Những công trình giúp Thanh Hà mở rộng giao thương

06/05/2021 06:31

Nhờ mạng lưới giao thông được kết nối, huyện Thanh Hà có thêm động lực mới để phát triển cũng như thu hút đầu tư.


Nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân lực thi công các hạng mục bổ sung dự án nút giao lập thể Ngã Ba Hàng   

10 năm qua, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được xây dựng tại huyện Thanh Hà góp phần hình thành mạng lưới kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Giao thông mở lối

Khoảng 2 tuần nữa, hơn 1 mẫu vải sớm của gia đình chị Hoàng Thị Hằng ở thôn Phúc Giới, xã Thanh Quang (Thanh Hà) mới đến kỳ thu hoạch nhưng thương lái nhiều nơi đã đến đặt cọc. Những chiếc xe tải lớn nhỏ cũng đã sẵn sàng đến vườn nhà chị Hằng và những hộ dân trong xã để thu mua vải. Chị Hằng nhớ lại: “Gia đình tôi trồng vải đến nay đã hơn 20 năm. Trước đây mỗi khi đến kỳ thu hoạch, cả gia đình phải xoay xở khắp nơi để thuê xe thồ chở vải ra điểm cân hoặc đi qua phà Gùa, sang thị trấn để bán”.

Năm 2010, để thay thế cho phà Gùa, cầu Hợp Thanh nối 4 xã Thanh Quang, Thanh Hồng, Thanh Cường và Vĩnh Lập với thị trấn Thanh Hà được khánh thành. “Trước đây, người dân khu đảo Hà Đông chúng tôi muốn vào trung tâm huyện gặp rất nhiều khó khăn bởi lối đi duy nhất là phà Gùa. Nay thì khác rồi, xe tải của thương lái cứ từng đoàn nối đuôi qua cầu Hợp Thanh để vào thu mua”, chị Hằng nói. Cũng từ đây, "vựa vải" Hà Đông hay những nông sản tươi ngon khác đã rộng đường tiêu thụ.

4 năm sau khi cầu Hợp Thanh khánh thành, UBND tỉnh tổ chức lễ thông xe dự án nút giao lập thể Ba Hàng, giao cắt giữa quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội-Hải Phòng và đường tỉnh 390. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư góp phần xóa bỏ điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông khu vực ngã Ba Hàng, đồng thời mở toang cánh cửa dẫn vào trung tâm thị trấn Thanh Hà. Hình ảnh một địa phương nằm “sát nách” quốc lộ 5 nhưng giao thông bất cập, thiếu kết nối không còn nữa. Thay vào đó là những dòng người ngược xuôi, những đoàn xe giao thương tấp nập qua lại. 

Ngày 15.4 vừa qua, nhịp chính cầu Quang Thanh nối huyện An Lão (TP Hải Phòng) với huyện Thanh Hà qua sông Văn Úc đã được hợp long. Về phía tỉnh, các đơn vị đã thi công được hơn 70% khối lượng xây dựng đường dẫn cầu. Dự kiến đến ngày 13.5 đoạn đường này sẽ thông xe theo đúng kế hoạch khớp với tiến độ của cầu, sau đó dự án tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục khác. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp khu Hà Đông nói riêng và huyện Thanh Hà nói chung mở ra một hướng đi mới, đầy tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. Tới đây, khu đảo Hà Đông sẽ trở thành địa điểm hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư.


Cầu Bùi Thị Xuân sẽ thu hẹp khoảng cách giữa Thanh Hà với trung tâm TP Hải Dương. Ảnh phối cảnh do Ban Quản lý dự án phát triển tổng thể các đô thị động lực TP Hải Dương cung cấp

Thêm động lực mới

Những công trình nói trên đã và đang tạo nên mạng lưới giao thông kết nối đồng bộ, đưa Thanh Hà dần thoát khỏi hình ảnh một địa phương có nhiều hạn chế trong thông thương.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết trước đây để đi từ quốc lộ 5 vào huyện chỉ có 1 lối chính là đường tỉnh 390B. Ngoài ra, còn một con đường khác kết nối Thanh Hà với TP Hải Dương là cầu đường sắt Phú Lương. “Giao thông thiếu tính kết nối là một rào cản lớn kìm hãm nhịp độ phát triển của địa phương trong suốt một thời gian dài”, bà Hà nói.

Cùng việc hoàn thành nút giao lập thể Ngã Ba Hàng, năm 2016 UBND tỉnh đã quyết định điều chỉnh dự án để phù hợp điều kiện thực tế. Trong đó bổ sung tuyến đường gom dài gần 3 km, đường nhánh nối quốc lộ 5 với đường gom đường sắt dài gần 0,6 km và điều chỉnh nút giao đảo vòng xuyến đường dẫn về phía huyện Thanh Hà. Tổng mức đầu tư các hạng mục bổ sung hơn 217,6 tỷ đồng. Các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường, phần cầu, hầm chui. 

Bằng nguồn ngân sách địa phương, huyện Thanh Hà đang triển khai dự án xây dựng tuyến đường Cẩm Chế - Tân Việt kết nối đường tỉnh 390. Công trình có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng bao gồm một tuyến đường dài khoảng 3 km, chiều rộng mặt đường theo quy hoạch 15 m và một cây cầu vượt sông Hương.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án phát triển tổng thể các đô thị động lực TP Hải Dương, dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Dương đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Nằm trong dự án, việc xây dựng cầu vượt sông Thái Bình tại vị trí cuối đường Bùi Thị Xuân sang phường Nam Đồng (cầu Bùi Thị Xuân) và xây dựng đường kết nối với cây cầu này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách di chuyển giữa Thanh Hà với trung tâm TP Hải Dương.

"Với những công trình giao thông đã, đang và sẽ triển khai, Thanh Hà sẽ có thêm động lực phát triển, thêm cơ hội thu hút đầu tư từ mạng lưới giao thông kết nối. Hành trình đưa Thanh Hà từng bước tiến lên đô thị loạiIV và trở thành thị xã theo đó sẽ có thêm cơ sở vững chắc”, bà Hà nói thêm.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Những công trình giúp Thanh Hà mở rộng giao thương