Du lịch an toàn

04/04/2021 16:31

Nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng của người dân càng tăng cao, nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường, mọi người nên cẩn trọng để bảo đảm an toàn, vui vẻ trong các chuyến đi.


Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhân viên Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt chủ yếu nhận đơn đặt hàng của khách qua mạng để bảo đảm an toàn

Nhu cầu thiết thực

Không phải đến thời điểm này khi tình hình dịch Covid-19 đã ổn định, mà trước đây chị Đỗ Thị Dịu ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) đã đặt lịch cho một chuyến đi chơi tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). "Năm nào gia đình tôi cũng tổ chức một chuyến đi xa để nghỉ ngơi. Năm nay, tình hình dịch bệnh chưa biết thế nào nhưng gia đình tôi không muốn từ bỏ thói quen đó nên đã lựa chọn một gói nghỉ dưỡng có thời hạn khá dài trong vòng 3 năm. Nghĩa là tôi có thể đi bất cứ thời điểm nào trong khoảng thời gian này, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát", chị Dịu cho biết.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Ngọc ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) mua một combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) du lịch Đà Nẵng với lịch trình 3 ngày 2 đêm cho cả gia đình. Chị Ngọc cho biết mới đặt combo chứ chưa dám ấn định thời gian đi cụ thể vì vẫn lo lắng dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chuyến đi. Nhưng vì muốn cho con đi nghỉ vào dịp hè nên chị Ngọc vẫn đăng ký để giữ chỗ, không muốn bỏ lỡ một cơ hội tốt về giá dịch vụ.

Nắm bắt tâm lý của người dân, thời điểm này nhiều đơn vị lữ hành, cá nhân hoạt động trong ngành du lịch đã đưa ra nhiều gói kích cầu người tiêu dùng với mức giá hấp dẫn. Hiện không khó để có thể tìm thấy các thông tin về những dịch vụ du lịch trên internet, đa phần đó là những lời mời chào đăng ký đi tour hoặc mua combo với giá hấp dẫn tại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Sa Pa...

Chị Hoàng Thị Thúy, đại diện Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt (TP Hải Dương) cho biết công ty đang triển khai nhiều chương trình kích cầu khá hấp dẫn với dịch vụ, giá cả tốt tại nhiều điểm đến trong cả nước. Sau một thời gian tạm hoãn do dịch bệnh, đến nay đã có một số người dân đặt các gói đi tham quan, nghỉ dưỡng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10.3 âm lịch, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp tới. Chủ yếu người dân đặt vé đi theo gia đình hoặc nhóm bạn bè. Công ty hầu như chưa nhận được đơn đặt hàng của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp.

Cẩn trọng 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 chưa được kiểm soát tốt trên toàn thế giới nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào trong nước, đặc biệt là từ các đối tượng nhập cảnh trái phép vẫn hiện hữu. Thực tế cho thấy các khu du lịch nổi tiếng thu hút nhiều người đến dễ bị các đối tượng nhập cảnh trái phép lựa chọn để trà trộn sau khi vào Việt Nam. Như trong năm 2020, Đà Nẵng đã phải xử lý không ít trường hợp người nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Những người này đã hoàn toàn bỏ qua các bước phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Vụ việc gần đây nhất là vào ngày 26.3, Bộ Y tế đã công bố 2 ca bệnh Covid-19 là trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Phú Quốc. Sau đó một người đã di chuyển bằng đường bộ về TP Hồ Chí Minh, một người đi máy bay về TP Hải Phòng. Hệ lụy là có không ít người liên quan đến 2 ca bệnh này tại Phú Quốc và trên các phương tiện giao thông mà họ đã sử dụng trong hành trình của mình.

Người dân lựa chọn đi du lịch, nghỉ dưỡng vào thời điểm này nên tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống dịch trong suốt hành trình. Đặc biệt chú ý khi tiếp xúc với người lạ (không trong nhóm cùng đi), nên lựa chọn những dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống bảo đảm an toàn vệ sinh, hạn chế tối đa sử dụng các dịch vụ công cộng...

Ngoài ra, để cho chuyến đi vui vẻ, có được các dịch vụ sản phẩm ưng ý, chị Thúy lưu ý người dân nên chú ý từ khâu đặt tour. Hiện nhiều người lựa chọn các gói đi trong thời gian ngắn, có người đặt đầu tuần, cuối tuần đi ngay. Nguyên nhân do khi sử dụng vé máy bay giá rẻ nếu không đi vì bất cứ lý do gì người mua sẽ không được hoàn vé, chỉ có thể thay đổi, nhưng khi thay đổi thì người mua cũng phải báo trước và ấn định thời gian cụ thể. Như vậy dễ bị thụ động, khó lường, đặc biệt trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều nguy cơ. Đối với các tour có giá hấp dẫn, người mua cần xem xét kỹ về hãng bay, giờ bay và dịch vụ khách sạn lưu trú. Ví dụ nếu giờ bay đi vào buổi chiều, giờ về vào buổi sáng thì khách sẽ bị hạn chế nhiều thời gian nghỉ ngơi, tham quan. Khách cần yêu cầu cụ thể thông tin về khách sạn lưu trú, thậm chí có thể tìm hiểu thêm từ internet hoặc các nguồn khác nhau. Có như vậy người mua mới có được sản phẩm ưng ý, phù hợp trong suốt hành trình.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch an toàn