Tại sao Apple chần chừ bỏ chi tiết gây khó chịu nhất trên iPhone?

22/02/2022 14:40

Theo nguồn tin từ các chuyên gia, iPhone 14 sẽ bỏ màn hình tai thỏ, điều mà Samsung đã thực hiện cách đây 5 năm.

Màn hình “tai thỏ” (notch) chỉ một dạng thiết kế của smartphone mà màn hình bị khuyết một phần, đây là nơi chứa camera trước và các cảm biến. Màn hình “đục lỗ” (hole-punch) chỉ có một lỗ nhỏ trên màn hình.

Nhiều flagship Android sử dụng thiết kế màn hình đục lỗ, chỉ có Apple là chưa bao giờ làm điều này. Tuy nhiên, theo các nguồn tin uy tín, iPhone 14 ra mắt vào cuối tháng 9 năm nay sẽ có màn hình đục lỗ thay vì thiết kế tai thỏ từ dòng iPhone X cách đây gần 5 năm.

Tại sao phải mất quá nhiều thời gian để Apple thay thế tai thỏ bằng thứ mà Samsung đã có ít nhất là kể từ năm 2017?

Nhận diện thương hiệu

Dù nhiều người dùng cảm thấy khó chịu với thiết kế này, không thể phủ nhận tai thỏ là một trong những yếu tố thiết kế giúp tăng độ nhận diện của iPhone trong nhiều năm nay, gần như tương đương với logo táo khuyết.

Apple không coi những điều phàn nàn là một vấn đề quá lớn đến nỗi công ty phải cân nhắc bỏ đi những thiết kế mang tính biểu tượng. Trên thực tế, Apple rất ưa chuộng thiết kế này, đến mức áp dụng cho cả các dòng MacBook Pro mới nhất.

Apple chắc chắn có tham khảo các thiết kế trên thị trường trong quá trình cải tiến các viền xung quanh cho MacBook hay iPhone. “Táo khuyết” có thể đã sử dụng thiết kế đục lỗ giống như các đối thủ từ lâu, song có lẽ công ty cho rằng nó kém hấp dẫn và quan trọng nhất là không muốn hòa nhập để rồi “hòa tan”.

Ngay cả khi các đối thủ của Apple chế nhạo tai thỏ, đối với một công ty có giá trị nghìn tỷ, nó chỉ giống như quảng cáo miễn phí. Thiết kế tai thỏ đã gắn liền iPhone suốt một quãng thời gian dài, vì vậy, Apple không nỡ nói lời chia tay sớm là một điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tập trung vào các dự định lớn hơn

Qua các năm, thiết kế iPhone dường như không có nhiều sự thay đổi, đơn giản chỉ vì Apple được cho là đã đem lại thiết kế cao cấp, mỏng đẹp gần như hoàn hảo. Apple đã đạt được tầm nhìn về những thứ mà một chiếc smartphone nên có, vì thế không có lý do gì để hãng phải vội vã thay đổi.

Trong khoảng thời gian đó, Apple tập trung tất cả các kỹ sư giỏi nhất và dồn sức lực của mình cho những thứ có quy mô lớn hơn, cụ thể là các dự án kính thực tế ảo tăng cường (AR), thứ được cho là tương lai của điện thoại thông minh, thay đổi hoàn toàn cách mọi người sử dụng Internet.

CEO Tim Cook đã chia sẻ sự phấn khích của ông đối với AR: “Chúng tôi đánh giá cao AR trong thời gian dài, đó sẽ là điều tuyệt vời dành cho khách hàng cũng như các cơ hội thương mại. Dù gặp những khó khăn nhưng AR chắc chắn sẽ bùng nổ, đến một lúc mọi người sẽ tự hỏi chúng ta đã từng sống như thế nào nếu không có AR, giống như chúng ta tự hỏi làm thế nào chúng ta đã sống mà không có iPhone”.

Nhìn chung, thay thế thiết kế tai thỏ bằng thiết kế đục lỗ sẽ không phải là một điều dễ dàng, vì nó đòi hỏi những yếu tố về mặt kỹ thuật. Việc “nhồi nhét” một camera và các cảm biến vào một lỗ duy nhất trên màn hình của điện thoại là điều không khả thi, vì vậy Apple phải có những phương án khác. Theo các tin đồn, Apple rất có thể sẽ sử dụng thiết kế đục lỗ dạng viên thuốc thay vì một chấm tròn.

Chúng ta sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa để xem điều gì sẽ thực sự xảy ra. Nhưng Apple có nhiều lý do để không vội vàng hay lo lắng về việc loại bỏ tai thỏ ngay cả vào năm 2022, dù đó là điều mà nhiều người mong chờ.  

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao Apple chần chừ bỏ chi tiết gây khó chịu nhất trên iPhone?