Dân ở đất hợp pháp nhưng không xin được giấy phép xây nhà

19/11/2020 18:04

Tuy có đất ở hợp pháp nhưng do nằm trong hành lang giao thông hoặc trong các khu đô thị mới chưa hoàn thiện hạ tầng nên nhiều hộ dân ở Chí Linh không thể xây dựng, sửa chữa nhà ở dù công trình đã xuống cấp.


Nhiều hộ dân sống ven quốc lộ 37 đoạn qua phường Cộng Hòa không thể xây dựng, sửa chữa nhà ở dù công trình đã xuống cấp

Nhiều hộ dân ở TP Chí Linh có đất nằm trong hành lang giao thông hoặc trong các khu đô thị mới chưa hoàn thiện hạ tầng khiến việc cấp phép xây dựng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương.

Mảnh đất của gia đình chị Trương Thị Ph. ở phường Cộng Hòa nằm ngay cạnh quốc lộ 37. Gia đình chị ở đây từ những năm 80 của thế kỷ trước nên mảnh đất này đã được TP Chí Linh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây, do đường nhỏ nên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chị được cấp đến sát mép đường. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, hành lang an toàn giao thông và chỉ giới xây dựng của quốc lộ 37 đã mở rộng lên 34 m, chiếm gần hết phần đất của gia đình. Do nằm trong chỉ giới đỏ nên mọi hoạt động xây dựng, sửa chữa đều rất khó khăn.

Một người dân sống ven đường tỉnh 398B đoạn qua phường Hoàng Tân chia sẻ mặc dù đã có quy hoạch xây dựng từ lâu nhưng dự án nâng cấp tuyến đường này vẫn chưa triển khai. Hiện nay, nhà ở và các công trình phụ trợ đã xuống cấp nhưng gia đình không thể xây nhà mới. "Do chỉ giới xây dựng chiếm gần hết diện tích đất ở của gia đình nên diện tích còn lại không đủ để xây nhà theo quy định. Chúng tôi mong chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai dự án, thực hiện thu hồi, bố trí tái định cư để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống", người dân này mong muốn.

Đây cũng là thực trạng chung của nhiều hộ dân ở một số tuyến đường giao thông trên địa bàn TP Chí Linh. Ông Bùi Văn Tiến, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh cho biết đất ở hợp pháp của nhiều hộ dân hai bên quốc lộ 37, đường tỉnh 398B nằm trong hành lang an toàn giao thông và chỉ giới xây dựng. Quốc lộ 37 qua địa bàn phường Cộng Hòa, xã Lê Lợi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp từ năm 2011 và dự án nâng cấp đường tỉnh 398B được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016 đã chiếm dụng phần lớn diện tích đất ở hợp pháp của người dân. Do các dự án chưa triển khai, chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư nên các hộ dân vẫn sử dụng bình thường. “Hiện nay, nhiều hộ dân có nhu cầu xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cũ nhưng do chỉ giới an toàn đường bộ tăng lên khiến diện tích được phép xây dựng bị thu hẹp, một số hộ không còn đất. Điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây bức xúc trong nhân dân”, ông Tiến cho biết. 

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp đất nằm trong dự án phát triển đô thị cũng vướng trong cấp phép xây dựng. TP Chí Linh có một số dự án phát triển đô thị triển khai trong giai đoạn 2003 - 2005. Việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại một số khu đô thị trên còn bất cập, kéo dài nhiều năm. Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu cơ sở của TP Chí Linh đang tổ chức nghiệm thu và báo cáo Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh kiểm tra, xem xét, quyết định. Do chưa được nghiệm thu nên nhiều người mua đất nền tại các dự án này có nhu cầu xây dựng nhưng không được cấp phép dẫn đến bức xúc, gửi đơn thư khiếu kiện nhiều nơi, ảnh hưởng tới an ninh trật tự ở địa phương. "UBND TP Chí Linh đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng đề nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân, tạo thuận lợi cho công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn", ông Bùi Văn Tiến cho biết thêm. 

BẢO LONG

(0) Bình luận
Dân ở đất hợp pháp nhưng không xin được giấy phép xây nhà