‘Hộ chiếu vaccine’: Tấm lệnh bài để mở lại đường bay quốc tế

24/03/2021 09:13

Chính phủ từng bước mở cửa, nối lại đường bay quốc tế, chấp nhận cho khách nước ngoài vào Việt Nam khi có chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19.


Các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang trông chờ vào việc mở lại các đường bay quốc tế

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới có xu hướng suy giảm và tiêm chủng được triển khai tại nhiều quốc gia, “hộ chiếu vaccine” được rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ. Dự báo, các ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ trở thành xu hướng toàn cầu, giúp các quốc gia thêm tự tin khi nới lỏng quy định hạn chế đi lại, đưa ngành hàng không sớm hồi phục, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Tại Việt Nam, các chuyến bay nội địa đã hoạt động tích cực trở lại. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu đưa vào sử dụng “hộ chiếu vaccine” và từng bước mở lại các chuyến bay quốc tế.

Về vấn đề này, theo ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), Nhà nước cần tăng cường thúc đẩy sản phẩm du lịch cách ly tại cơ sở cư trú, phát triển những sản phẩm mang tính trải nghiệm du lịch tại chỗ, giúp du khách trong nước và ngoài nước tìm hiểu văn hóa, du lịch các vùng miền Việt Nam ngay trong thời gian cách ly tạm thời.

Chính phủ cũng từng bước mở cửa, nối lại đường bay quốc tế, chấp nhận cho khách nước ngoài vào Việt Nam khi có chứng nhận tiêm vaccine, đặc biệt là khách từ các quốc gia có lượng hành khách lớn hoặc có tiềm năng, đã kiểm soát được dịch bệnh cho hành trình Việt Nam và ngược lại như châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản….

Là hãng bay đặt mục tiêu sẵn sàng cho dự định bay thẳng tới Mỹ trong quý 4/2021, ông Trịnh Văn Quyết dự đoán yếu tố tiêm chủng vaccine trên toàn cầu sẽ tạo ra một sự “bùng nổ” trong ngành hàng không vào cuối năm nay. Bamboo Airways đặt kế hoạch mở rộng đội bay từ 29 lên 40 máy bay trong năm nay.

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines khẳng định sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” trong lộ trình từng bước khôi phục mạng bay quốc tế.

Trong thời gian tạm dừng khai thác các đường bay quốc tế thường lệ, hãng hàng không Quốc gia vẫn duy trì hoạt động thường xuyên trên mạng bay quốc tế qua các chuyến bay đưa công dân hồi hương, vận chuyển hàng hóa và chở hành khách một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài.

Vietnam Airlines cũng theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khai thác trở lại mạng bay quốc tế phù hợp. Với mỗi thị trường, hãng đều bố trí tổ nhân lực chuyên trách theo dõi, xây dựng kế hoạch khai thác để sẵn sàng lên lịch bay, mở bán vé và phục vụ hành khách ngay khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

“Những kinh nghiệm và năng lực trên là điều kiện quan trọng để hãng hàng không cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả ‘hộ chiếu vaccine,' cũng như mở lại đường bay quốc tế một cách an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và góp phần tái phát triển nền kinh tế, du lịch,” đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Xác định công tác đảm bảo sức khoẻ, an toàn, an tâm cho đội ngũ nhân sự là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi người lao động là tài sản quý giá nhất, Vietnam Airlines đặt mục tiêu hoàn thành sớm các thủ tục với Bộ Y tế và cơ quan chức năng để đăng ký xin mua vaccine COVID-19 hỗ trợ tất cả cán bộ nhân viên và người thân được tiêm đầy đủ trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Tổng công ty sẽ thanh toán 100% chi phí tiêm vaccine cho toàn bộ cán bộ nhân viên. Với thân nhân, Vietnam Airlines nỗ lực hỗ trợ tối đa về thủ tục để được tiêm ngừa cùng đợt với người lao động trong Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco).

“Người lao động trong ngành hàng không thường xuyên tiếp xúc giao dịch với khách hàng nên đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao. Việc hỗ trợ xin mua vaccine tiêm phòng cho cán bộ nhân viên và người thân sẽ giúp người lao động trong Tổng công ty yên tâm công tác, đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục của hãng hàng không Quốc gia, đảm bảo an toàn cho khách hàng, thể hiện trách nhiệm chung tay cùng cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19,” đại diện hãng bay này nhấn mạnh.

Mới đây, Vietnam Airlines được Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) chính thức đề nghị tham gia thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) mang tính toàn cầu, giúp xác định các yêu cầu của mỗi quốc gia đối với hành khách trong giai đoạn COVID-19, đảm bảo kết quả xét nghiệm của hành khách đáng tin cậy cũng như luồng thông tin bảo mật, nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA cho biết việc triển khai thành công IATA Travel Pass là minh chứng cho thấy công nghệ có thể giúp hành khách và chính phủ quản lý thông tin về y tế-du lịch một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để hoạt động hàng không quốc tế được khởi động lại.

IATA Travel Pass hiện đã nhận được phản hồi tích cực từ Chính phủ của hơn 70 quốc gia và đang được hơn 20 hãng hàng không thử nghiệm, trong đó có các hãng hàng không 5 sao như Singapore Airlines, Qatar Airways,...

Gần đây, ngày 17.3 vừa qua đã đánh dấu chuyến bay đầu tiên của Singapore Airlines áp dụng thành công IATA Travel Pass để vận chuyển hành khách từ Singapore đến London (Anh).

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
‘Hộ chiếu vaccine’: Tấm lệnh bài để mở lại đường bay quốc tế