Khi kinh doanh không còn nặng về mặt phố

06/04/2020 14:58

  Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở kinh doanh đã kịp thích nghi bằng cách chuyển cơ sở kinh doanh từ mặt phố lên các trang mạng xã hội hay hình thức trực tuyến khác.


 Đơn hàng khách đặt từ các trang mạng xã hội gần như ngay lập tức được chuyển cho bộ phận bếp quán bún đậu mẹt 1950 ở thị trấn Nam Sách để kịp phục vụ

Linh hoạt thích ứng

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định của UBND tỉnh cũng như những văn bản chỉ đạo trước đó của Trung ương và địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ trong tỉnh đã tạm thời đóng cửa. Điều này khiến một loạt nhà hàng, quán ăn phải triển khai phương án khác để thích ứng.

Gần 11 giờ 30 một ngày đầu tháng 4, trái với khung cảnh vắng vẻ bên ngoài khu vực bàn ăn phục vụ khách, trong bếp của quán bún đậu mẹt 1950 ở thị trấn Nam Sách khá bận rộn. Đơn hàng từ những trang quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo… và từ số hotline gần như ngay lập tức được chuyển đến khu vực bếp.

Anh Vũ Quang Tuấn, chủ cơ sở cho biết: “Quán ăn được mở cuối tháng 3 vừa qua. Xác định đây là thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch nên chúng tôi đã chuẩn bị sẵn những phương án kinh doanh riêng. Ngay sau khi ngừng phục vụ khách ăn tại chỗ theo quy định phòng chống dịch, chúng tôi đã đầu tư mua nhiều thùng đựng chuyên dụng để giao hàng”. 

Người dân ít ra đường trong khi vẫn có nhu cầu ăn uống là cơ hội giúp quán bún đậu của anh Tuấn phát triển. Anh bán ra 200-250 suất ăn mỗi ngày.

Doanh thu của cửa hàng bánh mỳ Nguyễn tại số 7B Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) giảm mạnh thời gian qua. Song bù lại, doanh thu từ những đơn đặt hàng qua mạng lại tăng gấp đôi so với trước. "Thời gian tới, cửa hàng sẽ sắp xếp lại hoạt động, đẩy mạnh kinh doanh theo xu hướng bán hàng trực tuyến hoặc phục vụ khách mang đi”, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ cửa hàng nói.

Nhanh chân “lên mạng”

Hình thức kinh doanh trực tuyến không mới, những mô hình làm ăn như của anh Tuấn hay chị Huyền cũng đã xuất hiện từ lâu. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay để giữ chân khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, từ các cơ sở kinh doanh ăn uống, quán cà phê đến những cơ sở kinh doanh đồ gỗ, nội thất, thời trang… đều đang chạy đua đưa cửa hàng “lên mạng”. Đây cũng là sự khuyến khích của ngành công thương.

Để kinh doanh hiệu quả, nhiều doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống giao nhận, giảm phụ thuộc vào các đối tác nhận đơn giao hàng trực tuyến. Điều này giúp doanh nghiệp cắt giảm khâu trung gian, giảm chi phí...
Do tình hình dịch bệnh nên người dân hạn chế mua nhiều mặt hàng chưa thiết yếu. Phần lớn người dân ưu tiên mua thực phẩm hay một số mặt hàng y tế như máy đo thân nhiệt, khẩu trang… Chính vì thế, cơ sở kinh doanh những sản phẩm này cơ bản sẽ có lợi thế hơn trong giai đoạn hiện nay.

       HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Khi kinh doanh không còn nặng về mặt phố