Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX "khát vốn"

22/04/2021 11:34

Nguồn quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh luôn trong tình trạng thiếu hụt, không đáp ứng được nhu cầu vay vốn của nhiều HTX thành viên.


Do thiếu vốn nên HTX Phụ nữ khuyết tật Bình Giang khó mở rộng ngành nghề đào tạo giúp đỡ lao động khuyết tật

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh được coi là "đòn bẩy" để giúp các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, nguồn quỹ này vẫn luôn trong tình trạng thiếu hụt, không đáp ứng được nhu cầu vay vốn của nhiều HTX thành viên.

Thiếu "đòn bẩy"

Nhờ được tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) đã phát triển nhanh chóng. Từ 8 ha trồng ổi ban đầu, đến nay HTX đã có 15 ha đất sản xuất. Trong đó, có 10 ha trồng ổi VietGAP, diện tích còn lại sản xuất rau sạch. Hầu hết sản phẩm của HTX được các siêu thị, bếp ăn tập thể đặt hàng, đầu ra và giá bán tương đối ổn định. Sản phẩm có địa chỉ, có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng nên tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Mỗi tháng, HTX tiêu thụ 5 tấn rau các loại, giá bán cao hơn khoảng 20% so với thị trường.

Trước đây, do thiếu vốn nên HTX chỉ tập trung phát triển sản phẩm chủ lực là quả ổi. Với 300 triệu đồng vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, HTX đầu tư cải tạo đất, mua vật tư, phân bón... Theo anh Dương Văn Nam, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ, nguồn vốn này giúp mở rộng sản xuất, cải tiến công nghệ, phát huy hiệu quả liên kết theo chuỗi giá trị. Tuy nhiên, vốn vay ưu đãi chưa nhiều nên các HTX vẫn phải chật vật xoay xở kinh phí đầu tư từ các nguồn khác. 

Mới được thành lập từ cuối năm 2020 nên HTX Phụ nữ khuyết tật Bình Giang ở thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh gặp nhiều khó khăn. Căn nhà cũ rộng chưa đầy 50 m2 bị dột nát vừa là nơi đào tạo, vừa là nơi sản xuất của 19 lao động khuyết tật trong và ngoài tỉnh. Để có kinh phí duy trì hoạt động, lãnh đạo HTX thường xuyên nhận may những mặt hàng đơn giản như cờ dây, bao bì. Nếu nguồn hàng ổn định, mỗi lao động có mức thu nhập từ 1 - 3 triệu đồng/tháng.

Để nâng cao chất lượng đào tạo và sản xuất, HTX mong muốn xây dựng cơ sở khang trang, sạch đẹp, bảo đảm an toàn lao động và mở rộng ngành nghề. Nhưng do thiếu vốn nên mọi kế hoạch vẫn dang dở. Bà Vũ Thị Quê, Giám đốc HTX này chia sẻ: "HTX đang làm thủ tục vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết. Việc tiếp cận với các nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại khó khăn do đòi hỏi khắt khe về tài sản thế chấp, lãi suất cao".

Cần tăng nguồn lực

Trong những năm qua, thiếu vốn luôn là một trong những khó khăn mà HTX gặp phải. Các HTX có quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp nên khó tiếp cận vốn từ các ngân hàng thương mại. Việc thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã kịp thời hỗ trợ, giải quyết một phần cơn "khát vốn" của các HTX.

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX được UBND tỉnh cho hoạt động thí điểm từ năm 2010; đến nay mới cấp cho quỹ 3 tỷ đồng. Mỗi HTX được vay tối đa 300 triệu đồng, thời hạn 3 năm với lãi suất 0,61%, thấp hơn lãi suất ngân hàng. Thời gian qua, quỹ đã phát huy hiệu quả rõ nét. Từ nguồn vốn vay, các HTX có thêm điều kiện để đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 50 lượt HTX vay vốn với tổng số tiền giải ngân hơn 11 tỷ đồng. Số HTX trả tiền lãi và gốc theo quy định đạt trên 98%. 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Thị Thu Hương thừa nhận: "Quỹ vẫn đang hoạt động thí điểm nên gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ quản lý chưa được đào tạo chuyên sâu về tín dụng ngân hàng nên việc quản lý, lập hồ sơ cho vay, xử lý các khoản nợ quá hạn còn hạn chế. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh nhằm bảo đảm hoạt động của quỹ, tăng cường hỗ trợ các HTX thành viên".

Hiệu quả của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã được khẳng định. Nguồn vốn được quay vòng liên tục, hỗ trợ các HTX đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Mặc dù đạt hiệu quả nhưng quỹ mới chỉ giúp “giải cơn khát”, chưa đủ nguồn lực để hỗ trợ các HTX phát triển những dự án lớn. Nguồn quỹ eo hẹp nên không phải HTX nào cũng có thể tiếp cận được. Tỉnh nên sớm có cơ chế, chính sách để quỹ hoạt động ổn định, tăng cường nguồn lực hỗ trợ các HTX thành viên phát triển lâu dài.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX "khát vốn"