Dự án bổ sung nút giao lập thể Ba Hàng: Cần sớm bàn giao mặt bằng sạch

21/03/2021 06:01

Các hạng mục bổ sung của dự án nút giao lập thể Ba Hàng có vai trò rất quan trọng, giải quyết yêu cầu cấp bách về bảo đảm trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt ở khu vực này nhưng đang bị chậm tiến độ do chưa bàn giao mặt bằng xong.


Nút giao đảo vòng xuyến đường dẫn bên phải quốc lộ 5 của dự án đã được dịch chuyển tim đảo về phía huyện Thanh Hà 45,5 m  

Việc xây dựng các hạng mục bổ sung, điều chỉnh của dự án nút giao lập thể giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường tỉnh 390 (gọi tắt là nút giao lập thể Ba Hàng) đang gặp vướng mắc do không có mặt bằng sạch để thi công. Đây là dự án quan trọng nhằm bảo đảm an toàn giao thông nên cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành theo kế hoạch. 

Ý nghĩa quan trọng

Dự án nút giao lập thể Ba Hàng được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ tháng 11.2013, đã thực hiện xong phần nút giao lập thể và đoạn nối quốc lộ 37. Tháng 5.2016, UBND tỉnh có Quyết định số 1280/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án này. Trong đó bổ sung tuyến đường gom dài gần 3 km; đường nhánh nối quốc lộ 5 với đường gom đường sắt dài gần 0,6 km và điều chỉnh nút giao đảo vòng xuyến đường dẫn về phía huyện Thanh Hà. Tổng mức đầu tư các hạng mục bổ sung này hơn 217,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh.

Theo nội dung phê duyệt, quy mô thiết kế đường gom là đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, tốc độ 80 km/giờ. Tuyến đường nhánh xây dựng nhằm cải tạo, thay thế các điểm giao cắt đường tỉnh 390B với quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng có nền đường rộng 9,5 m, mặt đường rộng 7,5 m. Trên các tuyến đường này sẽ thực hiện thêm các công trình: Cầu Tiền vượt sông Hương, cầu vượt, cống chui dưới đường sắt và hoàn thiện hệ thống thoát nước, cống kỹ thuật ngang đường, tổ chức giao thông, trạm dừng xe buýt. Dự án cũng sẽ điều chỉnh nút giao đảo vòng xuyến đường dẫn bên phải quốc lộ 5 về phía huyện Thanh Hà. Trong đó dịch chuyển tim đảo xuyến cũ về phía huyện Thanh Hà 45,5 m. Bán kính đảo rộng 45 m, mặt đường trong đảo rộng 15,5 m...

Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) do UBND TP Hải Dương thực hiện. Theo tiến độ ban đầu, các hạng mục bổ sung, điều chỉnh phải hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020 nhưng do một số vướng mắc đã phải lùi thời gian hoàn thành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp, ký hợp đồng và đang triển khai thi công. Theo tiến độ yêu cầu của UBND tỉnh, đến ngày 31.5.2021 dự án phải hoàn thành các hạng mục liên quan đến đê điều, nhưng do chưa có mặt bằng sạch gây khó khăn trong thi công và ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đến nay, TP Hải Dương mới bàn giao hơn 1,2 km trong tổng số 2,7 km đường gom thuộc địa phận phường Ái Quốc. Do còn vướng mắc nên công trình chưa triển khai thi công đồng bộ, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết các hạng mục bổ sung của dự án này có vai trò rất quan trọng, giải quyết yêu cầu cấp bách về bảo đảm trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và phát huy hiệu quả khai thác của nút giao lập thể. Các hạng mục sớm hoàn thành sẽ bảo đảm khả năng thông xe khi đóng các dải phân cách giữa trên quốc lộ 5 và đóng các đường ngang giao cắt trực tiếp với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5. Vì vậy, việc sớm bàn giao mặt bằng sạch có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thi công dự án.


Hạng mục đường gom thuộc dự án có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Việc GPMB dự án này đã được triển khai từ năm 2017 nhưng còn vướng mắc tại 7 hộ dân đấu thầu đất công điền, khoảng 15 thửa đất công điền, 1 doanh nghiệp, 3 biển quảng cáo và hệ thống đường ống cấp nước sạch của Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn.

Theo UBND TP Hải Dương, từ tháng 10.2017, Hội đồng GPMB dự án đã tổ chức họp với các hộ dân có đất thu hồi để phổ biến các chế độ, chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ. Các hộ đều nhất trí với chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án nhưng không nhất trí phương án tính toán bồi thường các tài sản, công trình kiến trúc. Để giải quyết kiến nghị của nhân dân, UBND thành phố đã nhiều lần báo cáo vướng mắc với tỉnh và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Ngày 2.2, UBND tỉnh đã có chỉ đạo về tháo gỡ vướng mắc GPMB tại dự án này. UBND tỉnh cho phép TP Hải Dương hỗ trợ khác cho các hộ dân, cá nhân có tài sản xây dựng trên đất nông nghiệp (đất được giao theo Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 28.4.1992 của Tỉnh uỷ và đất công điền của UBND phường Ái Quốc) đã được Ban GPMB TP Hải Dương kiểm kê. Thời điểm xây dựng công trình sau ngày 1.7.2004 với mức hỗ trợ bằng 60% mức bồi thường theo quy định.

Theo ông Tăng Văn Quản, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương, các vướng mắc trong GPMB dự án đã được tháo gỡ. UBND thành phố đang chỉ đạo Hội đồng GPMB dự án, UBND, Ủy ban MTTQ phường Ái Quốc tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ và nhận tiền, bàn giao đất theo quy định. "Công tác GPMB dự kiến sẽ được đẩy nhanh sau Tết Nguyên đán nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đã bị chậm lại. Trong thời gian tới, TP Hải Dương sẽ sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư", ông Quản nói.

 PHAN ANH

(0) Bình luận
Dự án bổ sung nút giao lập thể Ba Hàng: Cần sớm bàn giao mặt bằng sạch