Robot thực hiện mổ nội soi không cần sự trợ giúp của con người

28/01/2022 15:21

Tại Mỹ, một robot đã tự mình thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi trên lợn mà không cần đến sự hướng dẫn của con người, thậm chí còn tạo ra kết quả ấn tượng hơn so với các bác sĩ thật.

Trong nhiều năm, nền y học trên thế giới đã ứng dụng các thủ thuật có sự hỗ trợ của robot để giúp các bác sĩ nâng cao kỹ thuật của họ trong phòng mổ.


Robot thực hiện mổ nội soi không cần sự trợ giúp của con người

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ cho biết một robot đã tự mình thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi trên lợn mà không cần đến sự hướng dẫn của con người, các bác sĩ phẫu thuật robot thậm chí còn tạo ra kết quả tốt hơn đáng kể so với các bác sĩ người thật. Sự đột phá này là một bước tiến gần hơn tới thời điểm có thể thực hiện phẫu thuật hoàn toàn tự động trên người.

Robot tự động thông minh có tên Star đã tiến hành phẫu thuật nội soi để nối hai đầu ruột của bốn con lợn. Theo Science Robotics, robot này đã xuất sắc trong quá trình thực hiện, dù quá trình phẫu thuật đòi hỏi độ chính xác cao và các chuyển động lặp đi lặp lại.

Axel Krieger, thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết đây là lần đầu tiên một robot thực hiện phẫu thuật nội soi mà không cần sự trợ giúp của con người. Giờ đây chúng ta đã có thể tự động hóa nối hai đầu ruột - một trong những nhiệm vụ phức tạp và tinh vi nhất trong phẫu thuật, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải dùng chỉ khâu với độ chính xác và nhất quán cao. Ngay cả một cử động nhẹ ở tay hoặc đường khâu không đúng chỗ cũng có thể dẫn đến rò rỉ khiến bệnh nhân bị biến chứng tử vong. Tuy nhiên, Star đã thực hiện phẫu thuật trên bốn con lợn và tạo ra kết quả tốt hơn đáng kể so với con người thực hiện cùng một quy trình.

Năm 2016, robot cũng đã thực hiện phẫu thuật nối ruột lợn, nhưng yêu cầu một vết rạch lớn để tiếp cận ruột thay vì nội soi như giờ đây và nó cần hướng dẫn nhiều hơn từ con người.

Krieger, một trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Johns Hopkins đã giúp tạo ra robot có nhiều cải tiến hơn với hệ thống hướng dẫn thị giác được thiết kế đặc biệt để khâu các mô mềm. Các chuyên gia cho biết các tính năng mới cho phép cải thiện độ chính xác của phẫu thuật, bao gồm các công cụ khâu chuyên dụng và hệ thống hình ảnh cung cấp hình ảnh chính xác hơn về lĩnh vực phẫu thuật.

Robot thường khó có thể phẫu thuật mô mềm vì có những tình huống không thể đoán trước được, buộc chúng phải có khả năng thích ứng nhanh để xử lý các chướng ngại vật bất ngờ.

Ông Krieger cho biết Star trở nên đặc biệt vì nó là hệ thống robot đầu tiên có khả năng lập kế hoạch, thích ứng và thực hiện phẫu thuật trong mô mềm với sự can thiệp tối thiểu của con người. Nối mạch bằng robot (phẫu thuật nối hai cấu trúc) là một cách để bảo đảm rằng các nhiệm vụ phẫu thuật đòi hỏi độ chính xác cao và khả năng lặp lại có thể được thực hiện ở mọi bệnh nhân mà không phụ thuộc vào kỹ năng của bác sĩ phẫu thuật. Điều này có thể sẽ dẫn đến một phương pháp tiếp cận phẫu thuật công bằng để chăm sóc bệnh nhân với kết quả dễ đoán và nhất quán hơn.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot thực hiện mổ nội soi không cần sự trợ giúp của con người