xây dựng NTM cần kinh phí lớn trong khi tiềm lực địa phương hạn chế.

Tập trung đầu tư

Huyện Tứ Kỳ phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu này, mỗi xã trong huyện phải cố gắng hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Để cùng huyện về đích NTM, Chí Minh đã đề ra kế hoạch cụ thể để thực hiện những tiêu chí còn thiếu. 

Tiêu chí đầu tiên xã Chí Minh xác định có vai trò quan trọng, cần phải thực hiện ngay là an ninh trật tự. "Chúng tôi xác định sự hài lòng của người dân chính là thước đo kết quả xây dựng NTM. Nếu để người dân bức xúc với chính quyền, ý kiến, kiến nghị không được giải quyết thỏa đáng thì chính quyền chưa làm tốt vai trò của mình", ông Đậu nói. Sau khi thành lập xã mới, chính quyền ở Chí Minh xác định phải giải quyết triệt để mâu thuẫn này. UBND xã đã 4 lần mời các hộ dân có khiếu kiện lên làm việc để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tìm biện pháp giải quyết phù hợp. Đến nay, cơ bản người dân đã đồng thuận phương hướng giải quyết của xã và có niềm tin vào chính quyền mới.

Do điểm Trường THCS Đông Kỳ đã xuống cấp, để bảo đảm việc dạy và học, UBND xã Chí Minh có kế hoạch đưa toàn bộ 130 em học sinh về học tại điểm Trường THCS Tứ Xuyên do nơi này còn trống 3 phòng học. Bên cạnh đó, xã xây dựng thêm một số phòng học tạm để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Về lâu dài, xã sẽ quy hoạch xây dựng Trường THCS Chí Minh tại khu vực giáp ranh giữa thôn Kim Đới với thôn Hiền Sĩ. Xã cũng đang xây dựng công trình nhà 2 tầng 8 phòng học ở điểm Trường Mầm non Tây Kỳ để đáp ứng nhu cầu công tác giảng dạy.

Khi chưa sáp nhập, hệ thống giao thông trong từng xã cơ bản đã hoàn thiện. Sau sáp nhập, Chí Minh lấy trụ sở UBND xã Tây Kỳ cũ làm trung tâm xã nên các khu vực Tứ Xuyên và Đông Kỳ chưa có sự kết nối về trung tâm. Để thuận lợi cho việc đi lại của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Chí Minh đang tập trung mở rộng 4 tuyến đường gồm tuyến từ thôn Kim Xuyên ra đường WB2, từ thôn Hiền Sĩ ra đò Sĩ, từ thôn Đông An ra đường WB2 và từ thôn Nam An ra đường WB2. Các tuyến đường này đều được mở rộng từ 2,5 m lên 4,5 m với tổng kinh phí đầu tư 7,5 tỷ đồng được trích từ ngân sách xã và sự hỗ trợ của cấp trên.

Để khắc phục những khó khăn về vốn, ngoài sự cố gắng của xã Chí Minh trong quy hoạch các khu dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất lấy kinh phí xây dựng các công trình, địa phương còn được hỗ trợ 1,5 tỷ đồng từ cấp trên. Bên cạnh đó, huyện Tứ Kỳ thường xuyên nắm bắt tiến độ, những vướng mắc của xã, có những chỉ đạo kịp thời để xã Chí Minh về đích đúng hẹn.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Xã mới sáp nhập Chí Minh nỗ lực về đích nông thôn mới