Châu Âu đặt dấu chấm hết cho cổng Lightning

06/10/2022 21:33

Từ cuối năm 2024, tất cả thiết bị di động được bán tại châu Âu, bao gồm iPhone sẽ phải dùng cổng USB-C thay cho Lightning.


Cổng Lightning sẽ sớm biến mất khỏi iPhone bán tại châu Âu. (Ảnh: DailyMail)

Rạng sáng 5.10 (giờ Việt Nam), Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật chuẩn hóa cổng sạc USB-C trên thiết bị công nghệ, bao gồm iPhone và AirPods từ cuối năm 2024. Đến năm 2026, quy định sẽ mở rộng sang laptop.

Với 602 phiếu thuận, 13 phiếu chống và 8 phiếu trắng, chỉ thị yêu cầu tất cả công ty sản xuất thiết bị điện tử trang bị cổng sạc USB-C cho các sản phẩm bán tại châu Âu.

Danh sách thiết bị áp dụng quy định mới của châu Âu gồm smartphone, tablet, camera kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game cầm tay, loa di động, máy đọc sách điện tử, bàn phím, chuột, hệ thống định vị di động, laptop có thể sạc qua cáp với công suất tối đa 100 W.

Quy định được miễn trừ với những thiết bị quá nhỏ để trang bị cổng USB-C như smartwatch, thiết bị theo dõi sức khỏe và một số phụ kiện thể thao. Danh sách thiết bị áp dụng quy định sẽ được mở rộng theo thời gian.

Các công ty cũng cần đưa rõ ràng thông số củ sạc của thiết bị. Tất cả sản phẩm hỗ trợ sạc nhanh cần có cùng công suất sạc, cho phép người dùng sạc thiết bị ở cùng công suất với bất cứ bộ sạc tương thích.

Theo MacRumors, đây là quy định đầu tiên trên thế giới liên quan đến cổng sạc thống nhất. Một trong những công ty chịu ảnh hưởng lớn gồm Apple, với cổng sạc độc quyền Lightning trên iPhone và phụ kiện.

Đại diện Nghị viện châu Âu cho biết quy định mới sẽ giảm rác thải điện tử, đảm bảo tính bền vững và giúp việc sử dụng đồ điện tử thuận tiện hơn. Người dùng sẽ không cần mua củ sạc mới mỗi khi mua thiết bị, có thể sử dụng một bộ sạc cho những sản phẩm công nghệ kích thước vừa và nhỏ.

Bên cạnh quy định chuẩn hóa cổng sạc, châu Âu cũng muốn đảm bảo các giải pháp sạc không dây có thể tương thích lẫn nhau.

Đến cuối năm 2024, các công ty cần tinh chỉnh giải pháp sạc không dây của họ để có thể tương tác lẫn nhau, tránh việc người dùng phải phụ thuộc vào một chuẩn sạc độc quyền, giảm phân mảnh và lãng phí. Hiện chưa rõ quy định này có ảnh hưởng đến MagSafe của Apple hay không.

Sau khi nghị viện bỏ phiếu, Hội đồng châu Âu phải thông qua quy định để xuất bản trên Tạp chí Chính thức EU (EU Official Journal). Quy định sẽ có hiệu lực sau 20 ngày từ khi đăng trên tạp chí, các điều khoản sẽ áp dụng cho thiết bị mới sau 24 tháng. Các sản phẩm được bán trước ngày có hiệu lực vẫn có thể bán sau đó.

Giải pháp chuẩn hóa cổng sạc đã được Ủy ban châu Âu (EC) lên kế hoạch từ năm 2018 nhưng phải tạm dừng. Vào thời điểm đó, Apple lập luận việc sử dụng chung cổng sạc sẽ kìm hãm sự đổi mới, tạo thêm rác thải điện tử bởi người dùng phải mua cáp mới.

Kế hoạch được tiếp tục vào năm ngoái. Tháng 4, Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Thị trường Nội bộ châu Âu bỏ phiếu ủng hộ quy định, với 43 phiếu thuận và 2 phiếu chống. Đến tháng 6, ủy ban đạt thỏa thuận đệ trình quy định lên Nghị viện châu Âu.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo và phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple đang thử nghiệm iPhone với cổng USB-C, sẽ xuất hiện sớm nhất trên iPhone 15 ra mắt năm 2023. Những phụ kiện như AirPods cũng sẽ dùng cổng USB-C để sạc.

Một khả năng khác để Apple "lách luật" là loại bỏ hoàn toàn cổng kết nối để sử dụng sạc không dây MagSafe. Tuy nhiên, giải pháp này có thể hứng chỉ trích bởi người dùng cần mua thêm dây sạc hoặc đế sạc MagSafe, nguy cơ tạo ra lượng rác thải điện tử khổng lồ khi cáp Lightning bị vứt bỏ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu đặt dấu chấm hết cho cổng Lightning