Đào Tết hứa hẹn được mùa

22/01/2018 23:55

Mầm nụ chi chít trên những cành đào, thời tiết tương đối thuận lợi nên người trồng đào Tết năm nay đang tràn trề hy vọng về một mùa hoa đẹp.


Người trồng đào đang hy vọng được một mùa hoa đẹp

Anh Vũ Xuân Thu ở thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên (Gia Lộc) có 5 mẫu đào, với 2.000 gốc đào thả và 1.200 gốc đào thế. Với kinh nghiệm 25 năm trồng đào, anh Thu nhận định: “Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho cây đào. Đào trong ruộng nhà tôi đã nảy mầm nụ chi chít trên cành. Dự kiến đào sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Tiết trời lạnh của mùa đông sẽ làm hoa đẹp hơn”. Ruộng đào nhà anh Thu hiện đã có thương lái đặt mua gần 25% diện tích. Từ nay tới khi khách lấy đào, anh Thu phải phun thuốc phòng trừ bệnh sâu nõn, nhện đỏ, sương mai… để bảo đảm đào Tết ra hoa đẹp và không bị sâu bệnh.

Từng trải qua vụ đào Tết thất thu, bà Tăng Thị Thoảng ở cùng thôn Tranh Đấu cũng hy vọng năm nay có một vụ đào vui. Gia đình bà Thoảng có khoảng 1 mẫu vừa trồng đào thế, vừa trồng đào thả. Nếu thời tiết ưu ái, đào ra hoa đúng dịp Tết, bà Thoảng hy vọng sẽ bán được giá từ 700.000-1.500.000 đồng/cây. Được như vậy, gia đình bà Thoảng sẽ có một cái Tết đầm ấm.


Mắt nụ mập và đều, hứa hẹn hoa đào nở đúng dịp Tết

Hơn 1 mẫu đào ở thôn Phú Triều, xã Liên Hồng (Gia Lộc) của bà Lê Thị Sợi hiện có lác đác vài bông hoa. Bà Sợi chắc mẩm đào của nhà bà không cần tác động gì vẫn sẽ nở hoa đúng dịp. Thời gian này, bà chú tâm hơn tới ruộng đào. Bà Sợi cho biết gần Tết vườn đào nhà bà sẽ có người ngủ lại ở lều canh vì không cảnh giác sẽ bị mất trộm đào.  
Gia đình anh Trịnh Văn Thuần ở thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm (Ninh Giang) đã hoàn tất công đoạn tuốt lá từ 2 tuần trước, chuẩn bị tới giai đoạn “go cây”. Năm nay, gia đình anh mở rộng diện tích trồng đào hơn 1 sào. Hiện tại, hơn 400 gốc đào nhà anh Thuần đã ra mắt nụ mập mạp. Là người có kinh nghiệm trồng đào hơn chục năm, anh Thuần cho biết cây đào đang báo hiệu một mùa hoa đẹp, nhưng từ nay đến khi thu hoạch, người trồng vẫn không thể rời mắt khỏi vườn cây. Tùy theo tình hình thời tiết mà thúc hay hãm hoa nở.

Gắn bó với cây đào Tết từ lâu, người trồng đào ở phường Hải Tân (TP Hải Dương), xã Gia Xuyên (Gia Lộc), xã Đồng Tâm (Ninh Giang)… dự đoán với tình hình sinh trưởng và phát triển của cây đào ở thời điểm hiện tại, Tết năm nay họ sẽ có một mùa hoa đẹp.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Đào Tết hứa hẹn được mùa