8 cách học đại học Mỹ miễn phí

03/07/2020 20:34

Ngoài cách truyền thống là xin học bổng, học sinh có thể học những chương trình thiếu hụt nhân lực hoặc liên kết vừa học vừa làm để học đại học Mỹ miễn phí.

Mỹ là một trong những nước có chi phí giáo dục đại học đắt nhất toàn cầu. Tuy nhiên, một lượng lớn học sinh Mỹ và quốc tế được học đại học miễn phí hoặc với chi phí thấp hơn mức trung bình rất nhiều.

Tuy không phải tất cả các cách sau đây áp dụng được với du học sinh, các bạn có thể tham khảo cách người Mỹ đi học miễn phí để tiết kiệm chi phí nhiều nhất có thể.

Học sinh thường phải trả bao nhiêu để học đại học?

Chi phí đại học ở Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn học trường nào, đại học cộng đồng sẽ thấp hơn nhiều so với trường tư danh giá.

Theo số liệu của College Board, học sinh Mỹ sẽ phải trả trung bình 36.880 USD (857 triệu đồng) một năm cho việc học đại học tư. Lựa chọn trường công, học sinh sẽ phải trả 26.820 USD (623 triệu đồng) nếu học ở ngoài bang mà học sinh cư trú hoặc 10.440 USD (243 triệu đồng) nếu học trong bang cư trú.

Với trường cao đẳng hai năm, học phí trung bình chỉ là 3.730 đô (86 triệu đồng) một năm. Một số rất ít trường tư ở Mỹ có học phí đắt đỏ lên tới trên 60.000 đô (1,4 tỷ đồng) một năm học.

Cách du học Mỹ miễn phí

1. Xin học bổng

Học bổng là cách truyền thống nhất để bạn có thể cắt giảm chi phí đại học. Những bạn có tư cách cư trú tại Mỹ có thể nộp hỗ trợ liên bang FAFSA để cắt giảm chi phí. Ngoài ra, mỗi trường lại có nhiều học bổng để hỗ trợ học sinh, sinh viên.

Để tăng khả năng cạnh tranh, nhiều bạn thường nộp một số trường "an toàn", nơi điểm số của bạn cao hơn trung bình số học sinh đang học. "Thường thì rất nhiều học sinh nhận được hỗ trợ tài chính, tuy nhiên, học bổng toàn phần là hiếm gặp", bà Shannon Barry Vasconcelos, Giám đốc tài chính đại học của Bright Horizons College Coach, nói.

Học sinh Mỹ thường tìm một số học bổng của chính quyền bang nơi cư trú với khả năng cạnh tranh cao hơn so với học bổng toàn quốc. Dù lựa chọn hình thức nào, các bạn nên bắt đầu tìm kiếm học bổng từ sớm vì nhiều loại sẽ ưu tiên hơn cho những ai đăng ký sớm.

2. Phục vụ quân sự

Hầu hết đơn vị quân sự của Mỹ, từ Lục quân, Hải quân hay Biên phòng cung cấp các chương trình đại học miễn phí cho học sinh đồng ý tham gia nghĩa vụ quân sự sau khi học xong.

Thông qua chương trình Huấn luyện Sĩ quan ROTC hay AmeriCorps, nhiều học sinh được miễn học phí và được cam kết công việc trong quân đội sau khi tốt nghiệp.

Những sĩ quan đã phục vụ quân đội trước sự kiện 11.9.2001 cũng có thể tham gia vào đề án Post-9/11 G. I. Bill và nhận được sự hỗ trợ học đại học cũng như chi phí sinh hoạt cho 36 tháng.


Du học sinh Mỹ. Ảnh: Shutterstock

3. Làm việc cho trường

Trong nhiều trường hợp, nếu là nhân viên đại học ở Mỹ, bạn có thể tham gia các khóa học của trường mà không phải đóng tiền học phí. "Tùy thuộc vào chính sách của từng trường, nhưng để được miễn giảm học phí, bạn thường phải là nhân viên toàn thời gian và đã đóng góp nhất định cho trường trước khi được cân nhắc", bà Vasconcelos nói. Bạn nên tìm hiểu thêm thông tin qua văn phòng tuyển sinh của từng trường.

4. Thành tích học tập

Nhiều bạn có thể được miễn giảm một phần hoặc toàn bộ học phí nhờ thành tích học tập xuất sắc hoặc một số yếu tố khác.

"Học sinh từng tham gia quân đội hay những em tài năng có thể được cân nhắc miễn giảm học phí. Kể cả con em gia đình có thu nhập khá giả cũng có thể nhận được miễn giảm học phí nếu điểm tốt", ông Manuel Fabriquer, sáng lập Công ty Tư vấn tài chính học tập College Planning ABCe ở California (Mỹ) chia sẻ.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể được miễn giảm học phí nếu có phụ huynh đang làm việc tại trường đại học mà bạn đăng ký.

5. Được công ty chi trả

Một cách nữa để người Mỹ đi học miễn phí là thông qua công ty đang làm việc. Có rất nhiều công ty ở Mỹ sẽ hỗ trợ chi phí đi học thêm văn bằng đại học cho nhân viên nếu người đó thuyết phục được rằng chương trình giáo dục này sẽ giúp người nhân viên kia đóng góp tốt hơn cho công ty.

6. Theo học những ngành đang thiếu hụt nhân lực

Một cách hiệu quả nữa để đi học đại học một cách tiết kiệm là tìm hiểu xem ngành học nào đang thiếu hụt nhân lực.

Các đại học thường hỗ trợ chi phí cho học sinh theo học các ngành khoa học như toán, vật lý, hóa học hay ngành cần bổ sung nhân lực như điều dưỡng, giáo dục hoặc công tác xã hội.

7. Những chương trình vừa học vừa làm

Người Mỹ cũng có thể đăng ký tham gia những chương trình đại học kết hợp giữa học và làm để có chi phí tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc trong suốt 4 năm học, học sinh sẽ phải tìm cách cân bằng giữa việc học và việc làm, điều này có thể rất khó khăn.

Không có nhiều chương trình và trường đại học ở Mỹ được phép tổ chức chương trình kết hợp học - làm, và các bạn hường phải tham khảo Bộ Giáo dục Mỹ trước.

8. Để đại học trả tiền

Một số đại học trả tiền cho học sinh để học một số chủ đề cụ thể (học sinh sẽ không được chọn). Một số trường, ví dụ Viện Webb, hay Học viện Âm nhạc Curtis, sẽ cung cấp một số lựa chọn về các chương trình như vậy.

Tuy nhiên, các bạn cần suy nghĩ kỹ về quyết định theo đuổi chương trình như vậy. Việc tốt nghiệp với một ngành học mà bạn không muốn theo đuổi sẽ rất phí phạm cho cả học sinh và trường học.

Đại học có thể miễn phí, nhưng vẫn cần nỗ lực

Cho dù có nhiều cách để học sinh Mỹ và quốc tế học đại học miễn phí, nỗ lực và thời gian vẫn là điều kiện tiên quyết để có thể tốt nghiệp đại học thành công. Không có đường tắt trong giáo dục và cũng không có đường tắt trong cuộc đời.

Hơn nữa, rất nhiều người cũng mong muốn được đi học miễn phí như bạn, nên sự cạnh tranh cho những suất đi học này rất khốc liệt. Hãy bắt đầu tìm hiểu càng sớm và nộp càng nhiều học bổng, chương trình hỗ trợ, kết hợp học - làm càng tốt. Đừng bỏ trứng vào cùng một giỏ và biết đâu, bạn sẽ tìm thấy cơ hội thay đổi cuộc đời.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 cách học đại học Mỹ miễn phí