Trực thăng đầu tiên sắp bay trên sao Hỏa

20/07/2020 16:55

Máy bay trực thăng siêu nhẹ Ingenuity sẽ cất cánh trên bề mặt sao Hỏa vào mùa xuân năm 2021 sau hành trình 7 tháng trong vũ trụ.

Robot tự hành Perseverance và trực thăng Ingenuity

Khi robot tự hành Perseverance của NASA phóng vào cuối tháng 7.2020, một thiết bị thử nghiệm mang tên Ingenuity sẽ được gắn an toàn bên dưới robot này trong hành trình kéo dài 7 tháng. Ingenuity sẽ là trực thăng đầu tiên bay trên hành tinh khác.

Dù quá trình phát triển robot tự hành bắt đầu cách đây 10 năm, các kỹ sư ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA tại Pasadena bắt đầu thiết kế máy bay siêu nhẹ có thể bay trên sao Hỏa vào năm 2014. Quá trình thử nghiệm hàng loạt mô hình kéo dài tới tháng 1.2019, khi thiết kế vượt qua thử nghiệm cuối cùng.

Ingenuity có thiết kế siêu nhẹ, chỉ nặng 1,8 kg và lắp 4 cánh bằng sợi carbon, pin mặt trời và bộ pin. Các cánh nằm giữa hai động cơ rotor quay theo hướng ngược nhau. Rotor của Ingenuity quay nhanh hơn phần lớn trực thăng trên Trái Đất. Sao Hỏa có khí quyển cực mỏng, do đó thiết kế của Ingenuity phải nhẹ, đồng thời tranh bị rotor lớn và quay nhanh để có thể cất cánh. Chiếc trực thăng không mang theo bất kỳ thiết bị khoa học nào bởi bản thân nó là một thí nghiệm để thể hiện công nghệ. Ingenuity sẽ tiến hành 3 chuyến bay trên sao Hỏa.

Dù Ingenuity đã trải qua nhiều thử nghiệm trên Trái Đất mô phỏng điều kiện sao Hỏa, các nhà thiết kế phải chờ tới khi Ingenuity tiếp đất cùng với robot Perseverance để biết chiếc máy bay có thể chịu nhiệt độ lạnh tới -90 độ C vào ban đêm hay không. Ingenuity sẽ bay tự động dựa theo những chỉ thị lập trình sẵn thay vì chỉ thị theo thời gian thực do độ trễ khi truyền dữ liệu giữa sao Hỏa và Trái Đất.

Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity và thử nghiệm hạ cánh dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm 2021. Nhưng đầu tiên, chiếc máy bay phải vượt qua buổi phóng tại Cape Canaveral vào cuối tháng này, hành trình bay qua không gian tới sao Hỏa và tiếp đất trên hành tinh. Sau đó, Ingenuity sẽ tách khỏi bụng robot và dựa theo lập trình để ra quyết định thích hợp nhất trong việc giữ ấm vào ban đêm và sạc năng lượng qua pin mặt trời.

Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity sẽ diễn ra trong tầm quan sát của Perseverance. Camera của robot sẽ theo dõi chuyến bay. "Perseverance có thể ghi hình trực thăng trong lúc Ingenuity bay cách đó khoảng 50 - 100 m. Việc trực thăng có thể quan sát robot hay không phụ thuộc vào hướng và độ cao của nó", Matt Wallace, phó giám đốc quản lý dự án Perseverance tại JPL, cho biết.

Dựa theo kinh nghiệm, các kỹ sư có thể tiến hành thêm tối đa 4 chuyến bay thử nghiệm khác trong vòng 31 ngày. Nếu màn thể hiện công nghệ của Ingenuity thành công, thí nghiệm có thể mở đường cho máy bay tiên tiến hơn trong các nhiệm vụ tương lai tới sao Hỏa, cả tự hành và có người lái, theo NASA.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trực thăng đầu tiên sắp bay trên sao Hỏa