Doanh nghiệp góp vốn vì người nghèo

15/06/2018 09:09

Cách làm này giúp người nghèo không ỷ lại, mà tự mình phải có trách nhiệm sử dụng đồng vốn hiệu quả.


Công ty CP May TT&T (Gia Lộc) đã chuyển 75 triệu đồng cho Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gia Lộc không lấy lãi để cho hộ nghèo vay vốn

Dù còn khó khăn nhưng một số doanh nghiệp trong tỉnh sẵn sàng góp vốn vào Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) không lấy lãi để trợ giúp người nghèo vươn lên làm giàu.

Những người đi trước

Mặc dù đang phải vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng Xí nghiệp Tư nhân cơ khí Thắng Lợi ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) vẫn chuyển 100 triệu đồng vào Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện không lấy lãi hằng tháng để cho hộ nghèo vay vốn. Ông Đặng Hùng Thắng, giám đốc xí nghiệp cho biết: "Nguồn vốn mà doanh nghiệp gửi ngân hàng CSXH để cho hộ nghèo vay ưu đãi chưa thấm vào đâu so với nhu cầu để người nghèo cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Số vốn tuy nhỏ nhưng đó là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Hy vọng với số tiền ít ỏi mà doanh nghiệp góp vào, người nghèo sẽ có thêm cơ hội để vươn lên".

Mỗi năm Xí nghiệp Tư nhân cơ khí Thắng Lợi đều trích từ 300-400 triệu đồng để tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng trong huyện Kim Thành. Riêng Trường Mầm non thị trấn Phú Thái mỗi năm đều được doanh nghiệp trích từ 30-40 triệu đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị dạy và học. Có ý thức tham gia nhiều chương trình vì an sinh xã hội như vậy nên khi được đại diện Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tuyên truyền về chủ trương gửi tiền vào Ngân hàng CSXH cho hộ nghèo vay, doanh nghiệp đã vui vẻ ủng hộ.

Công ty TNHH Đóng tàu Huy Văn ở xã Kim Lương (Kim Thành) là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh góp vốn vào Ngân hàng CSXH để cho hộ nghèo vay với lãi suất thấp. Ông Bùi Huy Văn, Giám đốc công ty cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn cho người nghèo thông qua Ngân hàng CSXH. "Mặc dù số vốn chưa nhiều nhưng tôi hy vọng mỗi người nghèo biết sử dụng đúng mục đích và hiệu quả", ông Văn nói.

Hiện nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kim Thành đang phối hợp với xã Lai Vu vận động Công ty TNHH May Tinh Lợi góp vốn để cho những hộ nghèo được vay xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê. Anh Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kim Thành cho biết: "Doanh nghiệp rất cần vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thậm chí một số doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng để duy trì sản xuất nhưng họ vẫn nhiệt tình góp vốn cho hộ nghèo vay".

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh mới có 3 doanh nghiệp góp khoảng 300 triệu đồng vào Ngân hàng CSXH giúp hộ nghèo vay vốn. Nhưng sự khởi đầu đó mang lại nhiều hy vọng vào sự chung tay của các doanh nghiệp khác. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: "Mặc dù hiện nay số doanh nghiệp góp vốn vào Ngân hàng CSXH chưa nhiều, nhưng bước đầu đã tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cùng chung tay vì người nghèo".

Ý nghĩa lớn


Nhờ tiền gửi không lấy lãi của các doanh nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội có thêm nguồn vốn để cho người nghèo vay

Gia đình chị Dương Thị Tuyết ở thôn Bằng Lai, xã Ngũ Phúc (Kim Thành) được vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thông qua nguồn vốn hỗ trợ của doanh nghiệp. Chị Tuyết phấn khởi vì có vốn để mua máy nghiền ngô và phát triển chăn nuôi. "Tôi được biết nguồn vốn này do Công ty TNHH Đóng tàu Huy Văn ở xã Kim Lương hỗ trợ thông qua Ngân hàng CSXH. Mặc dù công ty còn khó khăn nhưng đã sẵn sàng giúp đỡ người nghèo nên chúng tôi sẽ cố gắng dùng vốn vay hiệu quả, không để lãng phí vốn cũng như phụ tấm lòng của doanh nghiệp", chị Tuyết chia sẻ. Số tiền 100 triệu đồng Công ty TNHH Đóng tàu Huy Văn chuyển cho Ngân hàng CSXH hiện nay đã giúp 2 hộ mới thoát nghèo ở xã Phúc Thành và Kim Đính có vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển dịch vụ.

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng như tạo việc làm cho người nghèo, người khuyết tật; hỗ trợ người nghèo xây nhà; đầu tư trực tiếp vốn để mua vật tư sản xuất... nhưng doanh nghiệp cấp vốn cho người nghèo qua Ngân hàng CSXH là một cách làm mới mang nhiều ý nghĩa. Hình thức cấp vốn này sẽ trao "cần câu" cho người nghèo thay vì đưa sẵn "con cá". Cách làm này giúp người nghèo không ỷ lại, mà tự mình phải có trách nhiệm sử dụng đồng vốn hiệu quả. Doanh nghiệp cũng thể hiện được vai trò, trách nhiệm với cộng đồng.

Đại diện Công ty CP May TT&T (thị trấn Gia Lộc), doanh nghiệp đầu tiên của huyện Gia Lộc gửi vốn vào Ngân hàng CSXH cho hộ nghèo vay cho biết: "Ngân hàng CSXH là ngân hàng của người nghèo nên họ rà soát, đánh giá rất kỹ về các đối tượng được vay vốn. Gửi vốn vào đây, chúng tôi yên tâm vì đồng vốn sẽ được đưa đến đúng đối tượng. Quá trình sử dụng vốn được kiểm tra, giám sát thường xuyên nên tôi tin là đồng vốn sẽ được dùng đúng mục đích. Sự ủng hộ này của doanh nghiệp sẽ góp phần hạn chế tình trạng người nghèo rơi vào bẫy tín dụng đen đang xuất hiện nhiều ở vùng nông thôn".  

HẢI MINH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp góp vốn vì người nghèo