Hơn 13 tỷ đồng thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân

25/11/2021 17:03

Ngày 24.11, kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) toàn dân được UBND tỉnh ban hành.

Theo đó, Sở Y tế có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong quý IV năm 2021; ký hợp đồng và khai thác trong vòng 5 năm (tính từ ngày ký), nghiệm thu đưa vào sử dụng theo các quy định hiện hành. Tổng dự toán thuê dịch vụ là hơn 13 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước (lấy từ nguồn sự nghiệp y tế).

HSSKĐT toàn dân được thực hiện tại 25 cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện và 235 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Việc triển khai HSSKĐT toàn dân nhằm thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân để mọi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu; được tư vấn sức khỏe; điều trị hoặc được chuyển tuyến phù hợp khi có bệnh. Phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở hiện có; nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế cơ sở, tăng cường y tế dự phòng góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người dân Hải Dương gắn với bảo hiểm y tế toàn dân.

HSSKĐT giúp tỉnh hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về tình hình sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân xuyên suốt trong toàn tỉnh; giúp trao đổi thông tin, khai thác và phân tích các mô hình bệnh tật trên địa bàn tỉnh để đưa ra các cảnh báo, biện pháp dự phòng để phòng chống bệnh. Hệ thống báo cáo tổng hợp dữ liệu được truy xuất nhanh, cung cấp tất cả thông tin liên quan toàn bệnh viện theo yêu cầu. Từ đó có thể đưa ra các quyết định, chính sách phù hợp dựa trên các báo cáo, thống kê này.

Theo Bộ Y tế, HSSKĐT bao gồm các thông tin tiền sử sức khỏe cơ bản (nhóm máu, chiều cao, cân nặng…), là tài liệu y tế ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người từ lúc sinh ra cho đến khi mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế, bảo đảm mỗi người dân có một HSSKĐT.

HSSKĐT thu nhập trực tiếp thông tin sức khỏe của người dân, từ cơ sở khám chữa bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, 95% số người dân trên toàn quốc có HSSKĐT, được cập nhật thông tin sức khỏe thường xuyên và được kết nối với các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.

Việc lập HSSKĐT có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 lập dữ liệu hành chính của HSSKĐT có mã định danh. Giai đoạn 2 lập dữ liệu về tiền sử sức khỏe và các thông tin cơ bản về sức khỏe do chính người dân khai báo thông tin qua điện thoại thông minh với giải pháp sử dụng mã QR code. Giai đoạn 3 cập nhật, liên thông dữ liệu sức khỏe khi người dân đến khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế, các phòng khám của các cơ sở y tế khác, hoặc sau khi nhập viện điều trị tại các bệnh viện. Đây là giai đoạn hoàn chỉnh của HSSKĐT.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 13 tỷ đồng thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân