Tháo gỡ khó khăn tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

12/08/2021 19:08

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp thông tin và dự báo chính xác nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ nông sản ở Hải Dương

Chiều 12.8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang để nắm bắt tình hình sản xuất, tiêu thụ và lưu thông các mặt hàng nông sản trong điều kiện dịch Covid - 19 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh, tại TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Thứ trưởng NNPTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân và đại diện các sở, ngành liên quan tham dự tại điểm cầu Hải Dương.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng NNPTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã triển khai các biện phòng chống dịch hiệu quả. Đặc biệt đã sớm khôi phục được sản xuất sau mỗi đợt dịch bùng phát. Việc kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản có nhiều sáng tạo để giúp phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thứ trưởng yêu cầu, các tỉnh phải đi trước, đón đầu, xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ cụ thể cho các mặt hàng, không để hàng hóa, nông sản bị tồn đọng. Để làm được điều này, các ngành, lực lượng phải cùng vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cả người dân và doanh nghiệp, tạo chuỗi liên kết, tiêu thụ bền vững.

Việc xây dựng các cơ sở chế biến và bảo quản nông sản sau thu hoạch phải hướng tới phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng. Các địa phương phải chú trọng đa dạng hoá các loại sản phẩm nông sản. Bộ NNPTNT sẽ nghiên cứu kiến nghị của 2 địa phương để có giải pháp hỗ trợ sản xuất trong thời gian tới.

Để tháo gỡ khó khăn trong vấn đề tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân đề nghị Bộ NNPTNT cung cấp thông tin và dự báo chính xác nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

Hỗ trợ các địa phương hệ thống kho lạnh trong chuỗi logistic và công nghệ trữ nông sản cung cấp dần cho thị trường trong nước và xuất khẩu trong điều kiện dịch bệnh. Tạo điều kiện để các xe vận chuyển nông sản, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 bảo đảm theo nguyên tắc phòng dịch.

Đặc biệt, Bộ NNPTNT cần nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm như Hải Dương; mở rộng thị trường xuất khẩu có nhiều tiềm năng...

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Tháo gỡ khó khăn tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19