Tứ Kỳ chạm đích huyện nông thôn mới

10/08/2021 10:03

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, tiềm lực hạn chế, chặng đường nước rút lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Tứ Kỳ vẫn nỗ lực đạt mục tiêu huyện nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

Xã Chí Minh hợp nhất từ 3 xã Đông Kỳ, Tây Kỳ và Tứ Xuyên ngày càng phát triển, ảnh: Thành Chung

Diện mạo đổi thay

Xã Tân Kỳ là điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện Tứ Kỳ. Nguồn lực sẵn có hạn chế song không vì thế mà địa phương có tư tưởng dựa dẫm, trông chờ vào cấp trên để thực hiện phong trào. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát huy nội lực, Tân Kỳ là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019, trở thành hình mẫu để các địa phương khác trong huyện học tập. Mô hình mạ khay cấy máy, nuôi cá ứng dụng công nghệ cao hay làng an toàn về an ninh trật tự ở địa phương được nhiều nơi tới học hỏi kinh nghiệm. Ông Phạm Việt Tiệp, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tân Kỳ cho biết: "Chúng tôi xác định NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân nên phải thực chất, không chạy theo thành tích mà làm ồ ạt. Hơn 10 năm qua, xã đã xây dựng nền móng NTM bằng việc định hướng người dân phát triển mô hình sản xuất hiệu quả. Hơn 170 ha ruộng trũng được chuyển sang nuôi cá, 280 ha đất đồng cao được quy vùng để cơ giới hóa đồng bộ trong gieo cấy lúa và trồng rau màu xuất khẩu. Làng nghề thêu ren, mộc, cơ khí cũng đổi mới, mang lại thu nhập cao. Đời sống đi lên, người dân không tiếc công, tiếc của để giữ lửa phong trào. Xã tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu NTM kiểu mẫu vào năm 2023".

Đi trên con đường trải bê tông phẳng phiu, hai bên được trồng nhiều loại hoa bắt mắt, ông Vũ Mạnh Nhự, 82 tuổi ở thôn Nhũ Tỉnh, xã Quang Khải không nghĩ rằng vùng quê vốn nghèo khó lại có thể thay da, đổi thịt đến nhường này. Ông Nhự phấn khởi nói: "Xã tôi khó khăn nhất nhì huyện nhưng giờ đã có đường to đẹp, công trình dân sinh khang trang, bà con sống sung túc. Tất cả đều nhờ phong trào xây dựng NTM mang lại. Ở cái tuổi gần đất xa trời, tôi không mong mỏi gì hơn là làng quê ngày càng đổi mới, lớp thế hệ mai sau không những hưởng thành quả mà tiếp tục phát triển phong trào".

Tứ Kỳ tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp để tạo lợi thế trong xây dựng nông thôn mới

Đến nay, tất cả 22 xã của huyện Tứ Kỳ đã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện cơ bản hoàn thành 9 tiêu chí NTM cấp huyện và được tỉnh thẩm định. Dự kiến ngày 15.8, huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh, đề nghị Trung ương xem xét, công nhận huyện NTM. Đây là nỗ lực lớn của địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm gián đoạn nhiều hoạt động sản xuất, xây dựng. Trong hơn 10 năm xây dựng NTM, huyện đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng kiến thiết các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh. Ngoài tiền mặt, huyện còn huy động người dân hiến hơn 370.000 m2 đất, hàng vạn ngày công lao động. Từ nguồn vốn ngân sách và đóng góp của nhân dân, huyện Tứ Kỳ đã nâng cấp, cải tạo hơn 130 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa 266 km kênh mương, xây nhiều trường học, nhà văn hóa... Được đầu tư hạ tầng đồng bộ, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người tăng cao, đạt 51,4 triệu đồng, tăng 38,2 triệu đồng so với năm 2011.

Không ngừng nỗ lực
Dù đã cố gắng, nỗ lực để chạm đích huyện NTM nhưng Tứ Kỳ vẫn không bằng lòng mà vẫn tiếp tục phấn đấu để vươn tới những mục tiêu cao hơn. Huyện hướng tới xây dựng NTM gắn với phát triển nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để phát triển nông nghiệp bền vững, môi trường sinh thái được bảo vệ...


Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở xã Tân Kỳ

Thực hiện định hướng trên, huyện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản. Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để giảm chi phí, tăng giá trị. Huyện phấn đấu đến năm 2025 có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã được công nhận NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng và giảm 2/3 số hộ nghèo theo chuẩn mới.

Đồng chí Vũ Thị Hà, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ khẳng định với định hướng phát triển phù hợp, địa phương đã biến khó khăn thành lợi thế, vượt qua được tác động của dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành mục tiêu huyện NTM. Căn cứ vào kết quả đạt được, huyện đã sớm hoạch định đường hướng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu sắp tới. Địa phương sẽ tận dụng ưu thế hạ lưu sông để phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao. Khi nông nghiệp khởi sắc thì nông thôn sẽ đổi mới. Từ đó sẽ tạo nền tảng xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, tạo sức mạnh nội lực để người dân đồng lòng, chính quyền quyết tâm cho những mục tiêu lớn hơn.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Tứ Kỳ chạm đích huyện nông thôn mới