Bứt phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

01/01/2021 13:45

Các công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng tạo nên mạng lưới giao thông kết nối thông suốt là thành tựu nổi bật trong bức tranh hạ tầng giao thông của Hải Dương trong năm qua.     


Cầu Mây cùng với cầu Triều (khánh thành ngày 1.1.2021) sẽ tạo nên trục giao thông kết nối thuận lợi, tạo động lực phát triển mới cho tỉnh và khu vực

Kết nối liên vùng

Anh Lê Văn Hoan nhà ở TP Hải Dương, làm việc tại Nhà máy nước sạch Thăng Long (thuộc Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương) ở xã Thăng Long (Kinh Môn). Trước đây, để sang nhà máy, anh Hoan phải đi qua phà Tuần Mây, nhanh thì kịp đón phà xuất bến, chậm thì phải chờ rất lâu.

Từ cuối tháng 6.2020, sau hơn 10 tháng khẩn trương thi công, cầu Mây vượt sông Kinh Môn nối thị xã Kinh Môn với huyện Kim Thành chính thức thông xe. Công trình có tổng mức đầu tư trên 345 tỷ đồng này đã ghi dấu mốc lịch sử trong lĩnh vực giao thông vận tải của tỉnh, cả về ý nghĩa, tầm quan trọng, quy mô, tiến độ và chất lượng. Kể từ khi có cầu Mây, thời gian đi đến chỗ làm của anh Hoan được rút ngắn. Anh Hoan cũng như hàng nghìn người dân khác ở hai bờ sông giờ đây đã thoát khỏi tình cảnh lo nhỡ phà. 

Ở phía bắc tỉnh, đường dẫn cầu Hàn đoạn từ đường huyện 5B đến quốc lộ 37 thuộc huyện Nam Sách đã hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 7.2020. Tuyến đường dài 6,28 km có tổng mức đầu tư 218 tỷ đồng đã góp phần kết nối giữa 2 tuyến quốc lộ 5 và 37; tạo động lực phát triển mới cho TP Hải Dương, huyện Nam Sách cũng như các địa phương phụ cận. Thời gian di chuyển từ TP Hải Dương đến TP Chí Linh cũng đã giảm khoảng 20 phút so với trước đây.

Bên cạnh kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) kết nối nội tỉnh, trong năm qua, tỉnh cũng đã phối hợp với các tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng triển khai xây dựng hàng loạt công trình giao thông kết nối. Cụ thể, kết nối với TP Hải Phòng có cầu Quang Thanh nối huyện Thanh Hà với huyện An Lão qua sông Văn Úc; cầu Dinh qua sông Kinh Thầy nối thị xã Kinh Môn với huyện Thủy Nguyên. Cả 2 cây cầu được xây dựng từ nguồn ngân sách của TP Hải Phòng. Phía tỉnh ta phối hợp giải phóng mặt bằng thi công cầu Dinh và xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh.

Với tỉnh Quảng Ninh, cầu Triều vượt sông Kinh Thầy, nối thị xã Đông Triều với thị xã Kinh Môn dự kiến thông xe vào ngày 1.1.2021. Để tạo sự kết nối đồng bộ, tỉnh ta đã đẩy nhanh tiến độ thi công và cơ bản hoàn thành hơn 4,3 km đường dẫn phía Hải Dương. Cầu Mây cùng dự án cầu Triều được đưa vào sử dụng sẽ tạo nên trục giao thông kết nối thuận lợi, mang tính đột phá, giúp phát triển nhanh cho khu vực còn khó khăn, hạn chế về giao thông ở phía bắc thị xã Kinh Môn.

Tạo đà tăng trưởng bền vững

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 nêu rõ, trong 5 năm tới, Hải Dương phấn đấu đạt mức tăng bình quân GRDP 9%/năm trở lên, thu nhập thực tế bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 85 triệu đồng, đến năm 2030 đạt 140 triệu đồng. Để đạt những mục tiêu này, một trong những giải pháp đột phá là phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo thuận lợi đón làn sóng chuyển dịch đầu tư trong tương lai.

Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cũng như nhà đầu tư nước ngoài nhận định, bên cạnh những chính sách cải thiện môi trường đầu tư, phát triển doanh nghiệp thì HTGT kết nối giữ vai trò không nhỏ trong việc tăng trưởng kinh tế ở mọi lĩnh vực, ngành nghề như dịch vụ thương mại, du lịch, vận tải, nhất là lĩnh vực logistics. Ông Lê Anh Hà, Giám đốc Công ty CP V.I.P Việt Nam (V.I.P Logistics) nhận định: “Hải Dương đang từng bước khẳng định là địa phương hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Phát triển HTGT đồng bộ, hiện đại là một trong những điểm cộng hướng nhà đầu tư, nhất là những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đến với Hải Dương trong tương lai”.

Sở Giao thông vận tải đã chủ động xây dựng Chương trình đầu tư, nâng cấp mạng lưới đường tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030. Trong 5 năm tới, ngành giao thông tỉnh đã đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng 59,5 km đường tỉnh mới, cải tạo và nâng cấp 148 km các tuyến đường tỉnh hiện có, xây dựng 36,7 km đường gom các quốc lộ. Tổng vốn đầu tư giai đoạn này lên đến hơn 9.200 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, với tổng vốn đầu tư hơn 10.100 tỷ đồng, Hải Dương sẽ thực hiện xây dựng gần 72 km đường tỉnh, cải tạo và nâng cấp 147,6 km các tuyến đường tỉnh hiện có và xây dựng 74,6 km đường gom quốc lộ.

Nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng, tới đây Hải Dương sẽ tập trung nguồn lực xây dựng các tuyến kết nối, cung đường mới như tuyến đường trục Bắc-Nam của huyện Thanh Miện để phục vụ phát triển công nghiệp khu vực phía nam tỉnh; xây dựng đường trục Đông-Tây của tỉnh; phối hợp với tỉnh Bắc Ninh triển khai xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn…

Ông Vũ Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết kết cấu HTGT không chỉ có các tuyến đường mà còn hệ thống công trình giao thông phụ trợ phục vụ cho kết nối các phương thức vận tải. "Với quy hoạch đang được xây dựng, diện mạo giao thông của Hải Dương trong tương lai sẽ đồng bộ, hiện đại với các bến cảng thủy nội địa, bến xe khách, bãi đỗ xe taxi… Trong đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, xây dựng hệ thống đường bộ, các công trình khác sẽ đẩy mạnh thu hút nguồn vốn xã hội hóa”, ông Tùng nói.

Với những nỗ lực cụ thể, kết cấu HTGT của tỉnh đang ngày một hoàn thiện, góp phần quan trọng giúp Hải Dương phát huy các tiềm năng sẵn có trong thu hút đầu tư, tạo dựng nền tảng phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Bứt phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông