Tàu vũ trụ Thần Châu-16 đưa 9 hạt giống thí nghiệm vào không gian

02/06/2023 05:42

9 loại hạt giống - được chọn từ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc - đã được tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 đưa vào không gian.


Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Thần Châu-16 ghép nối với module Thiên Hà trên Trạm vũ trụ Thiên Cung, ngày 30.5.2023

Các hạt giống này sẽ được sử dụng cho các thí nghiệm không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung. Trong số những hạt giống này có một loại ngô do Đại học Nông nghiệp Sơn Tây phát triển, có năng suất cao và khả năng thích ứng rộng rãi.

Các hạt giống này cần được cải thiện hơn nữa, đặc biệt là khả năng kháng bệnh, thông qua các phương pháp nhân giống thông thường hoặc nhân giống ngoài không gian.

Công nghệ nhân giống đột biến không gian là kỹ thuật trong đó hạt giống được đưa vào không gian, nơi chúng tiếp xúc với tia vũ trụ mạnh, các hạt năng lượng cao di chuyển gần với tốc độ ánh sáng cũng như các điều kiện khác như chân không, vi trọng lực và mức độ nhiễu địa từ thấp. 

Kể từ khi tiến hành thí nghiệm nhân giống không gian đầu tiên vào năm 1987, Trung Quốc đã đưa hạt giống của hàng trăm loài thực vật vào không gian trên hàng chục vệ tinh có thể thu hồi và các tàu vũ trụ Thần Châu.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu vũ trụ Thần Châu-16 đưa 9 hạt giống thí nghiệm vào không gian