Hàng chục nghìn người bị theo dõi trên Facebook

20/12/2021 15:28

Meta cho biết có khoảng 50.000 người dùng Facebook bị theo dõi lén lút. Họ đã phát hiện và ngăn chặn 7 công ty giám sát tư nhân tham gia hoạt động này.

Trong bài viết đăng trên blog chính thức, Meta - tập đoàn sở hữu và điều hành Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger cho biết đã gửi cảnh báo đến những người bị theo dõi lén lút bởi bên thứ 3.

Họ đã phát hiện 7 công ty “giám sát thuê”, thực hiện hành vi do thám người dùng trên nền tảng, gồm Cobwebs Technologies, Cognyte, Black Cube, Blue Hawk CI, BellTroX, Cytrox và một thực thể không xác định, có trụ sở tại Trung Quốc. Tất cả đã bị cấm hoạt động trên Facebook.

Hàng chục nghìn người dùng Facebook bị lén lút theo dõi

Theo Meta, 7 công ty đã kết hợp do thám, giăng bẫy và khai thác thông tin người dùng. Tập đoàn do Mark Zuckerberg điều hành xóa khoảng 1.500 tài khoản liên quan khỏi nền tảng của họ.

Mục tiêu theo dõi bao gồm các nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền tại hơn 100 quốc gia. Cách thức do thám là tạo tài khoản giả, kết bạn với nạn nhân và sử dụng các phương pháp xâm nhập để lấy thông tin.

Phản hồi bài viết của Meta, đại diện Cobwebs cho biết họ hoạt động theo luật và tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo vệ quyền riêng tư, trong khi những công ty bị nên tên khác chưa chính thức lên tiếng.

“Ngành công nghiệp giám sát thuê toàn cầu nhắm đến mọi người trên Internet để thu thập thông tin tình báo, xâm phạm thiết bị và tài khoản của họ”, David Agranovich, Giám đốc Ngăn chặn mối đe dọa toàn cầu và Mike Dvilyanski, người đứng đầu bộ phận điều tra gián điệp mạng của Meta, viết trên blog.

“Các công ty này là một phần của lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, cung cấp công cụ phần mềm xâm nhập và dịch vụ giám sát một cách bừa bãi cho bất kỳ khách hàng nào - bất kể họ nhắm mục tiêu vào ai hoặc có thể hoạt động vi phạm nhân quyền”, Meta cho biết thêm.

Đây không phải là vụ bê bối giám sát lớn đầu tiên xuất hiện trong năm nay. Vào tháng 7, phần mềm gián điệp Pegasus do tập đoàn NSO của Israel phát triển đã bị phát hiện theo dõi hàng nghìn người bao gồm các lãnh đạo thế giới và nhà báo.

Meta cáo buộc NSO Group phát tán mã độc Pegasus qua WhatsApp và chuẩn bị hành động pháp lý thích hợp. Trong khi đó, chính phủ Mỹ đưa công ty vào danh sách đen từ tháng trước bởi lý do tương tự.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục nghìn người bị theo dõi trên Facebook