Apple sắp tăng giá iPhone

19/05/2022 12:05

Chi phí chip xử lý từ đối tác TSMC dự kiến cao hơn có thể buộc Apple tăng giá iPhone tùy tình hình thực tế.

Việc tăng giá iPhone có thể sớm diễn ra khi mới đây TSMC - công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là đối tác quan trọng của Apple thông báo sẽ điều chỉnh nâng giá lần thứ 2 trong vòng 12 tháng qua. Theo Nikkei Asia, nguyên nhân sâu xa bắt đầu từ các vấn đề lạm phát khiến chi phí tăng cao.

Trang tin này cũng cho hay, TSMC thông báo sớm trước khi tiến hành chỉnh giá để các đối tác có thời gian lên kế hoạch cho việc sản xuất, kinh doanh. Quyết định nâng giá cũng nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết chi phí đội lên cũng như sẵn sàng cho kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nhằm bù đắp cho tình trạng thiếu hụt chip xử lý toàn cầu.

Giá iPhone chưa tăng đã cao hơn mặt bằng chung smartphone cao cấp toàn cầu.

Apple đang hợp đồng với TSMC để sản xuất dòng chip xử lý A-series của hãng, sử dụng trên iPhone 13 series, iPhone SE và dòng chip M1 Pro, M1 Max trên Macbook Pro mới, Mac Studio. Kế hoạch điều chỉnh giá chip buộc Táo khuyết phải có hành động để không ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận, hoặc giữ nguyên giá và chấp nhận bù lỗ.

Đối với nhiều chuyên gia theo dõi ngành, kế hoạch tăng giá chip ở thời điểm này là không hợp lý bởi nhu cầu thiết bị đang giảm, trong khi chưa đầy 1 năm trước, TSMC đã tăng giá bán lên 20% - mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, bắt nguồn từ tình trạng khan hiếm nguồn cung trong khi nhu thiết bị di động tăng đột biến do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Đợt tăng giá đó khiến ngành công nghiệp sản xuất chip được phen lao đao, nhưng theo Chủ tịch của TSMC, mọi hãng sản xuất bán dẫn đều đang chịu ảnh hưởng bởi thực tế tăng giá nguyên vật liệu cũng như chi phí phục vụ cho quá trình sản xuất.

Hiện tại, smartphone của Apple đa phần thuộc phân khúc giá cao cấp (trên 20 triệu đồng) và khả năng tăng giá iPhone trong tương lai gần xảy ra sẽ khiến các sản phẩm của hãng trở nên khó tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng đại chúng.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple sắp tăng giá iPhone