Nơi vi phạm đê điều nhiều nhất tỉnh

06/10/2019 17:08

Thị trấn Ninh Giang có nhiều công trình vi phạm ngoài bãi đê. Có vi phạm đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Công trình của hộ ông Mai Văn Được ở khu 2, thị trấn Ninh Giang vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều

Bất chấp pháp luật

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Ninh Giang cho biết: "Các vi phạm công trình đê điều trong huyện tập trung chủ yếu ở thị trấn Ninh Giang. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị UBND thị trấn xử lý dứt điểm các vi phạm nhưng đến nay chính quyền chưa làm được. Không những vậy, hằng năm vẫn phát sinh thêm những vi phạm mới".

Ngày 9.7.2019, Hạt Quản lý đê huyện Ninh Giang phát hiện công trình vi phạm ngoài bãi đê của hộ ông Mai Văn Được ở khu 2, thị trấn Ninh Giang. Ông Được đã thuê nhiều máy khoan, máy xúc, nhân công đến đan thép, đổ bê tông móng hơn 250 m2 trong phạm vi bảo vệ kè.

Hạt Quản lý đê đã quyết định tạm đình chỉ công trình vi phạm và kiến nghị UBND huyện, UBND thị trấn Ninh Giang xử lý theo thẩm quyền. Mặc dù đã bị chính quyền địa phương xử phạt và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm nhưng ông Được không chấp hành mà vẫn cố tình thi công. Công trình vi phạm ở ngoài bãi đê của hộ ông Được ngày càng nghiêm trọng và bất chấp các quy định của Nhà nước. 

Đầu tháng 8.2019, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh đã phối hợp kiểm tra công trình vi phạm của hộ ông Được. Ngay cả khi cơ quan chức năng đang kiểm tra thì ông này vẫn ngang nhiên xây dựng công trình.

Chi cục đã yêu cầu gia đình ông chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép và tự tổ chức giải tỏa toàn bộ công trình vi phạm, hoàn trả mặt bằng ban đầu nhưng ông không chấp hành. Được biết, công trình vi phạm của ông Được đã tồn tại nhiều năm nay và ngày càng mở rộng thêm.

Hạt Quản lý đê huyện Ninh Giang cũng đã phát hiện gia đình ông Cao Văn Mậu ở khu 2, thị trấn Ninh Giang tự ý dựng nhà khung thép với diện tích hơn 30 m2, cao 3,5 m trong phạm vi bảo vệ kè. Đơn vị đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu ông Mậu dừng thi công và tháo dỡ toàn bộ công trình. Nhưng sau nhiều lần yêu cầu, đến nay, ông Mậu mới tháo dỡ phần mái nhà. 

Đây chỉ là 2 trong tổng số 19 vi phạm đê điều ở thị trấn Ninh Giang chưa được xử lý dứt điểm. Các vi phạm chủ yếu là dựng lán bằng khung thép, lợp tôn; dựng lán bằng khung tre gỗ, mái lá; đổ bê tông làm sân chơi; xây nhà trong hành lang bảo vệ đê...

Theo đại diện Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh, thị trấn Ninh Giang có nhiều vi phạm nhất tỉnh, trong đó có công trình vi phạm nghiêm trọng, tồn tại nhiều năm, nhưng người dân dây dưa không chấp hành quy định.

Chưa kiên quyết xử lý

Trước thực trạng trên, UBND huyện Ninh Giang đã nhiều lần chỉ đạo UBND thị trấn nói riêng và các xã ven đê tả sông Luộc kiểm tra, xử lý các vi phạm. Đối với các vi phạm mới phát sinh cần xử lý dứt điểm ngay từ khi bắt đầu. Đối với các vi phạm cũ cần phân loại, đánh giá, tập trung xử lý dứt điểm.

UBND huyện cũng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với hộ ông Được nhưng ông này chưa chấp hành nộp phạt. Ngoài xử phạt hành chính, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang còn buộc ông Được khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

UBND huyện đã giao cho Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang trực tiếp tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trước ngày 20.7.2019; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an huyện, Phòng Nội vụ, Hạt Quản lý đê kiểm tra, đôn đốc UBND thị trấn xử lý dứt điểm các vi phạm trên. 

UBND thị trấn cũng đã có nhiều biện pháp mạnh tay hơn như thông báo, đề nghị các cơ sở không cung cấp vật liệu xây dựng cho công trình. UBND thị trấn còn lập đội kiểm tra, bắt các xe chở vật liệu xây dựng, xe trộn bê tông phục vụ xây dựng công trình vi phạm.

Mặc dù vậy, đến nay vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp những nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành chức năng. 

Theo ông Lê Huy Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang, trong quá trình xử lý các vi phạm liên quan đến đê điều gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Thị trấn Ninh Giang có  nhiều người dân sinh sống ngoài đê nhất huyện với khoảng 600 hộ. Các công trình vi phạm gần nhau. Đặc biệt, vi phạm của hộ ông Được đã tồn tại nhiều năm nay, công trình vi phạm ngày càng lớn.

Hơn nữa, họ xây dựng chủ yếu vào ngày nghỉ hoặc ban đêm nên khó xử lý. "Công trình vi phạm của ông Được liên quan đến vấn đề tâm linh nên các ngành chức năng ngại xử lý dứt điểm", ông Thành nhấn mạnh. 

Xây dựng các công trình ngoài bãi đê sẽ ảnh hưởng đến an toàn đê điều và phòng chống lụt bão, nhất là trong mùa mưa lũ.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nơi vi phạm đê điều nhiều nhất tỉnh